Bệnh run tay ở người già: Nguyên nhân và điều trị thế nào?

Người già có thể bị run tay do bệnh Parkinson, run vô căn…

Run tay chân sau khi tai biến phải làm sao?

Run và co cứng cơ tay khi viết, phải làm sao?

Run tay 3 tháng nay do run vô căn, dùng Vương Lão Kiện được không?

Run chân tay và mất thăng bằng, nguyên nhân do đâu?

Theo GS.TS. Lê Đức Hinh - Nguyên Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam, tình trạng run tay ở người già thường không giống với người trẻ. Theo đó, run tay ở người cao tuổi có thể do cảm xúc không ổn định, khiến họ không thể kiểm soát được các động tác tay.

Ngoài ra, run tay ở người già còn có thể là do bệnh run vô căn, bệnh Parkinson, run do bệnh mạn tính, run sau tai biến…

Có 4 điều bạn cần lưu ý để kiểm soát tình trạng run tay hiệu quả:

Thời điểm xảy ra run tay

Cơn run tay xảy ra khi bạn thực hiện một hành động gì đó (ví dụ như khi cầm/nắm đồ vật, viết, vẽ…) được gọi là run khi vận động. Thông thường, run khi vận động không phải là do các bệnh thoái hóa thần kinh nghiêm trọng như bệnh Parkinson.

Bác sỹ chuyên khoa thần kinh Michal Gostkowski (người Mỹ) cho biết, bạn nên đi khám để được chẩn đoán nguyên nhân gây run tay một cách chính xác nhất. Tuy nhiên, trong đa số trường hợp, cơn run khi vận động thường là triệu chứng của bệnh run vô căn. Đây là một bệnh rối loạn vận động phổ biến ở người cao tuổi (trên 50).

Bạn cần phân biệt cơn run tay khi nghỉ ngơi hay khi vận động

Nếu cơn run tay xảy ra khi nghỉ ngơi, bạn nên đi khám ngay vì đây có thể là triệu chứng cảnh báo bệnh Parkinson. Xác định được chính xác nguyên nhân gây run tay ở người già mới có thể giúp các bác sỹ đưa ra được hướng điều trị phù hợp, hiệu quả nhất.

Một số trường hợp run tay có thể do di truyền

Bệnh run vô căn thường di truyền qua các thế hệ trong gia đình. Điều này có thể làm tăng nguy cơ bị run tay khi về già ở một số người. Do đó, nếu thấy cha mẹ mình bị run tay khi về già, rất có thể bạn cũng sẽ có nguy cơ cao bị run tay theo tuổi tác.

Nắm rõ các yếu tố gây run tay nặng hơn

Lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi, đường huyết thấp hoặc bổ sung quá nhiều caffeine có thể khiến cơn run tay thêm nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị run tay nghiêm trọng hơn khi phải dùng một số loại thuốc sau:

- Các loại thuốc ổn định tâm trạng.

- Thuốc chống động kinh.

- Thuốc giãn phế quản cho người bệnh hen suyễn.

Bạn có thể trao đổi với bác sỹ về việc thay đổi loại thuốc, liều thuốc nếu đây là nguyên nhân gây run tay khó kiểm soát.

Điều trị run tay ở người già

Một số loại thuốc giảm run tay chân, thuốc an thần có thể được sử dụng để điều trị tình trạng run tay ở người già. Tuy nhiên, bạn nên trao đổi với bác sỹ vì các loại thuốc này có thể tương tác với thuốc điều trị các bệnh khác. Đây là tình trạng khá phổ biến khi người cao tuổi thường phải dùng nhiều loại thuốc khác nhau.

Thông thường, các loại thuốc điều trị chỉ có thể giúp giảm run tay chứ không thể khiến cơn run ngừng lại hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu việc dùng thuốc không còn hiệu quả, các bác sỹ có thể tư vấn cho bạn về phương pháp kích thích não sâu hay phẫu thuật não sử dụng năng lượng sóng siêu âm hội tụ… để giảm run tay ở người già.

Bên cạnh dùng thuốc hay phẫu thuật, người bị run tay cũng nên chú ý thay đổi lối sống lành mạnh hơn, tham khảo một số lựa chọn hỗ trợ điều trị khác như tập vật lý trị liệu, massage, tập yoga, dùng sản phẩm thảo dược… để cải thiện tình trạng run tay.

Trong Đông y có 2 thảo dược thiên ma, câu đằng được coi là “đầu bảng” trong việc hỗ trợ bình can, trấn kinh, giảm run giật. 2 thảo dược này còn đóng vai trò như tiền chất dinh dưỡng, giúp nuôi dưỡng và bảo vệ tế bào thần kinh, nhờ đó có thể giúp hỗ trợ điều chỉnh lại những rối loạn chức năng não bộ, hiệu quả với chứng run tay chân ở người già.

Vi Bùi H+ (Theo Health.clevelandclinic)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già