Những thói quen bạn nên dạy con để ngăn ngừa cảm lạnh, cảm cúm

Bé nên che miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy

Bệnh cảm lạnh kéo dài bao lâu và điều trị thế nào?

Biến chứng thường gặp của cảm lạnh và cảm cúm

Nguyên nhân nào khiến trẻ bị đau chân sau cảm cúm?

Hệ miễn dịch tốt có giúp phòng ngừa cảm lạnh và cảm cúm?

Dạy cho trẻ cách rửa tay đúng cách

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, rửa tay là một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh phổ biến ở lứa tuổi học sinh như cảm lạnh, cảm cúm, đau mắt đỏ… Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng rửa tay đúng cách có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm ở trẻ trong độ tuổi đi học. 

Bạn nên khuyến khích trẻ thực hành rửa tay đúng cách trước khi ăn, sau khi xì mũi và sau khi đi vệ sinh tại trường học và những nơi trẻ tham gia sinh hoạt, chơi đùa. Hãy biến việc rửa tay thành một thói quen tốt để trẻ thực hiện, ngay khi không có mặt bạn. 

Rửa tay thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc cảm lạnh, cảm cúm

Dạy cho trẻ cách ho và hắt hơi đúng cách

Virus cúm và cảm lạnh có thể tồn tại trong không khí khi ai đó hắt hơi hoặc ho. Do vậy, bạn nên dạy trẻ che miệng khi hắt hơi hoặc ho bằng khăn giấy. Nếu không có giấy ăn, có thể che miệng bằng khuỷu tay. 

Không dùng tay chạm vào mắt hoặc miệng

Hầu hết những virus gây cảm lạnh và cúm xâm nhập vào cơ thể thông qua mũi, mắt và miệng, do vậy bạn cần hạn chế việc trẻ đưa tay lên những vị trí này. Không phải lúc nào bạn cũng giữ được trẻ trong tầm kiểm soát nên tốt nhất là nên tập cho trẻ thói quen tốt này. 

Hướng dẫn trẻ cách chia sẻ đồ ăn và vật dụng

Trẻ có thể chia sẻ đồ chơi và sách với bạn bè, nhưng cần hạn chế chia sẻ đồ dùng ăn uống với bạn bè, đặc biệt là trong mùa lạnh. Nguyên nhân là do virus và vi khuẩn dễ dàng lây truyền qua nước bọt. Nếu trẻ dùng chung những đồ dùng này với bạn bè thì chúng có thể lây bệnh từ bạn hoặc lây bệnh cho bạn nếu bản thân trẻ đang mắc bệnh.

Trẻ không nên dùng chung bát, đũa, cốc với các bạn

Ngoài những thói quen lành mạnh trên, bạn hãy chắc chắn cung cấp cho con nhiều thực phẩm bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Điều này sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và tránh cảm lạnh, cúm. Bạn cũng có thể bảo vệ con mình khỏi một số loại virus và vi khuẩn bằng cách cho con tiêm phòng các loại vaccine đầy đủ. 

Thanh Tú H+ (Theo Very Wellfamily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ