Thực phẩm bổ não “tiếp sức mùa thi” cho các sỹ tử

Những thực phẩm nào tốt cho não bộ, giúp tăng cường trí nhớ?

Infographic: 5 cách giúp thư giãn, giảm căng thẳng mùa thi

Những món ăn nhẹ bổ dưỡng cho sĩ tử mùa thi

4 cách giúp hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh

8 cách đơn giản giúp tăng cường trí nhớ

Não bộ con người có thể tiêu tốn khoảng 400 kcal/ngày, chiếm 1/5 năng lượng cơ thể. Tuy nhiên, đối với các sỹ tử trong mùa thi, nhu cầu về năng lượng cao hơn rất nhiều. Do đó, phụ huynh cần cân nhắc lựa chọn những thực phẩm tăng cường trí nhớ, đáp ứng nhu cầu về năng lượng của não bộ trong thời điểm cam go này.

Dưới đây là những thực phẩm tốt “tiếp sức mùa thi” cho các sỹ tử:

Quả bơ

Vì sao bơ tốt cho não bộ?

Bơ là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn, loại chất béo lành mạnh giúp hỗ trợ chức năng não và ngăn ngừa nguy cơ suy giảm nhận thức. Đồng thời, hàm lượng lớn các vitamin thiết yếu như vitamin B, C và K giúp tăng cường sức mạnh trí nhớ.

Ngoài ra, bơ còn giàu chất tyrosine, acid amin có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp dopamine. Dopamine là một chất dẫn truyền thần kinh có vai trò kiểm soát hành vi và nhận thức cho cơ thể. Do đó, ăn bơ sẽ giúp não bộ hoạt động tốt, khả năng tập trung cao.

Quả mọng

Các loại quả mọng là nguồn dồi dào flavonoid - chất dinh dưỡng đã được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy flavonoid rất tốt cho não bộ, giúp kết nối các tế bào thần kinh và phá vỡ sự phát triển của các mảng amyloid làm tắc nghẽn não của bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer.

Một số loại quả mọng các sỹ tử nên bổ sung hằng ngày như: Việt quất, dâu tây, mâm xôi, nho, dâu tằm…

Trà xanh

Uống trà xanh vừa giúp cải thiện tình trạng sức khỏe, vừa tốt cho trí nhớ

Trà xanh là một loại đồ uống có thể giúp cải thiện hiệu suất, sự tỉnh táo, trí nhớ và sự tập trung. Trà xanh chứa acid amin gọi là L-theanine làm tăng hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh GABA, giúp giảm lo lắng và căng thẳng hiệu quả.

Thực phẩm giàu omega-3

Omega-3 tập trung nhiều ở vỏ não, vùng não chịu trách nhiệm về tư duy cao cấp của con người như trí nhớ, ngôn ngữ, tưởng tượng và khả năng chú ý.

Những nguồn omega-3 dồi dào là từ động vật như cá (đặc biệt là cá hồi, cá trích, cá thu…); Thịt bò hoặc các loại hạt (như hạt bí, hạt lanh…).

Các loại quả hạch

Quả hạch chứa nhiều protein, acid béo thiết yếu, sắt và kẽm. Ngoài ra, quả hạch còn chứa vitamin E có thể cải thiện chức năng nhận thức và ngăn ngừa tác hại do các gốc tự do gây ra. Các chất chống oxy hóa có trong các loại quả này cũng giúp duy trì não bộ khỏe mạnh.

Quả cam

Trong mùa thi này, các sỹ tử hãy bổ sung cam thường xuyên trong các khẩu phần ăn bởi cam rất giàu vitamin A, B1, C và các khoáng chất quan trọng tốt cho trí não. Mỗi bữa ăn 1 quả cam hoặc uống nước cam thường xuyên sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng đối với những ngày nắng nóng. Đồng thời cam còn có tác dụng giúp cho tinh thần minh mẫn, giảm căng thẳng, mệt mỏi trong quá trình ôn luyện.

Chocolate đen

Chocolate đen tăng khả năng lưu thông máu về mắt giúp mắt đỡ mệt mỏi và thị lực tốt hơn. Bên cạnh đó, thực phẩm này làm tăng nồng độ serotonine, có khả năng điều hòa tính khí và giấc ngủ. Đây là một chất chống trầm uất, kích thích hệ thần kinh, chứa nhiều polyphenol với tác động chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa sự lão hóa tế bào và giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Lưu ý, các sỹ tử nên chọn loại chocolate đen có chứa 60% cacao.

Lê Tuyết (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng