Những lưu ý khi bổ sung magne cho cơ thể

Rau bina là nguồn cung cấp magne tuyệt vời cho cơ thể

7 dấu hiệu cảnh báo bạn thiếu magne

Bổ sung magne cho người bị viêm tuyến giáp Hashimoto như thế nào?

Bổ sung magne có giúp giảm trầm cảm?

Bổ sung magne có giúp điều trị rối loạn cương dương?

Theo chuyên gia dinh dưỡng Fiona Tuck ở Australia: “Magne là khoáng chất tham gia vào 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể”. Ngoài việc giữ cho xương khỏe mạnh, nó cũng giữ vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu, duy trì cơ bắp, ổn định chức năng thần kinh, tăng cường hệ thống miễn dịch, duy trì nhịp tim và giúp xương chắc khỏe.

Các dấu hiệu của thiếu hụt magne

Theo các chuyên gia, hầu hết các triệu chứng thiếu hụt magne chỉ xuất hiện sau một thời gian dài bị thiếu hụt magne. Khi thiếu hụt magne, xương có thể bị yếu hơn do nó làm giảm lượng calci trong máu. Bạn cũng có thể bị co giật cơ, chuột rút do mức độ magne trong cơ thể thấp. Thay đổi tâm trạng, mệt mỏi và chán nản cũng có thể xảy ra do thiếu hụt magne.

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, thiếu hụt magne có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Thiếu hụt magne khiến bạn mệt mỏi, chán nản

Chúng ta cần bổ sung bao nhiêu magne cho cơ thể?

Theo khuyến cáo của Viện Y tế Quốc gia Mỹ (National Institutes of Health), phụ nữ nên bổ sung 310 - 320 mgr magne và nam giới nên bổ sung 400 - 420 mgr mỗi ngày. Những người bị đái tháo đường hoặc bệnh celiac dễ bị thiếu hụt magne, do vậy những đối tượng này nên bổ sung magne với lượng nhiều hơn. Những người nghiện rượu, có chế độ ăn uống kém, thiếu hụt vitamin D hoặc gặp các vấn đề về tiêu hóa… cũng có nguy cơ bị thiếu hụt magne cao.

Bạn có thể bổ sung magne cho cơ thể như thế nào? 

Chế độ ăn uống lành mạnh là cách đơn giản và hiệu quả để bổ sung magne cho cơ thể. Bạn nên ăn các thực phẩm dưới đây:

Các loại rau có màu xanh đậm: Các loại rau như cải xoăn, rau bina, bông cải xanh là những thực phẩm giàu magne. Một cốc rau bina nấu chín có thể cung cấp tới 157 mgr magne.

Các loại rau màu xanh đậm là thực phẩm giàu magne

Các loại hạt: Không chỉ giàu chất xơ mà hạt lanh, bí ngô và chia cũng rất giàu magne.

Các loại đậu: Các loại đậu chứa nhiều magne bao gồm đậu nành, đậu trắng và đậu đen. Các loại hạt giống có hàm lượng magne cao là hạt bí ngô, hạt lanh, hạt vừng và hạt hướng dương. Đậu phộng và bơ đậu phộng cũng chứa rất nhiều magne.

Chuối: Ngoài vitamin C và chất xơ, chuối cũng là thực phẩm giàu magne. Một quả chuối cỡ trung bình có thể cung cấp 32 mgr magne.

Bạn cũng có thể bổ sung magne cho cơ thể thông qua các sản phẩm bổ sung. Khi dùng các sản phẩm bổ sung magne, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Chọn loại chứa magne dễ hấp thu.

Nên lựa chọn các loại magne dễ hấp thu

- Calcium, phospho làm giảm hấp thu magne tại ruột non, vì thế không được dùng kết hợp. Khi vừa thiếu calci vừa thiếu magne (chẳng hạn như phụ nữ mãn kinh) thì phải bù magne trước, bù calci sau.

- Magne và vitamin B6 cùng tham gia vào các enzyme chuyển hoá nên thường phối hợp với nhau. Khi dùng các sản phẩm phối hợp này cần lưu ý không dùng đồng thời với thuốc chữa Parkinson levodopa vì vitamin B6 ức chế thuốc này.

- Nên sử dụng đúng liều lượng khuyến cáo. Bởi uống quá nhiều magne có thể khiến bạn bị tiêu chảy.

Thanh Tú H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng