Giảm chỉ số LDL cholesterol, giảm bao nhiêu là đủ?

Dùng thuốc như thế nào để cải thiện rối loạn mỡ máu?

Chỉ số tryglyceride trên 6.0 có nguy hiểm không?

Mỡ máu cao, có nên dùng aspirin cùng thuốc khác không?

Người bị rối loạn mỡ máu có nên ăn trứng?

Các hướng dẫn hiện hành của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, Đại học Tim mạch Hoa Kỳ và một số tổ chức chuyên nghiệp khác đều khuyến nghị nên hạ mức LDL đến 70 miligam mỗi deciliter (mg/dL) ở những người có nguy cơ cao. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy, nguy cơ CVD có thể tiếp tục giảm nếu chỉ số LDL được hạ thấp hơn nữa. Thế nhưng, một số bác sĩ tim mạch lo ngại rằng, giảm LDL quá nhiều có thể dẫn đến tác hại.
LDL cholesterol là gì?
LDL là một loại lipoprotein mang cholesterol trong máu. LDL khiến cholesterol dư thừa xâm nhập vào màng của thành mạch máu, gây xơ cứng động mạch (xơ vữa động mạch) và bệnh tim. Do đó, LDL cholesterol (LDL-C) thường được gọi là cholesterol “xấu”. LDL là thành phần chính của nhiều hormone và tất cả màng tế bào, cho phép các tế bào giao tiếp với nhau.
Giảm chỉ số LDL cholesterol bao nhiêu là an toàn?
Các nghiên cứu trước đây đã làm dấy lên mối lo ngại rằng, việc giảm LDL quá xa có thể gây trở ngại cho các chức năng tế bào bình thường, đặc biệt là ở các cơ quan cần có nồng độ lipid cao hơn, chẳng hạn như não và cơ quan sinh sản. Và đã có báo cáo về việc tăng nhẹ nguy cơ loãng xương, chảy máu não ở những bệnh nhân được điều trị bằng thuốc statin liều cao. 
Tác dụng phụ nổi tiếng ở những người sử dụng thuốc statin là đau cơ và tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, đặc biệt là khi sử dụng thuốc liều cao. Cho dù những rủi ro này là do bản thân thuốc statin hay việc giảm LDL không hoàn toàn rõ ràng.
Dùng thuốc có thể để lại những tác dụng không mong muốn cho người bệnh (ảnh minh họa)
Tuy nhiên, những người bị rối loạn di truyền hiếm gặp, trong đó mức LDL cực kỳ thấp (thường dưới 30 mg/dL) từ khi sinh dường như có khả năng sinh sản bình thường và không bị rối loạn chức năng cơ quan chính. Do đó, một chỉ số LDL cực kỳ thấp dường như không nguy hiểm trong những trường hợp bất thường này.
Một phân tích tổng hợp gần đây được công bố trên JAMA Cardiology cho thấy rằng, có thể hạ LDL xuống dưới 70 mg/dL mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe mỗi người và giảm nguy cơ CVD. Các tác giả đã xem xét một cơ sở dữ liệu lớn về bệnh nhân CVD có mức LDL trung bình 70 mg/dL hoặc ít hơn khi bắt đầu nghiên cứu. Tính trung bình, nguy cơ CVD giảm 20% khi giảm cholesterol LDL 39 mg/dL. Nói cách khác, việc giảm LDL từ 70 mg/dL xuống còn 31 mg/dL có liên quan đến việc giảm nguy cơ CVD xuống 20%, đặc biệt là với tình trạng đau tim hoặc đột quỵ.
Theo các nhà nghiên cứu, lợi ích này là nhất quán bất kể loại thuốc dùng để  giảm cholesterol. Các nhà nghiên cứu đã phân tích kết quả tổng thể, trong đó LDL được hạ xuống với một loại thuốc statin hoạt động bằng cách giảm sản xuất LDL trong gan, hoặc với một loại khác nhau của thuốc, trong đó có ezetimibe (Zetia), làm ngăn trở sự hấp thụ của LDL từ ruột hay chất ức chế PCSK9, các loại thuốc tiêm mới hơn làm tăng sự hấp thu LDL từ máu vào gan.
Nguy cơ CVD giảm phù hợp với các nghiên cứu trước đây về bệnh nhân bắt đầu với mức LDL khoảng 130 mg/dL và thấy giảm các sự kiện CVD khoảng 22% cho mỗi lần giảm LDL 39 mg/dL.
Trong nghiên cứu này, không có nguy cơ tăng các kết quả bất lợi (bao gồm đau cơ, rối loạn chức năng gan, khởi phát mới của bệnh đái tháo đường, ung thư và đột quỵ chảy máu), ngay cả khi LDL được hạ xuống thấp tới 20 mg/dL. Mặc dù bản thân thuốc statin có liên quan đến tác dụng phụ, đặc biệt là ở liều cao, nhưng có vẻ như, nồng độ LDL cực thấp không chịu trách nhiệm cho tác dụng phụ.
Nói cách khác, việc giảm LDL vượt quá mục tiêu 70 mg/dL trước đây dường như không chỉ an toàn mà còn có lợi ở những bệnh nhân mắc CVD.
Kiểm soát chỉ số LDL cholesterol nhờ sản phẩm thảo dược
Để duy trì chỉ số LDL cholesterol tối ưu không phải điều dễ dàng, đòi hỏi bạn cần kiên trì thực hiện lối sống, chế độ ăn khoa học và tập luyện hợp lý. Cholesterol sẽ tăng dần theo tuổi tác, do đó, hãy thực hiện một cuộc sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe tim mạch nói riêng và sức khỏe toàn diện nói chung. 
Hiện nay, các nhà nghiên cứu đang khuyến khích việc lựa chọn những sản phẩm chiết xuất thảo dược để cải thiện chỉ số LDL cholesterol nhằm giảm bớt tác dụng không mong muốn của thuốc tây y trong điều trị. Tiêu biểu cho dòng sản phẩm này là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là cao lá sen - thảo dược này chứa catechin và quercetin giúp hạ lipid máu. Bên cạnh đó, lá sen làm giảm lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) và rất thấp (VLDL), tăng HDL, đồng thời có tác dụng giảm cân ở người thừa cân, béo phì. Để tăng cường hiệu quả, sản phẩm còn có sự kết hợp của chiết xuất tỏi, cao hoàng bá, vitamin B5, acid alpha lipoic,... giúp giảm cholesterol toàn phần, cholesterol xấu (LDL-C), VLDL-C, giảm triglycerid máu, tăng cholesterol tốt (HDL-C) thông qua cơ chế tăng cường vận chuyển lipid từ máu đến các tế bào, mô để tiêu thụ, từ đó làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và ngăn ngừa nhiều biến chứng nguy hiểm.
Ngoài ra, đây còn là công thức giúp tạo năng lượng, tăng cường chức năng gan, thận mà không gây mệt mỏi. Với nguồn gốc thảo dược, sản phẩm rất an toàn khi sử dụng lâu dài mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.
Kiểm soát tốt các chỉ số mỡ máu trong cơ thể là cách đơn giản để bảo vệ sức khỏe. Ngày nay, các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện lối sống lành mạnh, xây dựng chế độ ăn uống khoa học, kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược có chiết xuất từ cao lá sen mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe tim mạch.
PV H+
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lipidcleanz – Dùng cho người rối loạn lipid máu
Rối loạn lipid máu là tình trạng ngày càng phổ biến. Nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ não và có thể dẫn tới tử vong. Để điều hòa lipid và ổn định cholesterol trong máu, xu hướng sử dụng các sản phẩm hỗ trợ nguồn gốc tự nhiên ngày càng được ưa chuộng. Một trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lipidcleanz. Sản phẩm có thành phần gồm: Cao lá sen, chiết xuất tỏi, cao hoàng bá, vitamin B5, ALA, curcuma phospholipid. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lipidcleanz là công thức hỗ trợ giảm cholesterol máu, hỗ trợ dự phòng rối loạn lipid máu, hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.
Đối tượng sử dụng: Dùng cho những người có rối loạn lipid máu: Tăng cholesterol toàn phần, tăng LDL-C, tăng VLDL-C, tăng triglycerid, giảm HDL-C; Người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, béo phì, những người thường xuyên uống nhiều bia, rượu,…
Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
Liên hệ 024.38461530 – 024.37367519, hotline miễn cước 18006304.
Website: https://lipidcleanz.com/
XNQC: 01405//2017/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp