Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt nên ăn uống và tập luyện như thế nào?

Dứa có tác dụng chống viêm, điều hòa kinh nguyệt

Dùng nghệ thế nào để khắc phục hội chứng tiền kinh nguyệt?

5 vấn đề tiêu hóa chị em có thể gặp trước chu kỳ kinh nguyệt

Kinh nguyệt có màu đen cảnh báo điều gì về sức khỏe?

Kinh nguyệt kéo dài và thất thường do nguyên nhân nào?

Kinh nguyệt là tập hợp các thay đổi sinh lý lặp đi lặp lại ở cơ thể phụ nữ dưới sự điều khiển của hệ hormone sinh dục và cần thiết cho sự sinh sảnSau tuổi dậy thì, mỗi tháng phụ nữ sẽ có kinh nguyệt 1 lần, kéo dài từ 2-7 ngày. Tuy nhiên, đa phần phụ nữ gặp tình trạng kinh nguyệt không đều ở một vài giai đoạn: lứa tuổi dậy thì, phụ nữ sau sinh, thời kỳ tiền mãn kinh. Rối loạn kinh nguyệt là những biểu hiện bất thường về chu kỳ kinh nguyệt, số ngày có kinh, lượng máu kinh so với những chu kỳ thông thường trước đó. Các triệu chứng này thường liên quan đến chế độ ăn chưa lành mạnh, căng thẳng và lo lắng

Chế độ ăn uống, tập luyện và sức khỏe tinh thần của bạn có quan hệ mật thiết đến sự cân bằng nội tiết tố của phụ nữ. Đừng lo lắng, hoảng sợ nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều vì có nhiều phương pháp cải thiện tình trạng này.

Bên cạnh việc điều trị y tế theo chỉ định của bác sỹ, bạn có thể thiết lập lối sống lành mạnh, thuận tự nhiên để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Hãy bắt đầu từ việc tập yoga và bổ sung nhiều thực phẩm “vàng” cho phụ nữ: dứa, đu đủ, nha đam, nghệ,… Đó chính là “vũ khí” giúp bạn chống lại vấn đề sức khỏe của phụ nữ. Sau đây là 5 biện pháp hữu ích, chăm sóc sức khỏe tại nhà cho chị em phụ nữ. Nếu tình trạng rối loạn kinh nguyệt không được cải thiện khi áp dụng các biện pháp thì hãy đến gặp bác sĩ phụ khoa để được thăm khám và tư vấn điều trị.

Dứa

Dứa cũng là một phương thuốc tự nhiên giúp điều trị các vấn đề về kinh nguyệt hiệu quả. Dứa có chứa bromelain - loại enzyme giúp làm mềm niêm mạc tử cung và điều hòa kinh nguyệt của bạn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn dứa khi gần đến ngày "đèn đỏ", tránh ăn khi đang trong kỳ kinh nguyệt.

Đu đủ xanh

Đu đủ xanh chứa bromelain rất hữu ích trong việc điều hòa nội tiết tố ở phụ nữ. Việc sử dụng đu đủ xanh trong bữa ăn giúp tăng co bóp các cơ tử cung, từ đó góp phần giúp chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn. Bạn có thể ăn đu đủ xanh như một loại trái cây hoặc ép nước để uống. Lưu ý không nên ăn đu đủ xanh khi đang trong kỳ kinh nguyệt để tránh tình trạng co thắt tử cung quá mức.

Đu đủ có chứa hàm lượng cao Vitamin C và Phytoestrogen

Nghệ

Củ nghệ là một trong những loại thảo dược tự nhiên tốt nhất trong điều trị rối loạn kinh nguyệt. Củ nghệ chứa các thành phần chống viêm và chống co thắt không chỉ giúp điều hòa kinh nguyệt mà còn có tác dụng giảm đau bụng kinh. Bạn có thể có một thìa bột nghệ với sữa hoặc mật ong mỗi ngày để cải thiện tình trạng.

Nghệ tươi, bột nghệ hoặc tinh bột nghệ đều hiệu quả

Nha đam/lô hội

Nha đam có đặc tính tự nhiên giúp chu kỳ kinh nguyệt của bạn đều đặn mỗi tháng. Cách dùng nha đam tốt nhất là lấy gel ra khỏi lá cây và trộn với một muỗng cà phê mật ong, sử dụng hàng ngày trước khi ăn bữa sáng. Lưu ý không sử dụng nha đam khi đang trong chu kỳ.

Lô hội có đặc tính mát và lành

Tập yoga hoặc thiền

Bên cạnh thể chất, những vấn đề về cảm xúc, căng thẳng có thể làm mất cân bằng nội tiết tố. Do đó, hãy tập yoga hoặc thiền giúp giải tỏa căng thẳng, chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn.

Yoga giúp thư giãn thần kinh, điều hòa kinh nguyệt

Phạm Mơ H+ (Theo The Healthy Site)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp