Sử dụng cụ nấu ăn bằng silicone liệu có an toàn?

Sử dụng cụ nấu ăn bằng silicone ngày càng phổ biến

Tại sao nên dùng dầu olive trong chế độ ăn thường ngày?

Tác hại khôn lường khi lạm dụng thuốc giảm đau không kê đơn

Những lưu ý quan trọng khi dùng thuốc hạ mỡ máu

Dùng dây thìa canh trị đái tháo đường hiệu quả đến đâu?

Dụng cụ nấu ăn bằng silicone là gì?

Silicone về cơ bản là một loại cao su tổng hợp, được điều chế bằng cách kết hợp silicon, oxy và cacbon, được kết dính theo một tỷ lệ xác định. Những nguyên tố như oxy, silicon và cacbon được cho là an toàn để sử dụng trong nấu nướng. Dụng cụ nấu ăn bằng silicone có khả năng chịu nhiệt, có thể dùng trong ngăn đá và lò nướng, nhưng chỉ lên đến 220 độ C hoặc 428 độ F. Sử dụng cụ nấu ăn bằng silicone giúp cho việc nấu ăn trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn rất nhiều. Từ khuôn bánh, cốc đựng bột đến khuôn đá được làm từ chất liệu silicone vừa hợp túi tiền vừa tiện dụng đang được nhiều chị em nội trợ tin dùng.

Sử dụng dụng cụ nấu ăn bằng silicone có an toàn không?

Silicon dioxide là nguyên tố cơ bản được sử dụng để sản xuất dụng cụ nấu ăn bằng silicone và nó là một trong những dụng cụ nấu nướng được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Năm 1979, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã công nhận silicon dioxit là chất an toàn để sử dụng làm vật liệu cấp thực phẩm.

Một số nghiên cứu cho thấy chế biến thực phẩm bằng dụng cụ nấu ăn silicone không dẫn đến sự phân rã, trừ khi cao hơn nhiệt độ cho phép – tức là khoảng 220 độ C. Trong một số trường hợp, các dụng cụ silicone chất lượng thấp đã được thử nghiệm vượt mức nhiệt độ này và có sự phân rã silicone nhưng ở mức rất thấp. Ngoài ra, dụng cụ nấu ăn bằng silicone thường được phủ bằng các hợp chất không độc hại để đảm bảo rằng không có hóa chất ngấm vào thực phẩm.

Dụng cụ nấu ăn bằng silicone thường an toàn cho việc nấu ăn hằng ngày

Mẹo đảm bảo sử dụng dụng cụ nấu ăn bằng silicone an toàn

Tuy dụng cụ nấu ăn bằng silicone thường an toàn cho việc nấu ăn hoặc nướng hằng ngày nhưng bạn ghi nhớ những lưu để đảm bảo an toàn cho thực phẩm cũng như sức khỏe của bạn:

-         Luôn chọn loại thực phẩm và dụng cụ nấu bằng silicone chất lượng cao.

-         Kiểm tra chi tiết về lớp phủ thực phẩm được sử dụng để chế tạo dụng cụ nấu ăn.

-         Đảm bảo rằng dụng cụ nấu nướng của bạn không có vết cắt hoặc vết xước, điều này có thể dẫn đến việc rửa trôi hóa chất, đặc biệt là trong khi đun hoặc nấu.

-         Không rửa chúng bằng máy rửa bát hoặc bằng máy chà rửa kim loại, điều này có thể dẫn đến sự di chuyển của các hợp chất khi đun nóng quá mức.

 

Nguyễn An H+ (Theo Etimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp