6 việc cần làm để giữ sức khỏe cho trẻ trong mùa Hè

Thời tiết oi bức của mùa Hè dễ làm trẻ mắc bệnh

6 lời khuyên để trẻ luôn khỏe trong mùa hè

6 dấu hiệu cho thấy trẻ đang mọc răng

Chăm sóc trẻ mẫu giáo bị táo bón

Chăm sóc trẻ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp tại nhà

Tắm cho bé hàng ngày

Việc vệ sinh thân thể cho bé vào mùa Hè là hết sức quan trọng. Tốt nhất, bạn nên tắm cho bé mỗi ngày để tránh các bệnh về da thường gặp vào mùa Hè như rôm sẩy, mụn nước, hăm tã... Hơn nữa, vệ sinh sạch sẽ giúp bé thoải mái, dễ chịu và ngoan hơn.

Vào mùa Hè, mẹ có thể tắm cho trẻ sơ sinh hằng ngày

Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát cho trẻ 

Vào mùa Hè, cần cho trẻ mặc áo quần rộng rãi, thoáng mát, được làm từ chất liệu vải sợi tự nhiên, cotton (vải bông) thấm hút mồ hôi tốt để tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên chọn các loại quần áo sáng màu vì quần áo tối màu hấp thụ nhiệt khiến trẻ có cảm giác nóng bức.

Chọn phấn rôm phù hợp cho trẻ

Phấn rôm thường được dùng để giữ cho da của trẻ được khô ráo, ngăn ngừa hăm tã hay mụn rôm, đặc biệt là tại vùng mông và vùng thường xuyên đóng tã/bỉm. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều phấn rôm cho bé có thể làm bít lỗ chân lông, ngăn mồ hôi thoát ra ngoài, gây nhiễm trùng da, viêm da, hăm da. Để hạn chế tác động xấu của phấn rôm lên da bé, các bạn cần chú ý: Lựa chọn sản phẩm phấn rôm chất lượng an toàn, có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Phấn rôm giúp da trẻ khô ráo, đề phòng hăm tã và mụn rôm trong mùa Hè

Chọn dầu massage phù hợp với trẻ

Bạn nên cẩn trọng chọn dầu massage cho trẻ trong mùa Hè. Một số loại dầu massage có tính nóng nên bạn không nên sử dụng cho trẻ như: Dầu tràm, dầu olive, dầu hạnh nhân...

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Khi cho trẻ ra nắng, cha mẹ nên cho trẻ đội mũ, nón rộng vành, hoặc cho trẻ mặc thêm quần áo chống nắng. Luôn cho trẻ uống đủ nước để đề phòng mất nước. Nếu thời tiết quá nóng thì tốt nhất nên cho trẻ chơi ở trong nhà.

Khi cho trẻ ra nắng cha mẹ nên cho trẻ đội mũ

Không bật điều hòa ở nhiệt độ thấp

Nếu nhà bạn có điều hòa thì nên đặt ở mức nhiệt từ 26 - 28 độ C. Không nên để trẻ chạy ra vào phòng liên tục khi đã ở trong phòng điều hòa, bởi vì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột cũng khiến trẻ dễ bị đổ bệnh. 

Tùy theo độ tuổi của trẻ, cha mẹ nên bật quạt vừa phải, nên cho quạt quay xung quanh nhà. Đối với trẻ dưới 2 tuổi thì nên để quạt ra xa một chút, cách 2m trở lên, và chú ý là bật số nhỏ nhất, không nên để quạt thổi thẳng vào mặt. Khi định cho trẻ ra ngoài, không nên đi ra ngay, mà nên từ từ mở rộng cửa, đợi 3 - 5 phút sau mới ra khỏi phòng (để cơ thể trẻ có thời gian thích nghi với nhiệt độ bên ngoài).

Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ