Phòng ngừa ung thư gan bằng chế độ ăn uống

Thiết lập chế độ dinh dưỡng hợp lý là cách phòng ung thư gan đơn giản mà hiệu quả

Phòng ngừa ung thư gan: Lời khuyên dành cho bạn

Thực phẩm giúp thải độc cho gan

Thải độc cho gan bằng các loại đồ uống

Cách điều trị ung thư gan nguyên phát

Có rất nhiều cách giúp chúng ta chủ động trong phòng chống căn bệnh ung thư nguy hiểm này, trong đó, việc áp dụng chế độ ăn uống có lợi cho gan là một biện pháp đơn giản và hiệu quả.

Các loại thực phẩm có lợi cho gan

Tỏi: Bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ ăn của bạn sẽ giúp kích hoạt các enzyme trong gan giúp bài tiết ra độc tố. Tỏi cũng chứa hai hợp chất tự nhiên gọi là allicin và selen có hỗ trợ chức năng gan khỏe mạnh.

Các loại rau có lá xanh (như rau cải bó xôi, cải xoăn, cải xoong, rau bồ công anh và rau diếp xoăn): Các loại rau này rất tốt cho gan, làm sạch gan, giúp gan loại bỏ kim loại nặng, thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ (những chất gây tàn phá gan) và tăng lượng dịch mật có lợi.

Các thực phẩm có lợi cho gan

Quả bơ: Chứa nhiều glutathione - một hợp chất giúp bảo vệ gan khỏi các chất độc và đảm bảo chức năng gan. Lời khuyên các chuyên gia dành cho bạn là nên duy trì ăn 1 - 2 quả bơ mỗi tuần trong tối thiểu là 30 ngày để giúp làm sạch gan.

Quả óc chó: Ngoài glutathione, hạt quả này còn chứa omega-3 acid béo, tất cả đều giúp giải độc gan và giảm hàm lượng amoniac hữu hiệu  - có tác dụng trong nhiều loại bệnh.

Nghệ và các sản phẩm từ nghệ tinh chế: Nghệ là một siêu thực phẩm giúp làm sạch gan - nó bảo vệ gan khỏi các chất độc và giúp tái tạo tế bào gan bị hư hỏng. Nó cũng làm tăng sản xuất dịch mật, giúp làm sạch độc tố trong cơ thể. Bên cạnh đó, tinh chất curcumin trong nghệ được biết đến là một chất hỗ trợ điều trị và giúp ngăn ngừa ung thư một cách hiệu quả.

Các loại đồ uống cơ lợi cho gan

Nước ép bưởi: Loại quả này chứa một loại protein đặc biệt gọi là glutathione – protein này tự động gắn với chất độc trước khi loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Ăn bưởi hoặc uống một ly nước ép bưởi tươi trong bữa sáng giúp hỗ trợ quá trình làm sạch gan cùng với việc cung cấp vitamin C, pectin và chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể.

Các loại trà: Một số loại trà thảo dược có tác dụng thải trừ độc tố và các chất béo tích tụ từ gan khỏi cơ thể, đồng thời giúp tăng mức độ hydrat hóa. Các loại trà tốt nhất để làm sạch gan bao gồm các thành phần như rễ cây bồ công anh, gừng, đinh hương, rễ cây ngưu bàng, hoa cúc, quế và cây mộc tặc (horsetail). Nên uống ít nhất hai tách trà thảo dược mỗi ngày để giúp thanh lọc gan.

Các loại trà thảo dược giúp giải độc cho gan

Nước ép nam việt quất (cranberry): Flavonoids có trong nam việt quất là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và khi kết hợp với các chất khác nó cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa một số loại bệnh ung thư ở con người. Bên cạnh đó, loại trái cây này còn giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Ngoài việc tăng cường các loại thực phẩm và đồ uống trên, bạn cần nhớ tránh các thực phẩm béo, có hại cho gan như: Thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chiên rán, bơ thực vật và các loại dầu hydro hóa, và bất kỳ thực phẩm nào có chứa màu và hương vị nhân tạo. Đồng thời, tránh các thuốc chứa acetaminophen (thuốc giảm đau và hạ sốt) vì chất này hoàn toàn không có lợi đối với gan.
Linh Nguyễn H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp