“Điểm mặt” 6 yếu tố gây nếp nhăn trên da của bạn

Nếp nhăn là "kẻ thù" của chị em

7 thực phẩm “khắc tinh” của nếp nhăn

8 cách ngăn ngừa nếp nhăn trên da mặt

Muốn chống lão hóa, xóa nếp nhăn: Đừng bỏ qua 5 loại tinh dầu này!

Xóa nếp nhăn, chống lão hóa da bằng tinh dầu trầm hương

Dưới đây là 6 yếu tố khiến nếp nhăn hình thành dù bạn còn trẻ:

1. Thiếu ngủ

Thiếu ngủ khiến da khô và xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn

Từ các nghiên cứu cho thấy rằng, nếu bạn mất ngủ dù chỉ một đêm hoặc liên tục ngủ ít hơn 5 giờ mỗi ngày, nó có thể dẫn đến mất nước và giảm "hàng rào" bảo vệ da. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc hình thành các nếp nhăn và khiến tình trạng da trở nên tồi tệ hơn.

Nghỉ ngơi đầy đủ giúp trẻ hóa da và phát triển các tế bào mới, giữ được vẻ ngoài tươi trẻ. Khoảng thời gian khuyến cáo để đi ngủ từ 21h-23h hàng ngày, có thể tập khí công, thiền, yoga giúp dễ ngủ hơn.

2. Thiếu hụt các chất chống oxy hóa, các loại vitamin

Vitamin A, C, E và kali rất cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên bổ sung nhiều rau vào chế độ ăn uống, đặc biệt là cà rốt, bí, cà chua, rau bina... Ngoài ra, tiêu thụ dầu ô liu cũng giúp cung cấp các chất chống oxy hóa, các loại vitamin và khoáng chất giúp bạn có làn da khỏe mạnh, ít nếp nhăn.

3. Ngâm mình lâu trong nước nóng và xà phòng mạnh

Không nên tắm quá lâu và sử dụng xà phòng có tính kiểm vì nó tạo điều kiện để nếp nhăn phát triển

Thói quen ngâm mình thường xuyên trong nước nóng kết hợp với loại xà phòng mạnh dẫn đến khô da, đây là điều kiện để nếp nhăn phát triển. Các sản phẩm xà phòng có tính kiềm làm thay đổi độ pH của da, thậm chí gây kích ứng. Tất cả những điều này làm xói mòn hàng rào bảo vệ da và gây lão hóa sớm. Hãy ngừng sử dụng xà phòng có tính kiềm mạnh và tắm nước nóng trong một thời gian dài, bởi điều này khiến tình trạng da trở nên tồi tệ hơn.

4. Ăn quá nhiều thịt đỏ

Theo một nghiên cứu của Hà Lan cho thấy, phụ nữ ăn thịt đỏ có xu hướng có nhiều nếp nhăn hơn. Bên cạnh đó, nấu thịt và mỡ ở nhiệt độ cao, khô có thể dẫn đến đái tháo đường với những người tiêu thụ thường xuyên. Để ngăn ngừa vấn đề này, bạn nên ăn ít thịt hơn, chọn các món hầm thay vì nướng. Ngoài ra, hãy bổ sung nhiều loại trái cây trong ngày hơn.

5. Chế độ ăn kiêng đơn (chỉ ăn một loại thực phẩm)

Thông thường khi bắt đầu thực hiện chế độ ăn kiêng bạn chỉ ăn một loại thực phẩm, điều này dẫn đến sự mất cân bằng của protein, chất béo và carbohydrate làm giảm khả năng tự chữa lành trên da. Theo một nghiên cứu, carbohydrate có vai trò quan trọng đối với phụ nữ, protein cần cho nam giới để duy trì vẻ ngoài luôn trẻ trung. Chính vì vậy, bạn nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày ngăn ngừa các nếp nhăn xuất hiện.

6. Thiếu protein

Việc thiếu protein ngăn cản các tế bào da tự đổi mới, điều này làm tăng nếp nhăn trên da.  Nghiên cứu cho thấy rằng, nếu hạn chế calo và ăn ít protein da của bạn sẽ mất độ đàn hồi dẫn đến nhiều nếp nhăn hơn. Có thể bổ sung collagen nếu gặp phải tình trạng này, tuy nhiên nó không thể so sánh với tầm quan trọng của protein. Chính vì vậy, bạn nên dung nạp đầy đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể, giúp ngăn ngừa nếp nhăn xuất hiện và có làn da khỏe mạnh.

Lê Tuyết H+ ( Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp