Thói quen phổ biến gây suy yếu hệ miễn dịch

Có nhiều thói quen ảnh hưởng xấu đến sức đề kháng của bạn

Những thói quen hàng ngày khiến bạn nhanh già

Những thói quen xấu ảnh hưởng đến phong độ quý ông

Những thói quen tốt giúp tóc mọc nhanh tự nhiên

4 thói quen hàng ngày dẫn tới lão hóa da sớm

Tăng cường hệ miễn dịch để chống lại bệnh tật là điều cần thiết với mọi người, nhất là trong mùa dịch COVID-19. Để làm được điều này, chúng ta cần có chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý đồng thời tránh những thói quen không tốt làm suy yếu hệ miễn dịch. Dưới đây là những thói quen xấu gây hại cho sức khỏe của chúng ta dễ mắc phải:

Không ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng với cơ thể, nếu bạn hay thức khuya và bản thân luôn trong tình trạng thiếu ngủ sẽ gây ra hiện tượng mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, cơ thể khó chống lại các bệnh do virus. Mất ngủ kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và đái tháo đường và cũng gây hại cho hệ miễn dịch của bạn. Vì thế, bạn hãy tạo thói quen ngủ đủ 8 tiếng và ngủ trước 23 giờ mỗi ngày.

Cắn móng tay

Móng tay có thể là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe

Nguyên nhân dẫn đến thói quen cắn móng tay có thể do bạn quá lo lắng, căng thẳng. Thói quen này dễ khiến hệ miễn dịch của bạn suy yếu do khu vực dưới móng tay là nơi chứa nhiều loại vi khuẩn có hại. Khi bạn cắn móng tay, chúng có thể xâm nhập vào miệng và xuống dạ dày, gây bệnh cho cơ thể.

Để cải thiện thói quen này, bạn có thể giảm lo lắng của mình bằng cách cách tập thể dục, thiền, đọc sách... nó không chỉ giúp bạn thấy dễ chịu hơn mà còn giúp hệ miễn dịch của ban khỏe mạnh hơn.

Ăn nhiều thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh thường nhiều đường, muối và được chiên rán khiến cho hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn, gia tăng gánh nặng cho các cơ quan tiêu hóa, từ đó làm suy yếu khả năng miễn dịch. Một số nghiên cứu cho thấy việc ăn uống với chế độ dinh dưỡng kém có hậu quả tiêu cực lâu dài đối với hệ miễn dịch và sức khỏe của con người.

Ăn nhiều muối

Chế độ ăn nhiều muối có hại cho sức khỏe của bạn

Sử dụng quá nhiều muối trong chế độ ăn uống của bạn dẫn đến tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ. Ăn quá nhiều muối cũng có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của bạn. Một số nghiên cứu cho thấy giảm muối trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

Uống nhiều rượu bia

Rượu, bia và chất kích thích là những “đối tượng” tàn phá hệ miễn dịch, tấn công các vi khuẩn có lợi, phát triển các vi khuẩn có hại, làm hại gan, dạ dày. Ngoài ra, thuốc lá cũng là "kẻ thù" của hệ miễn dịch, làm tăng khả năng viêm đường hô hấp, giảm khả năng kháng viêm, giảm mức độ chất chống oxy hóa của cơ thể.

Lười vận động

Vận động thường xuyên và đều đặn sẽ giúp cơ thể tăng khả năng miễn dịch. Lười tập thể dục dẫn đến nhiều căn bệnh về chuyển hóa như thừa cân, béo phì, gout, khiến việc lưu thông máu kém dẫn đến các bệnh về xương khớp, đau đầu...

Nguyễn An H+ (Theo Eatthis)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp