Da dễ nổi mụn trứng cá vì những thói quen thường ngày

Bạn nên cảnh giác với những thói quen hàng ngày dễ khiến da bị kích ứng, nổi mụn trứng cá

“Đánh tan” quầng thâm mắt bằng cà chua

Bổ sung collagen cho da có thực sự cần thiết?

7 loại nước ép cho da trắng sáng, mịn màng

Người bệnh da sần vỏ cam nên ăn gì?

Sử dụng mỹ phẩm có thành phần gây kích ứng da

Trước khi sử dụng, bạn cần theo dõi kỹ bảng thành phần của sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm trang điểm để tránh một số tác nhân gây mụn trứng cá phổ biến, bao gồm:

Chất tạo màu nhân tạo: Thường có trong son môi hoặc má hồng, có thể gây kích ứng da và nổi mụn xung quanh miệng hoặc trên má.

Lanolin: Hoạt chất được sản sinh từ tuyến bã nhờn của cừu, có cấu tạo lipid gần gũi với bã nhờn của người. Mỹ phẩm chăm sóc da có chứa lanolin thường phù hợp với da khô hơn là da bị mụn.

Dầu khoáng dễ gây nhờn rít, bít tắc lỗ chân lông

Dầu khoáng (Mineral oil): Sản phẩm có chứa dầu khoáng sẽ tạo thành một lớp màng trên da. Nó giữ lại cả các tế bào da chết và vi khuẩn (nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá) và cũng có thể gây ra cả mụn thịt.

Isopropyl Myristate: Là một chất làm mềm thường được thêm vào các sản phẩm chăm sóc da để tạo cảm giác mượt mà, khô ráo cho sản phẩm. Nhưng isopropyl myristate cũng có thể gây mụn cho người có làn da nhạy cảm.

Hương liệu: Bạn nên sử dụng sản phẩm không có mùi thơm là tốt nhất.

Làm sạch da quá mức

Làm sạch da quá mức khiến da mất đi độ ẩm cần thiết là một trong những nguyên nhân phổ biến khác gây ra mụn trứng cá. Bởi khi làn da quá khô, nó sẽ tiết nhiều dầu hơn để cân bằng độ ẩm, cộng với bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ sẽ gây bít tắc lỗ chân lông, gây viêm và hình thành mụn trứng cá. 

Nếu bạn cảm thấy khó chịu với làn da dầu, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ da liễu về cách kiểm soát nó hiệu quả hơn, tránh làm khô da quá mức.

Không vệ sinh đồ dùng thường xuyên

Tránh chạm tay lên da mặt để hạn chế vi khuẩn lây lan và gây mụn

Quần áo, chăn gối, khăn mặt, điện thoại… là những vật dụng tiếp xúc với da mặt thường xuyên. Do đó, nếu nó không sạch sẽ có thể khiến vi khuẩn, bụi bẩn lây lan sang da mặt và gây ra mụn. Vì vậy, chuyên gia khuyên bạn nên vệ sinh đồ dùng, đặc biệt là thay áo gối 1-2 lần/tuần và để khăn mặt ở nơi khô thoáng.

Sản phẩm chăm sóc tóc

Có thể bạn không để ý nhưng sản phẩm chăm sóc tóc thường có chứa dầu, silicon và chất làm đặc sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây kích ứng nếu tiếp xúc trực tiếp với làn da mỏng manh như da mặt.

Hút thuốc

Hút thuốc không chỉ là thói quen gây hại cho sức khỏe mà còn khiến bạn có nguy cơ bị mụn cao hơn. Theo đó, các nhà nghiên cứu tại Viện Da liễu San Gallicano (Rome) đã xác định mụn trứng cá không viêm (NIA) xuất hiện nhiều hơn ở những người hút thuốc thường xuyên. Họ cũng phát hiện ra rằng những người hút thuốc từng bị mụn ở tuổi thiếu niên có nguy cơ bị mụn khi trưởng thành cao gấp 4 lần so với những người không hút thuốc. Do đó, bạn nên cân nhắc về việc từ bỏ thói quen hút thuốc nếu tình trạng mụn trứng cá tái phát liên tục.

Dị ứng nước hoa

Phần trên đã nói với bạn về việc hương liệu có trong mỹ phẩm trang điểm và các sản phẩm chăm sóc da (tẩy trang, sữa rửa mặt…) có thể gây kích ứng da và nước hoa cũng không phải ngoại lệ. Tốt hơn hết, bạn nên xịt nước hoa lên cổ tay sau đó xoa lên vùng da ngực, cổ để hương thơm lan tỏa thay vì xịt trực tiếp lên cổ sẽ làm nước hoa bám vào da mặt.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Totalbeauty)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp