Cha mẹ có biết tháp "dinh dưỡng công nghệ" cho trẻ này?

Cha mẹ nên theo dõi sát sao việc trẻ sử dụng các thiết bị hiển thị như điện thoại, máy tính bảng

Tại sao cần khuyến khích trí tưởng tượng của trẻ?

Thực hư video game có thể giúp tăng cường nhận thức

Thận trọng khi cho trẻ tăng động ăn những thực phẩm này

Xem TV, điện thoại quá nhiều làm trẻ chậm phát triển não bộ

Đối với trẻ nhỏ, một số thiết bị điện tử có sức hấp dẫn như đồ ngọt vậy. Do đó, trẻ không được sử dụng quá nhiều, nhất là trước giờ đi ngủ. Nghiện các thiết bị thông minh có thể dẫn đến béo phì, rối loạn cảm xúc, suy giảm thị lực và học hành sa sút. 

Tháp “dinh dưỡng công nghệ” này trình bày mức độ ưu tiên sử dụng các thiết bị hiển thị như máy tính bảng, điện thoại, máy tính, tivi với mục đích khác nhau. Đỉnh tháp là những hành động nên hạn chế tối đa, trong khi chân tháp là những trường hợp trẻ có thể thoải mái dùng công nghệ.

Nhóm 1: Hạn chế 

- Dùng các thiết bị hiển thị trước giờ đi ngủ: Ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, máy tính bảng và các thiết bị khác ức chế nồng độ melatonin, hormone giúp ngủ ngon.

- Xem tivi bị động: Nhiều cha mẹ có thói quen bật tivi ngay cả khi không xem, để trẻ bớt quấy khóc. Hành động này sẽ làm giảm khả năng phát triển ngôn ngữ ở trẻ nhỏ.

- Sử dụng các thiết bị trong giờ ăn: Thói quen này khiến trẻ không khống chế được khẩu phần ăn. Đồng thời khi đó, các thành viên trong gia đình cũng không nói chuyện, giao tiếp với nhau.

Nhóm 2: Sử dụng ít

- Xem YouTube: Để giảm nguy cơ trẻ xem phải những nội dung có hại trên nền tảng này, cha mẹ hãy tắt tính năng Tự động phát (Autoplay) và bật Chế độ Hạn chế (Restricted Mode).

- Trò chơi bắn súng từ góc nhìn thứ nhất: Nội dung truyền thông bạo lực ảnh hưởng đến khả năng quản lý cảm xúc ở trẻ. Không chỉ vậy, những bé trai chơi game thường ngại giao tiếp hơn.

Trò chơi điện tử có gây ra nóng giận và bạo lực ở trẻ

- Mạng xã hội: Hầu hết thiếu niên từ 13 đến 19 tuổi nói rằng mạng xã hội như Facebook, Instagram giúp họ giữ liên lạc với bạn bè. Tuy nhiên, nghiện mạng xã hội có thể dẫn đến trầm cảm và lo âu ở trẻ.

Nhóm 3: Sử dụng điều độ

- Sách điện tử có tính tương tác cao (Interactive ebook): Sách điện tử có âm thanh, hình ảnh sinh động phù hợp cho trẻ chán đọc, giúp các em có hứng thú với sách.

Đọc truyện trên iPad hoặc máy tính bảng

- Phim điện ảnh/truyền hình phù hợp với độ tuổi

- Chương trình truyền hình hoặc các video khuyến khích trẻ vận động, nhảy múa

- Video game tập thể dục, vận động: Một số tựa game trên Wii, Kinect hoặc Nintendo yêu cầu người chơi phải di chuyển, chạy nhảy để tương tác với trò chơi. Đây là hoạt động tập thể dục phù hợp cho cả gia đình.

Trò chơi vận động phù hợp cho cả gia đình

Nhóm 4: Sử dụng tự do

- Gọi điện thoại qua video với gia đình: Các bác sỹ nhi cho rằng trẻ trên 18 tháng đã có thể trò chuyện qua điện thoại với người thân, họ hàng.

- Chương trình khoa giáo, giải trí phù hợp với lứa tuổi: Một số chương trình bổ ích sẽ giúp trẻ nhỏ giao tiếp tốt hơn khi trẻ xem cùng cha mẹ.

- Học kiến thức và kỹ năng mềm: Một số ứng dụng trên các thiết bị điện tử giúp trẻ học hỏi nhiều kỹ năng: từ sáng tạo nghệ thuật như chụp ảnh, làm phim đến tìm hiểu khoa học, lập trình.

- Tham gia các nhóm sở thích: Trẻ sẽ học được cách giải quyết vấn đề từ chính những sở thích của trẻ và bạn bè.

- Nghe nhạc, sách nói và podcast (một dạng radio kỹ thuật số, được đăng tải trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến).

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Wired)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ