Bị thiếu máu cơ tim cục bộ nên ăn gì để giảm triệu chứng?

Người bị thiếu máu cơ tim cục bộ nên ăn thực phẩm tốt cho tim để giảm triệu chứng

Những điều bạn nên biết về suy tim phải

Uống nhiều nước tăng lực có thể dẫn tới suy tim?

Hở van 2 lá 1/4 có nguy hiểm không?

Các cách điều trị bệnh hở van tim 3 lá

Bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ (hay bệnh động mạch vành) là tình trạng động mạch vành bị hẹp, làm hạn chế cung cấp máu giàu oxy và các dưỡng chất khác cho tim. Bệnh có thể gây đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi do các mảng xơ vữa gây chít hẹp mạch vành, từ đó giảm lưu thông máu tới tim.

Do đó, nhìn chung, người bệnh sẽ cần chế độ ăn uống lành mạnh để kiểm soát/giảm lượng chất béo “xấu”, hạn chế tăng kích thước mảng xơ vữa. Dưới đây là các loại thực phẩm người bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ nên ăn để giảm đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi:

Thực phẩm giàu chất xơ, chất chống oxy hóa

Các thực phẩm giàu chất xơ như rau củ, trái cây tươi, các loại ngũ cốc nguyên hạt như các loại đậu/đỗ, yến mạch, lúa mạch, gạo lứt… có thể giúp bạn thấy no lâu hơn, làm giảm cảm giác thèm ăn và đặc biệt là giúp ngăn cản sự hấp thụ cholesterol tại ruột, từ đó giúp giảm lượng cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đặc biệt, các loại rau củ, trái cây tươi không chỉ giàu chất xơ mà còn có thể bổ sung lượng lớn các vitamin, khoáng chất thiết yếu như vitamin A, vitamin C, calci, kali… rất tốt cho hệ tim mạch. Các chất chống oxy hóa trong rau củ cũng giúp bảo vệ mạch máu khỏi bị tổn thương do stress oxy hóa, từ đó giúp ngăn chặn mảng xơ vữa hình thành ngay từ giai đoạn khởi phát.

Người bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ nên ăn nhiều chanh, lựu, các loại quả mọng…

Người bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ nên ăn nhiều các loại rau củ, trái cây như:

- Chanh: Giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu, giữ lòng động mạch thông thoáng. Vitamin C trong chanh có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp cải thiện huyết áp và giảm viêm.

- Quả lựu: Loại quả này giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ hệ tim mạch khỏi tình trạng stress oxy hóa, một trong những nguyên nhân gây tích tụ mảng bám, hình thành cục máu đông trong lòng động mạch. Ăn lựu còn giúp kích thích sản sinh oxide nitric, giúp giãn động mạch và ổn định huyết áp.

Thực phẩm giàu acid béo omega-3

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, acid béo omega-3 có thể làm chậm sự tích tụ mảng bám trong động mạch, làm giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim cho người bị thiếu máu cơ tim cục bộ.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên người trưởng thành nên ăn các loại cá béo (như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi và cá ngừ) ít nhất 2 lần/tuần. Tuy nhiên, nếu bị đau thắt ngực do thiếu máu cơ tim cục bộ, bạn có thể ăn nhiều cá béo hơn nữa để kiểm soát mỡ máu.

Thông thường 100gr cá biển/ngày là đủ để cung cấp đủ lượng acid béo omega-3 cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn vẫn nên trao đổi với bác sỹ về lượng bổ sung phù hợp, liệu có cần bổ sung thêm dưỡng chất này từ các thực phẩm khác hay từ dầu cá hay không.

Ngoài các loại cá béo, acid béo omega-3 còn có nhiều trong các thực phẩm như dầu olive, dầu lạc/đậu phộng, dầu đậu nành, quả óc chó, quả bơ, các loại hạt/quả hạch…

Sản phẩm từ sữa ít/không béo

Người bị thiếu máu cơ tim cục bộ nên chọn các sản phẩm từ sữa ít/không béo như sữa chua, phô mai, sữa đậu nành… Các thực phẩm này đều rất giàu kali, có thể giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Thịt nạc, thực phẩm giàu protein từ thực vật

Người bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ nên chọn ăn các loại thịt nạc, thịt trắng (như thịt gia cầm đã lọc bỏ da), cá, trứng, các loại đậu. Đặc biệt, thực phẩm giàu protein từ thực vật như các loại đậu (đậu Hà Lan, đậu đen, đậu xanh…) có thể giúp ổn định huyết áp, giảm lượng cholesterol “xấu” trong cơ thể.

Một số loại gia vị

Một số loại gia vị như gừng, tỏi, nghệ, hạt tiêu… có thể giúp giãn mạch, tăng lưu lượng máu đến tim, từ đó giúp giảm đau thắt ngực; Ngăn ngừa hình thành mảng bám, hình thành cục máu đông; Giảm nồng độ cholesterol tổng thể; Giảm nguy cơ biến chứng do thiếu máu cơ tim cục bộ như nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Thực phẩm hỗ trợ giúp tăng cường chức năng tim

Ngoài các thực phẩm là đồ ăn, thức uống thì một loại thực phẩm đang được nhiều người bệnh tim mạch, thiếu máu cơ tim bổ sung vào chế độ điều trị của mình chính là thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Tuy nhiên, để có hiệu quả tăng cường lưu thông máu qua tim, thư giãn mạch máu, ngăn ngừa mảng xơ vữa hình thành, bạn nên lựa chọn các sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và có kết quả được đăng tải trên tạp chí quốc tế.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và đăng tạp chí quốc tế cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, hồi hộp do suy tim; Giảm cholesterol, giảm nguy cơ hình thành huyết khối, xơ vữa động mạch, tăng lưu thông máu.

Sản phẩm Ích Tâm Khang phù hợp cho người bị suy tim, người có triệu chứng tim mạch (do tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành....) và người có nguy cơ tim mạch như người cao tuổi, có tiền sử gia đình bị tim mạch.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng