6 lưu ý khi dùng tai nghe phòng ngừa suy giảm thính lực

Sử dụng tai nghe thường xuyên là thói quen của nhiều người

Sử dụng tai nghe thế nào để không ảnh hưởng tới thính lực?

Video: Sử dụng tai nghe không đúng cách gây ra những hậu quả gì

Bị ù tai kéo dài có nên dùng máy trợ thính không?

Mất thính lực: Những hiểu lầm cần tránh để kiểm soát bệnh tốt hơn

Dùng tai nghe không đúng gây suy giảm thính lực?

Sử dụng tai nghe liên tục với cường độ âm thanh lớn gây nguy hại đến sức khỏe

Việc sử dụng tai nghe hiện nay rất phổ biến vì sự tiện lợi mà mà chúng mang lại. Tuy nhiên, nếu dùng không đúng cách sẽ gây hại đến sức khỏe của đôi tai của chúng ta. Khi dùng tai nghe, âm thanh sẽ được truyền thẳng qua ống tai, dẫn đến sự gia tăng áp lực bên trong tai.

Nhiều người có thói quen đeo tai nghe trong nhiều giờ liền với âm lượng lớn. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến thính lực do tế bào thần kinh trong ốc tai làm việc quá, tai trong và màng nhĩ có thể bị kích thích, thậm chí gây ảnh hưởng đến màng nhĩ. Lâu ngày khiến thính lực yếu đi, khả năng cảm nhận tiếng nói kém hơn dẫn tới tình trạng nghe mà không hiểu.

Đeo tai nghe ra vào quá nhiều hoặc giữ tai nghe quá lâu trong tai sẽ khiến chất bẩn bị đẩy vào trong, hoặc do ống tai bị tổn thương tạo điều kiện cho các thể loại vi khuẩn tích tụ trong tai. Nếu tai nghe đã dính chất nhờn ẩm có trong tai sẽ trở thành môi trường cho vi khuẩn phát triển.

Một số lưu ý khi sử dụng tai nghe

Dưới dây là một vài lưu ý để bạn có thể sử dụng tai nghe an toàn:

Giảm âm lượng

Nghe âm lượng càng lớn trong thời gian dài càng gây hại cho đôi tai của bạn. Bạn nên duy trì âm lượng trong khoảng 60-80dB để đảm bảo an toàn thính lực.

Lựa chọn tai nghe chống ồn

Khi bạn ở nơi đông đúc, nhiều tiếng ồn nhiều người thường bật âm lượng to hơn để át đi âm thanh xung quanh. Sử dụng tai nghe chất lượng tốt, có khả năng chống ồn cũng là một biện pháp để giảm những âm thanh từ bên ngoài lọt vào đôi tai của bạn. Bạn sẽ không phải tăng âm lượng của tai nghe và âm thanh cũng sẽ ấm và chất lượng hơn.

Hạn chế sử dụng tai nghe khi ngủ

Nghe nhạc trước khi đi ngủ có thể thư giãn đầu óc, giúp cơ thể thả lỏng và tập trung hơn vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, vừa ngủ vừa đeo tai nghe hoàn toàn không có lợi cho thính lực. Điều này sẽ kích thích não bộ làm việc liên tục gây căng thẳng thần kinh, lúc thức dậy sẽ mệt mỏi, uể oải, buồn ngủ, mất tập trung, làm việc kém chất lượng. Nếu ngủ với tư thế nằm nghiêng, bạn có thể sẽ nằm đè lên tai nghe hoặc khi đeo bạn nhét quá sâu vào trong sẽ dễ dẫn đến nguy cơ bị tích tụ ráy trong tai tăng nguy cơ bị viêm tai ngoài.

Vệ sinh tai nghe thường xuyên

Nếu thường xuyên sử dụng mà không vệ sinh tai nghe sạch sẽ thì bạn sẽ dễ mắc các bệnh về nhiễm trùng tai. Do tai nghe dễ tích tụ vi khuẩn và bụi bần. Trong quá trình sử dụng, vi khuẩn và nấm có điều kiện phát triển trong ống tai gây ra các bệnh về tai.

Nghỉ giải lao cho đôi tai

Nếu bắt buộc phải sử dụng tai nghe trong thời gian dài thì bạn đừng quên cho đôi tai nghỉ ngơi. Bạn hãy áp dụng nguyên tắc nghỉ 10 phút sau 30 phút nghe hay nghỉ 20 phút sau 60 phút nghe. Hoặc nghe theo quy tắc 60/60: nghe ở mức 60% âm lượng tối đa của thiết bị trong 60 phút và sau đó nghỉ ngơi cũng hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến thính lực của bạn.

Trên đây là một số lưu ý bạn có thể tham khảo và áp dụng. Hy vọng, với những lưu ý này sẽ giúp bạn trong quá trình sử dụng tai nghe sẽ không gặp phải các vấn đề về thính lực và bảo vệ đôi tai luôn khỏe mạnh.

Nguyễn An H+ (Theo News18)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp