Bảo vệ sức khỏe khi nhận hàng online trong mùa dịch COVID-19

Trong mùa dịch, mua sắm trực tuyến ngay tại nhà là lựa chọn an toàn

Mẹo chăm sóc da khi đeo khẩu trang suốt mùa dịch COVID-19

Ngăn ngừa hơi thở có mùi khi đeo khẩu trang thường xuyên

Sử dụng nước rửa tay khô đúng cách để phòng dịch COVID-19

Sai lầm thường gặp khi sử dụng dung dịch rửa tay khô

COVID-19 có tồn tại trên đồ vật không?

Virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) được chứng minh là lây nhiễm qua đường tiếp xúc trực tiếp hoặc tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh qua dịch tiết từ miệng và mũi.

Dịch tiết này bao gồm nước bọt, dịch tiết hô hấp hoặc các giọt bắn. Dịch tiết được phát xuất từ miệng hoặc mũi của người nhiễm bệnh khi họ ho, hắt hơi, nói hoặc hát. Người tiếp xúc gần (trong vòng khoảng cách 1m) với người đã nhiễm bệnh có thể mắc bệnh COVID-19 khi các giọt bắn nhiễm bệnh này thâm nhập vào miệng, mũi hoặc mắt của người tiếp xúc.

Ngoài con đường trên, các giọt bắn mang mầm bệnh có thể đọng lại trên các bề mặt như bàn, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang. Do đó, về lý thuyết, người khác có thể nhiễm bệnh khi chạm tay vào các đồ vật hoặc bề mặt mang mầm bệnh này rồi đưa tay sờ vào mắt, mũi hoặc miệng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên các bề mặt trong khoảng thời gian từ vài giờ đến vài ngày. Virus có thể tồn tại trên chất liệu carton, bìa cứng khoảng 24h, với nhựa có thể lên tới 3 ngày. Ngoài ra, SARS-CoV-2 cần vật chủ là con người, do đó chúng không thể nhân lên trong thực phẩm.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ, SARS-CoV-2 khó có thể lây truyền qua đường thư tín, bưu phẩm. Việc tiếp xúc gần với người lây nhiễm mà không đảm bảo các biện pháp phòng dịch mới là nguy cơ chính gây lây nhiễm COVID-19.

Bảo vệ sức khỏe khi nhận hàng online

Giữ khoảng cách an toàn

Tuân thủ đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi giao, nhận hàng online

Người nhận hàng online nên ưu tiên lựa chọn dịch vụ giao hàng không tiếp xúc (contact-free, contactless) hay giao hàng gián tiếp. Nhiều hãng đặt hàng công nghệ đã triển khai lựa chọn này để đảm bảo an toàn cho người mua và nhân viên giao hàng. Khi đó, bưu kiện, gói hàng sẽ được đặt ở bậc thềm, bệ cửa, phòng lễ tân hoặc bảo vệ theo yêu cầu của bạn.

Nếu không thể sử dụng dịch vụ giao hàng trên, hãy đảm bảo đứng cách nhân viên giao hàng ít nhất 2m, đeo khẩu trang và hạn chế các tiếp xúc khác.

Hạn chế thanh toán bằng tiền mặt

Trong mùa dịch, người mua sắm luôn được khuyến khích sử dụng các dịch vụ thanh toán “không tiền mặt” bằng cách trả trước qua ví điện tử, thẻ tín dụng, thẻ ATM liên kết với các ứng dụng giao hàng. Phương thức này giúp hạn chế tối đa những tiếp xúc gần không cần thiết giữa người nhận với nhân viên giao hàng.

Trong trường hợp sử dụng tiền mặt, bạn cũng nên chuẩn bị số tiền chính xác để hạn chế việc kiểm đếm, trả (thối) tiền.

Khử khuẩn bề mặt tiếp xúc

Sử dụng khăn ướt diệt khuẩn để vệ sinh các bề mặt tiếp xúc với bưu kiện

Với những mặt hàng không phải thực phẩm, bạn có thể để bưu kiện ở bên ngoài trong vòng vài giờ đến vài ngày. Bằng cách này, bất cứ loại virus nào bám trên bề mặt gói hàng sẽ chết dần theo thời gian.

Biện pháp khác là khử khuẩn bên ngoài bưu phẩm bằng khăn lau khử trùng, khăn lau chứa cồn trước khi mở và mang vào nhà. Sau khi đặt bưu phẩm lên mặt bàn hoặc mặt bếp, bạn hãy nhớ vệ sinh bề mặt đó với dung dịch vệ sinh nhà bếp hoặc các dung dịch diệt khuẩn có trong nhà.

Rửa tay sau khi nhận, mở hàng

Sau khi nhận và bóc dỡ bưu kiện, hãy đảm bảo rửa tay thật sạch với xà phòng và nước sạch, hoặc nước rửa tay khô chứa ít nhất 60% cồn. Trong quá trình dỡ bưu phẩm, bạn cần tránh đưa tay lên mắt, mũi và miệng.

Khi sử dụng dịch vụ giao đồ ăn, hãy rửa tay sau khi bóc lớp nylon, hộp đựng bên ngoài. Bạn cũng nên dùng dụng cụ ăn uống, cốc, thìa đũa cá nhân và đừng quên rửa tay trước khi ăn.

Theo dõi sức khỏe thường xuyên

Khi đến nơi công cộng, bạn nên mang theo điện thoại có cài ứng dụng Bluezone và bật bluetooth để theo dõi lịch sử tiếp xúc chính xác nhất. Ngoài ra, hãy theo dõi sức khỏe hàng ngày và liên hệ với cơ sở y tế gần nhất nếu có các triệu chứng ho, sốt, khó thở.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp