Những phương pháp đơn giản giúp cải thiện khô hạn sau sinh

Khô hạn sau sinh có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng

Khô hạn là bởi do đâu? Như đèn nhỏ lửa, khô dầu chứ sao

Tìm lại hạnh phúc làm mẹ sau 14 năm mang tiếng “cau điếc”

Khô hạn sau sinh không còn là nỗi lo

Bị khô hạn: Hãy uống nước và ăn quả bơ!

Triệu chứng khô hạn sau sinh

Khô hạn là tình trạng âm đạo không tiết đủ chất nhờn để bảo vệ lớp niêm mạc mỏng manh ở bộ phận nhạy cảm nhất trong cơ thể người phụ nữ. Chất nhờn này vốn là lớp bảo vệ ban đầu cho cơ thể trước những nguy cơ viêm nhiễm - giúp cân bằng độ pH trong cơ thể, giúp bảo vệ niêm mạc âm đạo khỏi vi khuẩn, mà còn là chất xúc tác cần thiết trong quan hệ tình dục. Khi âm đạo không tiết đủ chất nhờn, chị em sẽ cảm thấy đau rát khi quan hệ. Tình trạng khô hạn kéo dài dễ khiến chị em nhiễm trùng âm đạo hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu, sợ quan hệ tình dục... 

Khô âm đạo khiến chị em sợ quan hệ tình dục

Cải thiện khô hạn ở phụ nữ sau sinh như thế nào?

Ăn uống lành mạnh: Để hạn chế tình trạng khô hạn bạn nên có chế độ ăn uống đầy đủ, ăn nhiều rau xanh, hoa quả và các thực phẩm chứa nhiều omega-3. Bạn cũng có thể ăn nhiều loại thực phẩm, đồ uống có chứa nhiều estrogen tự nhiên như đậu nành, hạt lanh… Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn nhiều loại thực phẩm này. Những người bị tim mạch, u xơ tử cung, u nang buồng trứng, ung thư vú thì không nên áp dụng cách này vì nó có thể làm tăng kích cỡ khối u.

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả và thực phẩm chứa nhiều omega - 3 giúp cải thiện khô hạn

Bổ sung đủ nước: Thiếu nước cũng là thủ phạm khiến cơ quan sinh dục bị khô hạn, không thể sản xuất đủ dịch nhờn cần thiết khi được kích thích. Bởi vậy, để cải thiện tình trạng khô hạn, bạn nên bổ sung đủ nước cho cơ thể. Lượng nước cần cho mỗi người được tính theo công thức: 0,4 lít nước/10kg cân nặng. Tức là nếu 50kg thì cần bổ sung 2 lít nước mỗi ngày. Nước này bao gồm nước lọc, nước ép hoa quả, sữa, canh, soup… 

Sử dụng các sản phẩm vệ sinh dịu nhẹ: Xà phòng, nước hoa, hay các sản phẩm vệ sinh khác có thể làm mất cân bằng độ pH trong âm đạo và khiến tình trạng khô hạn thêm trầm trọng. Do vậy, bạn nên hạn chế dùng các sản phẩm đó. Nếu sử dụng, nên chọn loại có nguồn gốc từ thiên nhiên, tránh dùng các sản phẩm có chứa nồng độ kiềm cao.

Tập thể dục: Tập thể dục không chỉ giúp bạn dẻo dai hơn trong chuyện ấy mà còn giúp bạn khỏe mạnh từ bên trong và cải thiện tình trạng khô âm đạo. Những bài tập giúp cải thiện tình trạng khô hạn là: Thiền, yoga, kegel… Lưu ý:  Các bài tập này không giúp dưỡng ẩm ngay lập tức nhưng nó giúp cải thiện sức khỏe âm đạo dần dần. Bạn nên kiên trì tập luyện để cảm nhận hiệu quả.

Tập yoga giúp bạn khỏe mạnh từ bên trong

Sử dụng chất bôi trơn: Bạn có thể sử dụng chất bôi trơn khi quan hệ tình dục để giảm cảm giác khó chịu do khô hạn. Nếu chồng bạn sử dụng bao cao su, thì bạn hãy tránh các chất bôi trơn có gốc dầu vì chúng có thể làm hỏng bao cao su.

Bổ sung nội tiết tố: Nguyên nhân chính gây khô hạn ở phụ nữ sau sinh là do suy giảm nội tiết tố estrogen. Do đó, để giảm tình trạng khô hạn sau sinh, bạn cần bổ sung nội tiết. Hiện nay có 2 cách giúp bổ sung estrogen là bổ sung bằng Tây Y và bổ sung qua thảo dược. Bổ sung estrogen dưới dạng thuốc, tiêm, hoặc uống có hiệu quả nhanh và rõ rệt. Tuy nhiên, người dùng có thể gặp một số tác dụng phụ nguy hiểm khi áp dụng phương pháp này.

Bổ sung estrogen dưới dạng thuốc có hiệu quả nhanh và rõ rệt

Bổ sung estrogen qua dạng thảo dược có ưu điểm là an toàn với cơ thể và dễ dàng sử dụng. Estrogen thảo dược có nhiều trong các loại thực phẩm như hạt lanh, sữa ong chúa, đương quy... nhưng dồi dào nhất là trong mầm đậu nành. Mầm đậu nành chứa isoflavones, đây được xem là estrogen thực vật. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thẩy, bổ sung  isoflavones có thể cải thiện tình trạng suy giảm nội tiết tố và cải thiện khô hạn cho phụ nữ sau sinh.

Mầm đậu nành chứa isoflavone dồi dào

Tham khảo ý kiến của bác sỹ: Nếu tình trạng khô âm đạo không được cải thiện, dù bạn đã áp dụng những cách trên thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc estrogen tổng hợp về để chữa khô âm đạo, việc chữa trị cần phải có liệu trình cụ thể của bác sỹ chuyên khoa. 

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Lựa chọn kem chống lão hóa da tốt: Đừng quên những thành phần này - Ảnh 5Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp