Cải thiện thị lực, ngăn ngừa thiếu máu bằng ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ có thể ăn sống hoặc nấu chín đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Món ngon với tôm: Tôm xào đậu tuyết và ớt chuông đỏ

Người bệnh Parkinson không nên bỏ qua các vấn đề về thị lực

Kinh nghiệm cải thiện biến chứng tim mạch do đái tháo đường

Những thực phẩm cần tránh nếu gặp phải những vấn đề về đường tiêu hóa

Cải thiện thị lực

Các loại suy giảm thị lực phổ biến nhất bao gồm thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Đặc biệt, dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc hạn chế sự phát triển của các bệnh này.

Theo đó, lutein và zeaxanthin - carotenoids được tìm thấy với số lượng lớn trong ớt chuông đỏ có thể cải thiện sức khỏe của mắt khi tiêu thụ đủ lượng. Cụ thể, hợp chất có trong ớt chuông đỏ giúp bảo vệ võng mạc khỏi tổn thương do oxy hóa.

Ớt chuông đỏ chứa nhiều beta-carotene giúp chuyển đổi thành vitamin A, tốt cho sức khỏe của mắt

Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra, tiêu thụ thường xuyên thực phẩm giàu các carotenoid này có thể làm giảm nguy cơ mắc cả đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Vì vậy, thêm ớt chuông vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm nguy cơ suy giảm thị lực.

Phòng chống thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng khi không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển đầy đủ oxy đến các mô. Nên tình trạng thiếu máu dễ gây mệt mỏi, ốm yếu. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây thiếu máu là thiếu chất sắt.

Ớt chuông đỏ cung cấp 169% lượng vitamin C cơ thể cần dùng mỗi ngày, tăng khả năng hấp thụ sắt, ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Thực tế, ớt chuông đỏ không phải là một thực phẩm có chứa hàm lượng sắt dồi dào, nhưng nó lại rất giàu vitamin C, từ đó làm tăng khả năng hấp thu sắt của cơ thể. Vì lý do này, bạn nên ăn ớt chuông sống kèm các thực phẩm giàu chất sắt như thịt hoặc rau bina. Điều này có thể giúp tăng lượng sắt dự trữ trong cơ thể, giảm nguy cơ thiếu máu.

Ngăn ngừa đái tháo đường

Ớt chuông đỏ rất giàu chất xơ, dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Do đó, nó giúp kiểm soát đường huyết, ngăn ngừa sự tăng vọt của lượng đường trong máu khi tiêu thụ thực phẩm. Từ đó giảm nguy cơ mắc đái tháo đường.

Ớt chuông đỏ (ớt ngọt) là thực phẩm bổ dưỡng và có lợi nhiều cho sức khỏe. Hiệu quả sẽ gia tăng nếu bạn ăn ớt chuông đỏ sống. Tuy nhiên, với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm có thể gặp một số khó chịu khi ăn ớt chuông đỏ. Bao gồm:

- Nóng rát ở dạ dày

- Buồn nôn

- Tiêu chảy

- Khó tiêu

Hỗ trợ hệ tiêu hóa, kiểm soát cholesterol

Hàm lượng chất xơ trong ớt chuông giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, cũng như giữ nồng độ cholesterol ở mức cân bằng. Bổ sung ớt chuông đỏ vào chế độ ăn có thể giúp chữa, kiểm soát hội chứng ruột kích thích và táo bón, thậm chí là ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch

Tăng cường sức khỏe não bộ

Hàm lượng vitamin B6 trong ớt chuông đỏ được chứng minh có thể cải thiện chức năng não bộ và giúp tạo mới các tế bào thần kinh.

Giảm triệu chứng viêm khớp

Các carotenoids trong ớt chuông đỏ giúp giảm sưng, đau do viêm khớp. Nó có thể được coi là một phương thuốc tự nhiên cho viêm khớp.

Ngăn ngừa ung thư

Hàm lượng lưu huỳnh trong ớt chuông đỏ là một yếu tố hữu ích trong giúp cơ thể chống lại các gốc tự do. Bổ sung ớt chuông đỏ trong chế độ ăn uống hàng ngày giúp bảo vệ cơ thể chống lại các tế bào ung thư.

Cách làm salad ớt chuông và bông cải xanh

Nguyên liệu gồm có:

- 30ml dầu ô liu

- Vài cọng húng tây

- Một nhúm hạt tiêu đen

- Muối tinh

- 1 củ hành tây trắng

- 2 quả ớt chuông đỏ

- 1 bông cải xanh

- 2 tép tỏi thái lát

- 4-5 quả mơ (sấy khô)

Cách thực hiện:

- Ớt chuông làm sạch, bỏ hạt và cắt thành sợi vừa ăn

- Bông cải xanh cắt vừa ăn, rửa sạch, nhúng qua nước sôi

- Tỏi băm nhỏ, phi vàng với dầu ô liu, sau đó cho hành tây vào đảo cùng.

- Trộn đều tất cả nguyên liệu, nêm thêm muối, hạt tiêu, húng tây. Đợi 5 phút cho nguyên liệu thấm gia vị là bạn có thể thưởng thức. 

Phạm Quỳnh H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng