Sỏi túi mật: Nên ăn gì để giảm triệu chứng, ngăn sỏi tăng kích thước?

Người bị sỏi túi mật có thể cần chế độ ăn ít chất béo để giảm các cơn đau túi mật

Sỏi gan 5mm dùng TPBVSK Kim Đởm Khang được không?

Nhiều viên sỏi mật tụ thành đám 8 - 10mm nên điều trị thế nào?

Sỏi túi mật 5mm nên điều trị thế nào?

Nhiều sỏi túi mật, chưa đau dùng TPBVSK Kim Đởm Khang được không?

Nhìn chung, người bị sỏi túi mật có thể cần tới chế độ ăn ít chất béo để giảm thiểu các triệu chứng khó chịu do sỏi gây ra như đau quặn bụng, rối loạn tiêu hóa. Nguyên nhân là bởi các thực phẩm giàu chất béo đòi hỏi cơ thể tiết ra nhiều dịch mật để có thể tiêu hóa chúng. Điều này có thể khiến túi mật phải co bóp mạnh hơn để tăng tiết dịch mật, từ đó kích hoạt các cơn đau quặn bụng do sỏi túi mật.

Ngoài ra, nếu nhận thấy các loại thực phẩm cụ thể khác có thể kích hoạt các cơn đau túi mật, bạn cũng có thể hạn chế chúng để giảm thiểu các triệu chứng sỏi túi mật.

Thực hiện thay đổi chế độ ăn uống thường ngày theo những lời khuyên sau cũng có thể giúp bạn giảm các triệu chứng sỏi túi mật, ngăn sỏi tăng kích thước:

Người bị sỏi túi mật nên ăn nhiều rau củ, trái cây tươi để giảm đau do sỏi

- Ăn nhiều trái cây và rau củ. Tốt hơn hết, người bị sỏi túi mật nên nhắm mục tiêu ăn ít nhất 5 phần rau củ, trái cây mỗi ngày (một phần rau củ, trái cây là khoảng 80gr).

- Chọn các thực phẩm giàu carbohydrate phức tạp, tốt nhất là các loại ngũ cốc nguyên hạt.

- Chọn các sản phẩm từ sữa ít béo, có thể ăn 2 - 3 phần/ngày (một phần có thể là 200ml sữa, 125gr sữa chua, 30gr phô mai).

- Nên chọn ăn các loại thịt nạc, cá, trứng, các loại đậu… thay vì các loại thịt đỏ, thịt mỡ.

- Hạn chế các thực phẩm nhiều chất béo, thực phẩm nhiều đường. Theo đó, chất béo bão hòa có nhiều trong các thực phẩm từ động vật như bơ, phô mai, bánh ngọt, bánh quy.

Bạn có thể thay thế bằng cách thực phẩm chứa chất béo không bão hòa như hạt hướng dương, dầu hạt cải, dầu olive, quả bơ, các loại hạt và quả hạch. Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên ăn các thực phẩm này ở lượng vừa phải.

- Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như các loại đậu, rau củ, trái cây, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt…

- Uống nhiều nước, ít nhất 2 lít/ngày, bao gồm cả nước lọc và các loại trà thảo mộc.

- Người bị sỏi túi mật không nên ăn quá nhiều chất béo trong một bữa ăn. Tốt hơn hết, bạn nên chia nhỏ các bữa ăn, ăn thường xuyên hơn để giảm bớt áp lực cho đường tiêu hóa, từ đó giảm thiểu triệu chứng sỏi mật.

- Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung thêm calci, vitamin C trong chế độ ăn uống hàng ngày để ngăn sỏi túi mật tăng kích thước.

Ngoài việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, bạn cũng có thể tham khảo thêm việc dùng bài thuốc từ 8 loại thảo dược quý (uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo) để giảm nhẹ triệu chứng, hỗ trợ làm mềm và bào mòn sỏi mật, tăng cường chức năng gan và ngăn ngừa hình thành sỏi mật.

Vi Bùi H+ (Lược dịch Patient.info)

TPBVSK Kim Đởm Khang - giải pháp cho người sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, TPBVSK Kim Đởm Khang là sản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.

Sản phẩm phù hợp với:

- Người bị sỏi mật, viêm đường mật.

- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi cao.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng