Nên làm gì để tránh bị mất nước trong mùa Hè?

Mất nước có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể

Mất nước gây hại cho bộ não và cơ thể thế nào?

Các dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị mất nước trong mùa nắng nóng

Cẩn trọng với nguy cơ mất nước, kiệt sức do nắng nóng kéo dài

Cấp cứu làn da bị mất nước: Chỉ uống nước là chưa đủ

Dấu hiệu nhận biết cơ thể mất nước

Thời tiết nắng nóng khiến cơ thể rất dễ bị mất nước đặc biệt là những người làm việc ngoài trời, trẻ em và người già. Nếu không được bù nước kịp thời, mất nước kéo dài có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Các dấu hiệu nhận biết mất nước dễ nhận thấy đó là:

Khát nước

Khát nước là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất khi cơ thể bạn không có đủ lượng nước cần thiết. Hoạt động và làm việc dưới thời tiết nắng nóng dễ khiến cơ thể đổ mồ hôi, bạn phải nạp ngay lượng nước bù vào thông qua việc uống nước.

Khô miệng

Khô miệng là dấu hiệu dễ nhận thấy khi cơ thể mất nước

Khô miệng là một trong những dấu hiệu báo hiệu cơ thể của chúng ta đang cần bổ sung thêm nước. Do cơ thể không đủ nước sẽ không tiết được nước bọt. Ngoài ra, hơi thở có mùi cũng bắt nguồn từ tình trạng khô miệng báo hiệu bạn cần uống nước ngay.

Nước tiểu vàng đậm

Tiểu ít hay nước tiểu có màu đậm cũng cảnh báo bạn đang thiếu nước. Càng chứa nhiều nước thì nước tiểu càng trong. Các phản ứng của cơ thể đối với tình trạng mất nước là tăng lượng nước vào và giảm lượng nước tiểu để cố gắng duy trì mất nước. Do đó nước tiểu càng trở nên cô đặc và có màu vàng hơn.

Đau đầu

Cơ thể thiếu nước bao gồm cả não cũng không được cung cấp đủ lượng nước cần thiết để hoạt động, sẽ gây ra các triệu chứng đau đầu, đặc biệt là khi di chuyển cơ thể. Bên cạnh đó, hệ tuần hoàn cũng hoạt động kém hiệu quả hơn do thiếu nước sẽ dẫn đến chóng mặt, hoa mắt và ù tai.

Khi bị mất nước nghiêm trọng, tình trạng lú lẫn và suy nhược sẽ xảy ra do não và các cơ quan khác trong cơ thể nhận được ít máu hơn. Cuối cùng, hôn mê, suy nội tạng và tử vong có thể xảy ra nếu tình trạng mất nước vẫn không được điều trị.

Làm gì để phòng ngừa mất nước?

Uống nước thường xuyên, nhiều lần trong ngày

Để tránh tình trạng cơ thể thiếu nước ảnh hưởng đến sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, chúng ta cần:

-         Uống đủ nước, khoảng 2-3 lít nước mỗi ngày tùy theo độ tuổi và nhu cầu. Do nhu cầu nước của mỗi người không giống nhau. Các chuyên gia khuyên rằng, không nên đợi khi khát mới uống nước mà cần uống nước đều đặn, thường xuyên để bổ sung thêm nước trong mùa hè.

-         Tăng cường bổ sung nước và điện giải khi bị sốt, tiêu chảy hoặc khi thời tiết nắng, nóng, sau khi tập luyện thể thao, vận động gắng sức.

-         Ăn những loại thức ăn chứa nhiều nước trong bữa chính, bổ sung nhiều trái cây và rau xanh. Các loại trái cây như dưa hấu, cam đào, dứa... đều là những loại quả rất tốt cho sức khỏe, bổ sung các loại trái cây này trong chế độ ăn uống hàng ngày vừa giúp cung cấp lượng nước đã mất, đồng thời chúng là những loại quả rất giàu vitamin C giúp giữ ẩm.

-         Tránh đồ uống có chứa caffeine hoặc rượu trong khi ở dưới ánh nắng mặt trời hoặc môi trường tăng nhiệt. Đồ uống có chứa caffeine hoặc rượu kích thích sản xuất nước tiểu, qua đó thúc đẩy sự mất nước.

Nguyễn An H+ (Theo Webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp