Bổ sung quá nhiều vitamin C gây hại gì cho cơ thể?

Thừa vitamin C cũng có thể dẫn tới nhiều tác hại

4 loại rau giàu vitamin C tăng cường sức đề kháng mùa dịch

Tại sao bạn cần bổ sung vitamin C vào mùa Hè?

Bạn nên bổ sung những loại vitamin nào trong mùa dịch COVID-19?

Thiếu hụt 5 vitamin này có thể khiến da suy yếu

Vitamin C là một chất dinh dưỡng quan trọng có nhiều trong trái cây, rau củ và có nhiều vai trò đối với sức khỏe của bạn. Vitamin C giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, hỗ trợ hấp thụ sắt, giúp chữa lành vết thương, giữ cho xương chắc khỏe, tăng cường chức năng não và có đặc tính chống oxy hóa.

Nhu cầu về vitamin C theo khuyến cáo đối với trẻ từ 6 - 11 tháng là 25 - 30mg/ngày, trẻ từ 1 - 6 tuổi là 30mg/ngày, trẻ từ 7 - 9 tuổi là 35mg/ngày, vị thành niên 10 - 18 tuổi là 65mg/ngày, người trưởng thành là 70mg/ngày, phụ nữ có thai là 80mg/ngày, bà mẹ cho con bú là 95mg/ngày.

Việc bổ sung quá nhiều vitamin C cũng có thể là nguyên nhân gây ra một số vấn đề về sức khỏe, bao gồm:

Sỏi thận

Các hợp chất oxalate được sản xuất khi chuyển hóa vitamin C, được bài tiết qua nước tiểu. Tuy nhiên, oxalate ở hàm lượng cao, có thể kết hợp với các khoáng chất và tạo thành tinh thể, đây là nguyên nhân gây sỏi thận.

Những người có tiền sử về các vấn đề về thận như sỏi thận không nên bổ sung vitamin C liều cao, tốt hơn hết là nên có một chế độ ăn uống cân bằng gồm ăn cân bằng giữa trái cây, rau và thịt nạc để cung cấp đủ vitamin C tự nhiên.

Các vấn đề về tiêu hóa

Bạn có thể gặp các vấn đề về tiêu hóa khi dư thừa vitamin C

Một tác hại khác mà bạn có thể gặp phải nếu bổ sung quá nhiều vitamin C là gặp các vấn đề về tiêu hóa. Dư thừa vitamin C có thể gây co thắt dạ dày, buồn nôn và tiêu chảy. Nguyên nhân do khi uống quá liều vitamin, hệ thống tiêu hóa sẽ không hấp thu vitamin C đúng cách. Cần giảm liều hoặc tạm thời ngừng uống.

Một số tác dụng phụ phổ biến khác của quá liều vitamin C là chóng mặt, đau lưng, đau quặn bụng, đau đầu, ợ nóng, đau răng, phát ban, mệt mỏi, đau ở đường tiết niệu.

Tăng nguy cơ tích tụ sắt trong cơ thể

Vitamin C được biết là làm tăng sự hấp thụ sắt, nhưng nếu dùng quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng thừa sắt. Điều này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến tim, gan, tuyến giáp, tuyến tụy và hệ thần kinh trung ương.

Tuy nhiên, những người đã có hàm lượng sắt cao, có thể phải đối mặt với ngộ độc sắt khi hấp thu nhiều vitamin C giúp tăng cường hấp thu sắt. Ngoài ra, những người có các tình trạng làm tăng nguy cơ tích tụ sắt trong cơ thể, chẳng hạn như bệnh huyết sắc tố, nên thận trọng với việc bổ sung vitamin C.

Nguyễn An H+ (Theo Heathline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp