6 lợi ích sức khỏe của tỏi và gừng

Tỏi và gừng trong nấu ăn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Các chọn gừng tỏi hành chuẩn Việt không lẫn với hàng Tàu

5 thức trà ấm nóng cho ngày mưa lạnh

Cách nấu nước chanh sả gừng tăng cường sức đề kháng mùa dịch

Uống trà gừng đúng cách để bảo vệ sức khỏe

Chống viêm

Một trong những lợi ích sức khỏe nổi bật của gừng và tỏi là khả năng giảm viêm. Mặc dù phản ứng viêm của cơ thể là điều cần thiết để giữ cho bạn khỏe mạnh nhưng tình trạng viêm mãn tính có liên quan đến sự tiến triển của nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Trong tỏi có chứa các loại hợp chất chống viêm như alliin, sulfua. Bên cạnh đó, gừng cũng chứa nhiều chất chống viêm, bao gồm các hợp chất phenolic gingerols và shogaols. Vì vậy, sự kết hợp tỏi và gừng trong nấu ăn sẽ tạo thành hợp chất chống viêm mạnh, có thể ức chế các protein gây viêm, giảm các triệu chứng viêm mãn tính.

Chống suy giảm nhận thức

Thường xuyên bổ sung tỏi và gừng vào chế độ ăn có thể giúp bảo vệ não bộ và chống suy giảm nhận thức. Một nghiên cứu dân số năm 2019 bao gồm 27.437 người Trung Quốc lớn tuổi cho thấy những người ăn tỏi thường xuyên hơn ít bị suy giảm nhận thức hơn. Họ cũng sống lâu hơn những người hiếm khi ăn tỏi.

Thường xuyên ăn tỏi và gừng sẽ giúp não bộ hoạt động hiệu quả, tăng cường trí nhớ

Các nghiên cứu cũng cho thấy các hợp chất organosulfur trong tỏi có thể giúp bảo vệ chống lại chứng viêm và thoái hóa tế bào thần kinh. Ngoài ra, các nghiên cứu trên động vật cho thấy gừng có thể giúp giảm tổn thương não, bảo vệ chống lại bệnh thoái hóa thần kinh và tăng mức độ các enzym chống oxy hóa trong não.

Cải thiện bệnh đái tháo đường

Tỏi và gừng là những thực phẩm có lợi cho người mắc bệnh đái tháo đường. Tỏi và gừng không chỉ giúp giảm lượng đường trong máu mà còn ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường. Bên cạnh đó tỏi và gừng còn giúp giảm nồng độ hemoglobin trong máu, rất tốt cho sức khỏe của người bệnh đái tháo đường.

Làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tỏi và gừng có đặc tính bảo vệ tim mạnh mẽ và có thể giúp giảm một số yếu tố nguy cơ của bệnh tim, bao gồm cao huyết áp, cholesterol cao, lượng đường trong máu cao.

Gừng và tỏi có thể ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng tỏi giúp giảm huyết áp, lượng đường trong máu và cholesterol và nó giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch hoặc sự tích tụ của mảng bám trong động mạch.

Bổ sung gừng cũng có thể giúp cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và giảm mức độ chất béo trung tính, cholesterol toàn phần và các dấu hiệu viêm ở những người mắc bệnh đái tháo đường. Điều này rất quan trọng vì những người mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn giàu tỏi và gừng có thể giúp bảo vệ chống lại một số loại ung thư. Điều này có thể là do chúng giàu các hợp chất chống viêm và chống oxy hóa giúp bảo vệ chống lại các tổn thương tế bào. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, ăn tỏi có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư phổi và ung thư dạ dày.

Nhiều nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đã phát hiện gừng có tác dụng chống ung thư đối với một số loại tế bào ung thư, bao gồm tế bào ung thư tuyến tụy, tế bào ung thư tuyến tiền liệt, tế bào ung thư vú.

Tăng cường hệ miễn dịch

Tỏi và gừng có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, kháng virus và kháng khuẩn mạnh. Do đó, thêm chúng vào chế độ ăn uống có thể giúp giữ cho hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Tỏi chứa các hợp chất, bao gồm allicin và diallyl sulfide, có thể giúp tăng cường hoạt động của tế bào miễn dịch và ức chế sự biểu hiện của các protein gây viêm như interleukin 1 beta (IL-1β) và TNF-α. Chúng cũng có thể làm giảm việc sản xuất các phân tử gây hại bằng cách ngăn chặn một số enzym.

Gừng cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch bằng cách ức chế các tế bào của bạn sản xuất các protein thúc đẩy viêm, như TNF-α và interleukin-8 (IL-8).

Nguyễn An H+ (Theo Heathline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng