Những món ngon từ bơ cho bé: Ăn ngon miệng, lớn nhanh hơn

Sinh tố bơ - sữa: Món ngon từ bơ giúp bé thông minh và phát triển tốt hơn

Cách pha sốt trộn salad từ quả bơ và rau mùi không lo béo phì

Trái bơ - cứu tinh cho những người nguy cơ cao bị bệnh tim, đột quỵ

Sinh tố bơ và lê: Bí quyết làm đẹp da cho các chị em

Làm sinh tố bơ chuối trong 5 phút: Ăn ngon, đẹp da, xua tan mệt mỏi

Ăn bơ có lợi gì cho trẻ? 

Hệ thần kinh khỏe mạnh: Bơ chứa nhiều acid folic (còn gọi là folate hoặc vitamin B9) so với nhiều loại trái cây khác. Acid folic rất cần thiết cho sự phát triển của hệ thần kinh, bao gồm cả khả năng nhận thức. 

Giúp trẻ phát triển tốt hơn: Chất béo có trong bơ giúp cơ thể trẻ phát triển khỏe mạnh. 

Tốt cho kỹ năng vận động: Một quả bơ có chứa nhiều kali hơn chuối. Bổ sung kali rất cần thiết cho cơ xương. Cơ xương có khỏe thì kỹ năng vận động mới tốt. 

Tăng cường hệ miễn dịch: Bơ có chứa vitamin B6 - đây là dưỡng chất cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch, từ đó giúp trẻ ít bị mắc bệnh. 

Tốt cho mắt: Bơ giàu chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ mắt và cải thiện thị lực. Những chất chống oxy hóa này cũng giúp bảo vệ đôi mắt khỏi thoái hóa từ các tia cực tím. 

Bơ nên ăn trực tiếp, chỉ cần bỏ vỏ, hạt và nghiền nhuyễn. Luộc hay làm nóng bơ bằng nhiệt có thể làm ảnh hưởng đến dầu bơ, khiến bơ có hương vị không ngon. Tuy nhiên, bạn có thể thái lát bơ và nướng cũng được.

Dưới đây là những món ngon từ bơ tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: 

1. Sinh tố bơ và chuối 

Kết cấu kem của bơ kết hợp với vị ngọt của chuối sẽ tạo nên món tráng miệng tuyệt vời cho bé. 

Nguyên liệu: 1 quả chuối, 1 quả bơ. 

Cách làm: Cho bơ và chuối vào bát, dùng dĩa nghiền nhuyễn. Bạn có thể thêm nước hoặc sữa công thức vào hỗn hợp để tăng thêm hương vị.  

2. Sinh tố bơ và sữa 

Nguyên liệu: 1 quả bơ cỡ trung bình, 2 - 3 thìa sữa công thức, 5 - 6 cốc nước.

Cách làm: Thái đôi quả bơ, lấy hạt ra, rồi dùng thìa xúc lấy phần thịt bơ cho vào máy xay sinh tố. Cho thêm nước, sữa bột vào máy xay. Bạn nên đo chính xác lượng sữa và lượng nước (xem hướng dẫn trên hộp sữa). Xay nhuyễn các thành phần trong máy xay. Đổ sinh tố ra cốc và cho bé ăn. 

3. Sinh tố táo và bơ

Cả táo và bơ đều chứa nhiều dưỡng chất, kết hợp cùng nhau sẽ tạo thành món sinh tố lành mạnh cho bé yêu. 

Nguyên liệu: 1 quả táo, 1 quả bơ, 2 - 3 cốc nước. 

Cách làm: Thái táo thành những miếng nhỏ. Cho táo vào nồi nước, bật lửa nhỏ và luộc táo khoảng 25 phút. Sau đó, chờ cho táo và nước nguội thì cho cả táo, nước, bơ vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. 

4. Bơ dầm sữa chua

Trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn/uống sữa bò, nhưng sữa chua thì được. Viện Hàn lâm khoa học Hoa Kỳ (AAP) cho rằng, các sản phẩm từ sữa như sữa chua có thể được đưa vào chế độ ăn uống của trẻ 6 tháng tuổi, tốt hơn là kết hợp với trái cây.

Nguyên liệu: 1,5 cốc sữa chua nguyên chất, 1 quả bơ. 

Cách làm: Cho bơ và sữa chua vào máy xay sinh tố. Xay đến khi tạo thành hỗn hợp nhuyễn mụn. Nếu hỗn hợp có vẻ đặc, bạn nên thêm một chút nước rồi xay tiếp. 

5. Kem bơ

Món ngon từ bơ này sẽ khiến bé thích thú, nhất là trong những ngày Hè nóng bức. 

Nguyên liệu: 3 quả bơ, 4 cốc nước. 

Cách làm: Cho bơ và nước vào máy xay sinh tố, xay đến khi tạo thành hỗn hợp nhuyễn mịn. Đổ hỗn hợp vào khay đá và để trong ngăn đá tủ lạnh trong 1 tiếng. Bạn không nên để kem bơ quá lâu bởi kem sẽ bị cứng. 

Cho trẻ ăn bơ: Những thắc mắc thường gặp

Trẻ có bị dị ứng với bơ không? 

Trẻ sơ sinh có thể bị dị ứng bơ. Các triệu chứng thường gặp là: Tiêu chảy, nôn mửa, sưng mặt và buồn ngủ. 

Nếu con của bạn bị dị ứng với chuối và dưa hấu, thì đừng cho bé ăn bơ vì trẻ sơ sinh bị dị ứng với những quả này có khả năng bị dị ứng với bơ khoảng 90%. Nếu bé bị hen suyễn hoặc chàm, thì bạn nên chờ cho bé được 9 tháng tuổi mới cho bé ăn bơ.

Trẻ có thể ăn bơ mỗi ngày không? 

Có. Trẻ có thể ăn bơ hàng ngày nhưng đừng cho ăn quá nhiều. 

Có nên mua bơ hữu cơ cho bé? 

Bạn có thể mua bơ hữu cơ cho bé nhưng không phải quá cần thiết. Theo các chuyên gia, bơ là một trong những loại quả ít bị ô nhiễm bởi thuốc trừ sâu và hầu như không có dư lượng hóa chất độc hại nào. 

Bơ có gây táo bón

Không có bằng chứng chứng minh rằng bơ có thể gây táo bón. Thực tế, các chuyên gia khuyên nên cho trẻ ăn bơ để điều trị táo bón, vì loại quả này chứa chất xơ, giúp làm tăng nhu động ruột. 

An An H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng