“Điểm danh” những loại thực phẩm khiến da bị lão hóa nhanh so với tuổi

Thường xuyên ăn một số thực phẩm khiến da lão hóa nhanh khiến bạn già hơn trông thấy

5 lợi ích làm đẹp da của dầu hướng dương

4 thói quen hàng ngày dẫn tới lão hóa da sớm

Mẹo dùng kem chống nắng trong những ngày trời nắng hanh

Lão hóa da sớm do trang điểm sai cách, bạn đã biết?

"Học lỏm" bí quyết ngăn ngừa nếp nhăn của phụ nữ Nhật

Thực phẩm nhiều đường

Quá tải lượng đường, cơ thể sẽ khởi động một quá trình mang tên glycation. Khi bạn ăn nhiều đường sẽ khiến các tế bào hoạt động quá tải, các phân tử đường sẽ kết hợp với protein và tạo ra sản phẩm glycation cuối cùng. Chúng sẽ phá hủy collagen - một loại protein giữ cho da săn chắc, trẻ trung. Mất đi collagen khiến cho làn da lão hóa nhanh. Khi ấy, da sẽ bắt đầu có xu hướng chảy sệ và hình thành nếp nhăn sâu.

Ngoài ra, việc thường xuyên uống đồ uống chứa đường không chỉ gây hại cho sức khoẻ mà còn làm tổn hại men răng. Chất acid photphoric có thể khiến men răng bị ăn mòn nhanh hơn, ngả màu vàng ố, khiến bạn nhanh già hơn rất nhiều.

Rượu, bia

Thường xuyên uống rượu bia sẽ khiến da bạn nhanh lão hóa, kém sức sống

Lá gan khỏe mạnh đồng nghĩa với một làn da đẹp. Khi gan hoạt động tốt thì các độc tố gây hại có trong cơ thể sẽ được đào thải một cách tự nhiên. Nhưng nếu độc tố tích tụ trong gan và không được đào thải, da của bạn có thể gặp phải nhiều vấn đề như mụn trứng cá, sạm da và nếp nhăn. Trong khi đó, uống nhiều rượu bia sẽ khiến cho các độc tố tích tụ trong gan, mất nước cho cơ thể, làm xáo trộn giấc ngủ sinh học. Làn da của bạn sẽ nhanh lão hóa và thiếu sức sống.

Thực phẩm nhiều muối

Có một sự thật là không nấu ăn với muối không đồng nghĩa với việc cơ thể bạn không hấp thụ muối. Bác sĩ da liễu Ranella Hirsch, cựu chủ tịch Hiệp hội Phẫu thuật Da liễu tại Massachusetts cho biết, nhiều loại thực phẩm đóng hộp được bảo quản bằng natri cũng có thể khiến cơ thể tích nước. Điều đó sẽ khiến cơ thể giữ nước và gây ra xảy ra hiện tượng phù, sưng húp đồng thời kéo theo các hiện tượng da chùng nhão, chảy sệ, da bị lão hóa.

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất béo bão hoà

Những thực phẩm như thịt xông khói, xúc xích… là những thực phẩm chế biến sẵn và chứa nhiều chất béo bão hoà, gây tăng cân không kiểm soát. Khi tiêu thụ thường xuyên những loại đồ ăn này, lượng cholesterol và mỡ trong máu sẽ tăng cao, gây ra tình trạng thừa cân và chứng viêm. Điều này không chỉ có hại cho cơ thể mà còn khiến cho da xấu hơn, nổi mụn và nhanh lão hoá.

Thịt đỏ

Khi cơ thể hấp thụ các loại thịt đỏ sẽ có khả năng tạo ra các gốc tự do gây ảnh hưởng đến khả năng tự bảo vệ và tái tạo collagen của da. Tuy nhiên, bạn cũng không nên loại bỏ hoàn toàn thịt đỏ khỏi chế độ ăn bởi chúng cũng cung cấp rất nhiều protein và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Khi ăn thịt đỏ, hãy lưu ý kết hợp rau củ để có thể bổ sung các chất chống oxy hóa và một số hợp chất có lợi, chống lại các gốc tự do.

Bên cạnh đó, thường xuyên bổ sung thực phẩm, mỹ phẩm chăm sóc da có chứa vitamin C sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho da khỏe mạnh, trắng sáng đồng thời chống lại các dấu hiệu da bị lão hóa.

Nguyễn An H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng