7 sai lầm khiến bạn giảm cân không thành

Giảm cân sai cách khiến bạn không giảm được cân nặng

Người bệnh đái tháo đường có nên theo chế độ ăn Keto để giảm cân?

Đảo ngược bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 nhờ ăn ít carbohydrate, giảm cân

Bí quyết lấy lại vòng eo an toàn cho phụ nữ sau sinh

4 thực phẩm giúp giảm cân, tăng cường trao đổi chất

Nạp không đủ protein

Nghiên cứu chỉ ra rằng bữa sáng giàu protein có thể kiểm soát cơn đói tốt hơn, khiến bạn ít thèm đồ ăn vặt vào nửa buổi. Thiếu protein, bạn sẽ mất dần cơ bắp trong thời gian dài. Điều đó có nghĩa là trao đổi chất của bạn cũng chậm lại và khó giảm cân hơn.

Bữa ăn của bạn nên có 20-35gr protein từ những nguồn như: trứng luộc, sữa chua, các loại đậu, thịt gà hoặc cá. Khi tăng protein, bạn cần cắt giảm phần tinh bột trong khẩu phần ăn để giảm cân hiệu quả.

Không ngủ đủ giấc

Khi thiếu ngủ, các hormone kiểm soát vị giác trong cơ thể sẽ có sự xáo trộn, khiến bạn thèm ăn hơn. Đồng thời, bạn sẽ khó cưỡng lại những món ăn nhiều calorie và tinh bột.

Nếu bạn không ngủ đủ giấc, hãy bắt đầu tạo ra lịch ngủ hàng ngày. Bạn có thể đặt báo thức để lên giường sớm vào buổi tối và duy trì thói quen đi ngủ đúng giờ mỗi ngày.

Tập thể dục quá mức

Hoạt động thể chất giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đái tháo đường. Tuy nhiên, nếu bạn tập luyện chỉ để giảm cân, bạn nên suy nghĩ lại mục đích của mình. Khi tập luyện người ta đói hơn, và do đó phải ăn nhiều hơn để bù lại lượng calorie.

Hãy tập thể dục để cảm thấy cơ thể thoải mái, mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng thay vì gò ép bản thân chỉ để giữ dáng. Bạn chỉ nên tập luyện 15-60 phút mỗi ngày để đạt được nhiều lợi ích nhất.

Áp lực, căng thẳng

Stress khiến bạn ăn uống không lành mạnh, khó giảm cân

Nếu bạn stress thường xuyên, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tiết ra nhiều cortisol (hormone căng thẳng), dẫn đến cảm giác thèm ăn. Stress cũng ảnh hưởng đến khẩu vị, khiến bạn thèm những món đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ và tinh bột.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, khi giảm cân bằng cách nhịn ăn, mức độ stress và cortisol trong cơ thể bạn sẽ tăng lên. Hiện tượng này cản trở quá trình giảm cân của bạn. Tập thể dục, thiền và dành thời gian cho những người thân yêu là biện pháp hữu hiệu để giảm nồng độ cortisol.

Không lắng nghe cơ thể 

Đôi khi, bạn bỏ lỡ những dấu hiệu như no, đói mà cơ thể mách bảo. Khi bạn đọc hiểu cơ thể và những tín hiệu đó, bạn có thể tìm ra cách phản ứng thích hợp hơn để xây dựng lối sống lành mạnh, tốt cho sức khỏe

Nên dừng ăn khi no để kiểm soát cân nặng

Ví dụ, khi buồn chán, bạn có thể thực hiện các hoạt động ngoài trời thay vì đi tìm đồ ăn vặt trong tủ. Bạn nên dừng ăn khi no, chứ không phải khi đã ăn quá nhiều.

Khẩu phần ăn không hợp lý

Khẩu phần ăn giảm cân không chỉ đầy đủ chất dinh dưỡng mà cần có tỉ lệ phù hợp với mục tiêu của bạn. Thực phẩm lành mạnh như , các loại hạt rất tốt cho chế độ ăn kiêng, nhưng ăn quá nhiều lại cản trở quá trình giảm cân của bạn.

Một mẹo điều chỉnh khẩu phần giảm cân đơn giản là ăn lượng rau gấp đôi lượng ngũ cốc. Khi đó, bạn sẽ giảm được tinh bột, trong khi khẩu phần vẫn đầy đủ và khiến bạn no lâu.

Ăn thực phẩm chế biến sẵn

Nên ăn trái cây, rau quả tươi thay vì thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn như bánh kẹo, đồ ăn nhanh dễ làm bạn tăng cân. Chúng không làm bạn no, do đó bạn ăn nhanh và ăn nhiều hơn. 

Bạn có thể giảm cân bằng chế độ low-fat hoặc low-carb, cả hai chế độ ăn kiêng này đều có hiệu quả khi bạn hạn chế đường và thực phẩm chế biến sẵn. Thay vào đó, hãy ăn nhiều rau và thực phẩm tươi. Đây là biện pháp tốt để đơn giản hóa thói quen ăn uống mà vẫn có thể giảm cân an toàn. 

Quỳnh Trang H+ (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp