Người lớn có cần tiêm vaccine không?

Không chỉ có trẻ em mới cần tiêm phòng để phòng bệnh mà người lớn cũng vậy

10 loại vaccine cần thiết cho mọi đứa trẻ

Chưa bao giờ bị cúm có nên tiêm vaccine?

Video: Những điều bạn nên biết về vaccine

Có phải tiêm vaccine cúm khiến tôi bị ốm?

Dưới đây là những lầm tưởng về tiêm chủng về vaccine bạn nên tránh: 

Vaccine chỉ dành cho trẻ em

Theo Trung tâm Phòng chống Bệnh tật Mỹ (CDC), người lớn vẫn cần tiêm chủng. Lịch tiêm chủng của người lớn tùy thuộc vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe của họ. Nếu bạn là người trưởng thành thì bạn nên trao đổi với bác sỹ về việc tiêm phòng những căn bệnh có thể phòng ngừa được.

Không chỉ trẻ em mới cần tiêm chủng

Vaccine dành cho người già 

Sự thật thì một số loại nhiễm trùng như viêm phổi, viêm gan B và thương hàn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và chúng có thể đe dọa đến tính mạng. Tuy nhiên, bằng cách tiêm vaccine, bạn có thể bảo vệ bản thân và gia đình khỏi những căn bệnh này và ngăn ngừa biến chứng nghiêm trọng nếu không may bệnh xảy ra. 

Người lớn khỏe mạnh không cần vaccine

Bạn nghĩ mình không thể mắc bệnh nếu bạn có cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, hệ thống miễn dịch suy yếu khi chúng ta già đi và ở độ tuổi 65 bạn có khả năng nhập viện cao gấp 8 lần do các bệnh nhiễm trùng so với người dưới 50 tuổi. 

Vaccine không an toàn

Theo CDC, tiêm phòng là cách an toàn và hiệu quả nhất để bảo vệ bạn khỏi nguy cơ mắc bệnh. Vaccine đã phải trải qua nhiều năm thử nghiệm trước khi được FDA cho phép lưu hành. Do đó, bạn không nên lo lắng về tính an toàn của vaccine mà không tiêm phòng. 

Tiêm vaccine là cách an toàn nhất để phòng bệnh

Nếu tôi đã được tiêm vaccine khi còn nhỏ, tôi không cần bất kỳ loại vaccine nào khi trưởng thành

Sự thật thì bạn có thể đã được tiêm vaccine khi còn nhỏ, tuy nhiên, một số loại vaccine cần phải được tiêm nhắc lại khi bạn lớn lên để tăng hiệu quả bảo vệ. Ngoài ra, một số loại vaccine như vaccine cúm phải được tiêm hàng năm, vaccine uốn ván nên tiêm nhắc lại 10 năm một lần.

Không có vaccine chỉ dành cho người lớn

Sự thật thì có một số loại vaccine chỉ được khuyến nghị cho người lớn, như vacine phòng zona. Vaccine này giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh zona (bệnh xảy ra do sự tái hoạt động của virus thủy đậu). Vaccine phòng bệnh zona được khuyến cáo cho người từ 50 tuổi trở lên. 

Vaccine phòng bệnh zona được khuyến cáo cho người từ 50 tuổi trở lên

Nếu tôi khỏe mạnh và tôi đang đi du lịch, tôi không cần bất kỳ loại vaccine nào

Sự thật thì bạn có thể nhiễm bệnh khi đi du lịch đến những nơi mới, bất cứ bạn khỏe mạnh như thế nào. Bạn nên đến gặp bác sỹ một vài tuần trước khi đi du lịch về những vaccine bạn cần trước khi đi du lịch. Nguy cơ nhiễm bệnh tùy thuộc vào nơi bạn sẽ đến, thời gian lưu trú, sức khỏe và lịch sử tiêm vaccine của bạn. 

Thanh Tú H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp