Phụ nữ mang thai và cho con bú có nên uống trà Kombucha?

Trà Kombucha rất giàu chất chống oxy hóa và vi khuẩn tốt

6 tác dụng phụ của trà Kombucha với trẻ nhỏ

Cho trẻ uống trà Kombucha có lợi ích gì?

Video: Lợi ích của việc uống trà Kombucha

Cách pha trà Kombucha – trà dưỡng sinh, bất tử

Trà Kombucha là gì? 

Kombucha là một loại đồ uống lên men thường được làm từ trà đen hoặc trà xanh. Quá trình làm Kombucha có thể thay đổi. Tuy nhiên, nó thường bao gồm một quá trình lên men kép. Nhìn chung, một Scoby - miếng hình tròn, dẻo, là sự cộng sinh của vi khuẩn và nấm - được cho vào nước trà ngọt và lên men ở nhiệt độ phòng trong vòng một vài tuần.

Các Kombucha sau đó được chuyển vào chai, còn lại để lên men thêm 1 - 2 tuần để bão hòa khí carbonic. Kết quả thu được là một thức uống hơi ngọt, hơi chua và mang lại cảm giác sảng khoái. Từ đó, Kombucha thường được trữ lạnh để giảm tốc quá trình lên men và bão hòa khí carbonic. 

Uống trà Kombucha mang lại nhiều lợi ích sức khỏe do có chứa men vi sinh, tốt cho tiêu hóa, giảm cân và giảm viêm. 

Trà Kombucha có vị hơi ngọt, hơi chua, rất dễ uống

Phụ nữ đang mang thai và cho con bú có nên uống trà Kombucha? 

Mặc dù trà Kombucha có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng có một số điều cần lưu ý trước khi uống: 

Trà Kombucha có chứa cồn 

Quá trình lên men trà Kombucha dẫn đến việc sản xuất cồn với lượng nhỏ. Dù Kombucha được bán ngoài thị trường có dán nhãn "không cồn" nhưng vẫn chứa một lượng rất nhỏ, có thể không quá 0,5%. Hàm lượng cồn 0,5% không phải là nhiều, con số này cũng được tìm thấy trong hầu hết các loại bia không cồn.

Tuy nhiên, nếu đang mang thai, bạn nên tránh cồn hoàn toàn. Cồn cũng có thể tiết ra sữa mẹ. Mặc dù lượng cồn được tìm thấy trong trà lên men Kombucha khá ít, nhưng bạn vẫn nên cân nhắc vì trẻ sơ sinh chuyển hóa cồn với tốc độ chậm hơn nhiều so với người lớn.

Chưa được tiệt trùng

Tiệt trùng là phương pháp xử lý nhiệt đồ uống và thực phẩm để diệt vi khuẩn có hại, chẳng hạn như listeria và salmonella. Trà Kombucha tự nhiên chưa được tiệt trùng. 

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo phụ nữ mang thai nên tránh tất cả các sản phẩm không tiệt trùng, bao gồm cả sữa, phô mai mềm, nước ép... vì chúng có thể chứa vi khuẩn có hại. 

Phụ nữ mang thai bị nhiễm listeria có thể gây sẩy thai, thai chết lưu.

Kombucha có thể bị nhiễm khuẩn 

Môi trường để lên men trà có thể khiến các vi khuẩn có hại phát triển. Đó là lý do tại sao ủ Kombucha trong điều kiện vệ sinh và xử lý thích hợp là vô cùng quan trọng.

Chứa caffeine

Vì Kombucha được chế biến theo kiểu truyền thống với trà xanh hoặc trà đen nên nó có chứa caffeine. Caffeine là một chất kích thích, có thể đi qua nhau thai và đi vào máu của em bé. 

Lượng caffeine tìm thấy trong Kombucha có thể khác nhau, nhưng cần ghi nhớ, cơ thể của phụ nữ mang thai mất nhiều thời gian hơn để xử lý caffeine. Hầu hết các nghiên cứu cho thấy, uống caffeine trong thai kỳ ở mức độ vừa phải khá an toàn, không gây hại cho thai nhi. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ caffeine có thể liên quan đến sẩy thai, sinh nhẹ cân và sinh non.

Đối với Phụ nữ cho con bú, có một lượng nhỏ caffeine sẽ tiết ra sữa mẹ. Nếu bạn đang cho con bú và tiêu thụ caffeine với hàm lượng cao, có thể bé sẽ cáu kỉnh và ít ngủ. 

Vì những điều này, phụ nữ mang thai và cho con bú nên hạn chế tiêu thụ caffeine không quá 200mg mỗi ngày. 

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng