Người cao tuổi bị chảy nước mắt và nước mũi liên tục là mắc bệnh gì?

Chảy nước mắt và nước mũi liên tục là dấu hiệu dị ứng

Chườm ấm có giúp giảm tình trạng chảy nước mắt liên tục?

Làm sao để điều trị tình trạng chảy nước mắt liên tục?

Nguyên nhân nào khiến trẻ bị chảy nước mũi, sổ mũi thường xuyên?

Bé bị chảy nước mũi, hắt hơi, mệt mỏi phải làm sao?

Viêm mũi

Nếu bạn bị sổ mũi lâu ngày, nghẹt mũi mà không có triệu chứng nào khác, bạn có thể bị viêm mũi không dị ứng. Các nghiên cứu cho thấy khoảng 40% người cao tuổi bị mắc vấn đề sức khỏe này. 

Viêm mũi xoang ở người cao tuổi có thể do những thay đổi liên quan đến tuổi tác trong giải phẫu học. Đây cũng có thể là do viêm mũi vận mạch, có liên quan đến các yếu tố kích thích, bao gồm các chất kích thích môi trường, không khí lạnh, thay đổi nội tiết tố, thực phẩm cay hoặc thuốc, đặc biệt là thuốc huyết áp.

Người cao tuổi bị chảy nước mũi liên tục có thể do viêm mũi vận mạch

Thu hẹp đường thở do thay đổi cấu trúc hoặc polyp có thể tạo ra cảm giác tắc nghẽn. Nhiễm trùng mạn tính có thể gây viêm mũi. Trong trường hợp hiếm, chất nhầy chảy ra từ mũi cũng là dấu hiệu rò rỉ dịch não tủy, đặc biệt là nếu bạn vừa mới phải phẫu thuật. 

Điều trị viêm mũi

Nếu bị viêm mũi, tốt nhất bạn nên đi khám để xem tình trạng của mình có cần điều trị hay không. Bạn nên đi khám chuyên khoa tai mũi họng hoặc dị ứng. 

Điều trị viêm mũi không do dị ứng bao gồm tránh các tác nhân, dùng thuốc xịt mũi theo toa hoặc thuốc nhỏ mũi. Người cao tuổi nên hỏi bác sỹ trước khi thử các loại thuốc nhỏ mũi và thuốc xịt mũi không kê đơn (đặc biệt là thuốc chống dị ứng và thuốc thông mũi) vì chúng có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc khiến các triệu chứng ngày càng nặng. 

Xịt mũi bằng nước muối nói chung khá an toàn. Nếu muốn rửa mũi, bạn nên rửa sạch dụng cụ rửa mũi sau mỗi lần dùng, tránh để nấm mốc và vi khuẩn sinh sôi.

Các mẹo giúp kiểm soát viêm mũi

Sử dụng máy tạo độ ẩm, uống nhiều nước sẽ giúp giảm tình trạng nghẹt mũi, sổ mũi.

Chảy nhiều nước mắt

Giống như viêm mũi, chảy nước mắt cũng là tình trạng khá phổ biến ở người cao tuổi. Theo bác sỹ William Trattler - giảng viên tại Đại học Y khoa Herbert Wertheim thuộc Đại học Quốc tế Florida ở Miami, Fla (Mỹ), ở người cao tuổi, giác mạc thường trở nên ít nhạy cảm hơn và khô hơn. Chảy nước mắt là cách mà mắt tự điều chỉnh để giảm khô. Tại sao chảy nước mắt nhiều mà mắt vẫn có cảm giác khô? Bởi nước mắt tiết ra thiếu các thành phần thích hợp để làm ẩm mắt, như protein, chất béo, enzyme...

Điều trị khô mắt liên quan đến việc cải thiện chất lượng nước mắt. Dùng thuốc nhỏ mắt, nước mắt nhân tạo có thể làm giảm viêm và giúp cải thiện tình trạng khô mắt. Các nghiên cứu cũng cho thấy bổ sung dầu cá có thể giúp ích. Nếu mắt bạn đột nhiên bị chảy nước, bạn nên đi khám vì có thể đây là dấu hiệu nhiễm trùng, tắc tuyến lệ, dị vật hoặc chấn thương mắt. 

Tại sao người cao tuổi không hay bị dị ứng

Khi đã có tuổi, các cơ quan và các hệ thống bên trong cơ thể trở nên kém hiệu quả hơn. Khả năng miễn dịch của cơ thể cũng kém hơn trước. Bạn không thể tạo ra kháng thể, vì vậy bạn sẽ ít có phản ứng với các chất gây dị ứng như phấn hoa, bụi, lông thú... Nếu trước đó bạn thường bị dị ứng, bạn có thể nhận thấy khi đã có tuổi, các tình trạng dị ứng giảm dần. 

Vân Anh H+ (Theo ericksonliving)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già