Những lưu ý khi tích trữ các loại thực phẩm trong tủ lạnh dịp Tết

Nên bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh đúng cách

Muốn giữ trái cây rau củ luôn tươi ngon, hãy bảo quản theo cách này

Bảo quản thực phẩm ngày Tết: Để tủ lạnh được bao lâu?

Những thực phẩm luôn cần tới tủ lạnh trong mọi mùa

Những thực phẩm không nên để tủ lạnh

Sắp xếp thực phẩm đúng vị trí

Ngăn đông/đá: Ngăn đông là nơi có nhiệt độ thấp nhất trong tủ lạnh, do vậy đây là nơi có thể lưu trữ các loại thực phẩm bạn muốn để dài ngày như các loại thịt, cá, hải sản... Khi trữ đông, nên cho các loại thực phẩm vào hộp hoặc túi có khóa zip để thức ăn không bị dính vào nhau. Thực phẩm đã lấy ra khỏi ngăn đông đá thì phải dùng luôn. Đã rã đông rồi thì không nên cho vào tủ lạnh lại vì nó có thể khiến bạn bị ngộ độc thực phẩm

Nên để thực phẩm vào hộp hoặc túi riêng

Ngăn mát: Ngăn mát tủ lạnh thường có nhiệt độ khoảng 5 độ C, vì vậy bạn có thể bảo quản lạnh thực phẩm tươi và chín, nhưng thời gian lưu trữ khá ngắn, tối đa chỉ là một tuần. Ngoài ra, ở ngăn mát đa số là dùng để bảo quản rau và trái cây tươi.  

Vì là nơi ít được làm lạnh nhất trong tủ, nên bạn chỉ được để những thực phẩm khô hoặc các loại gia vị, sốt có thể bảo quản lâu ở vị trí này. Ở kệ dưới cùng, hãy cho các thực phẩm có khối lượng nặng vào.

Cánh cửa tủ lạnh: Cánh tủ luôn là phần nóng nhất của tủ lạnh nên đây là nơi được dành riêng cho các sản phẩm có chất bảo quản tự nhiên và không cần lưu trữ ở nhiệt độ thấp như mayonnaise, tương ớt hay nước hoa quả.... Bạn không nên lưu trữ trứng và các sản phẩm từ sữa ở cánh cửa tủ lạnh.

Dán nhãn riêng cho các thức ăn khác nhau

Nhãn thức ăn có thể là tên loại thức ăn, cách chế biến hoặc thậm chí là ngày hết hạn. Ghi nhãn thức ăn sẽ giúp bạn dễ phân loại, sắp xếp và sử dụng thực phẩm hơn. Tốt nhất bạn nên để những thức ăn hết hạn sử dụng trước ở phía cửa tủ để không bị quên. 

Chia nhỏ thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh

Cần chia nhỏ thực phẩm thành từng phần trước khi cho vào tủ lạnh bảo quản để ăn phần nào lấy ra phần đó. Cách làm này cũng giúp việc rã đông dễ dàng hơn và tránh việc thực phẩm đã rã đông xong không sử dụng hết lại cho vào tủ lạnh. 

Chú ý đến các loại thực phẩm không được cho vào tủ lạnh

Có một số loại thực phẩm bạn không nên bảo quản trong tủ lạnh như cơm, cà rốt, bí đỏ, dưa, hành... Bạn cũng không nên bỏ các loại bánh và thực phẩm chứa nhiều tinh bột vào tủ lạnh vì chúng sẽ nhanh chóng bị khô cứng. 

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng