Giải pháp nào cho mái tóc bết dầu?

Bã nhờn trên da đầu có thể khiến tóc nhanh bết dầu và gây ra gàu

5 loại thực phẩm bạn không nên ăn khi tóc bị bết dầu

"Chữa cháy" cho tóc bết dầu xấu xí

Tóc rụng nhiều bất thường ở phụ nữ có phải do sức khỏe gặp vấn đề?

Uống trà xanh giúp tóc chắc khỏe?

Các tuyến bã nhờn trên da có nhiệm vụ tiết dầu, giữ độ ẩm trên da đầu và khiến tóc óng ả. Tuy nhiên, khi tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, mái tóc của bạn có xu hướng nhờn dầu và nhanh bết dính, thậm chí gây ra gàu trên tóc.

Nguyên nhân tóc bết dầu

Vuốt tóc quá nhiều

Nhiều người có thói quen thường xuyên đưa tay lên đầu, chạm vào tóc một cách vô thức. Hành động này có thể khiến chất bẩn, bã nhờn từ tay chuyển lên tóc, khiến tóc nhanh bẩn và bết dính chỉ sau vài giờ.

Nội tiết tố

Các hormone có ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất bã nhờn trên da, đặc biệt trong giai đoạn stress hoặc chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới. Do đó, da đầu cũng có xu hướng đổ dầu, khiến mái tóc của bạn bết dính, nhờn dầu vào khoảng thời gian này.

Chải tóc thường xuyên

Hành động chải tóc giúp tóc bạn mượt mà, óng ả hơn. Tuy nhiên, chải tóc quá thường xuyên kích thích da đầu sản sinh càng nhiều bã nhờn. 

Chải tóc quá thường xuyên có thể khiến tóc nhanh bết dầu

Để hạn chế hiện tượng tóc bết dính, bạn nên sử dụng lược 1 hàng răng để giảm tác động đến da đầu. Loại lược bàn có bản rộng thích hợp hơn với mục đích gỡ rối tóc nhẹ nhàng và phân bổ tinh dầu lên tóc. Đồng thời, bạn nên vệ sinh lược thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn tích tụ trên lược.

Gội đầu với nước nóng

Nước nhiệt độ cao có thể khiến các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, dẫn đến tóc bết nhanh, nhờn dầu.

Lạm dụng dầu xả 

Sử dụng dầu xả không đúng cách không chỉ gây hại cho sợi tóc mà còn khiến da đầu tích tụ nhiều bã nhờn hơn. Bạn chỉ nên sử dụng một lượng kem xả, sản phẩm dưỡng tóc ở phần ngọn tóc và dùng một chiếc lược thưa để gỡ rối cho tóc trong quá trình gội. Sau đó, bạn có thể xả sạch tóc với nước mát.

Giải pháp cho tóc bết dầu

Vệ sinh thường xuyên

Trong những ngày trời nắng nóng, mái tóc thường có xu hướng nhờn dầu và nhanh bết dính. Sử dụng những sản phẩm chăm sóc tóc có tính tẩy rửa mạnh có thể khiến da đầu khô, kích thích tuyến bã nhờn phải hoạt động nhiều hơn.

Nếu gặp hiện tượng này, bạn nên gội đầu thường xuyên với dầu gội nhẹ dịu. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dầu gội chứa acid salicylic 2 ngày/lần để tẩy tế bào chết trên da đầu. Bằng cách này, các nang tóc sẽ thông thoáng hơn, hạn chế tình trạng bít tắc khiến tóc nhờn dầu.

Đổi kiểu tóc

Kiểu tóc búi thấp thích hợp với chị em thường xuyên đổ dầu trên tóc

Hiện tượng bết dầu ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ, nhất là đối với những mái tóc dài qua vai. Bạn có thể tạo kiểu búi tóc thấp, vì buộc tóc quá chặt sẽ làm nổi bật mái tóc bóng dầu.

Những chị em có da đầu nên suy nghĩ kỹ trước khi cắt tóc mái. Phần mái này chạm vào trán thường xuyên, nhanh bết dính và có thể gây mụn trên da.

Hạn chế ép tóc

Các loại máy làm thẳng tóc có thể khiến tình trạng tóc bết dầu trở nên tồi tệ hơn. Bạn chỉ nên chải nhẹ nhàng ở ngọn tóc và phần tóc bên dưới để tạo độ phồng cho tóc. 

Cân nhắc khi mua sản phẩm chăm sóc tóc

Mẹo dùng phấn rôm có tác dụng trong một số trường hợp, nhưng phấn rôm rất dễ vón cục, khó làm sạch trên da đầu.

Những người có mái tóc nhanh bết dính nên hạn chế sử dụng sản phẩm tạo độ bóng cho tóc như sáp vuốt tóc. Nếu muốn tóc hết bết dầu ngay lập tức, bạn có thể sử dụng dầu gội khô, giấy thấm dầu hoặc phấn phủ dạng bột để giảm bớt dầu trên da đầu. Sau khi rẽ ngôi tóc, bạn dùng cọ trang điểm để tán đều phấn phủ ở chân tóc. 

 

Quỳnh Trang H+ (Theo House of Wellness)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp