Nói “không” với bổ sung vitamin C quá liều

Hàm lượng vitamin C lớn trong cơ thể gây ra những tác dụng phụ nào?

Bổ sung vitamin C giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ?

Bổ sung các loại vitamin có giúp ngăn ngừa bệnh tim không?

Ăn ngay 7 thực phẩm giàu vitamin C này để thấy khỏe mạnh hơn

Vitamin C tốt cho não bộ như thế nào?

Vitamin C còn được gọi là acid ascobic, tan trong nước có tác dụng chống oxy hóa, kiểm soát huyết áp, chống viêm và tái tạo collagen. Vitamin C thường an toàn nhưng nếu dùng quá liều trong thời gian dài có thể gây ra những tác dụng phụ như:

Vấn đề về tiêu hóa

Nhiều vấn đề về tiêu hóa xảy ra khi lượng vitamin C tích tụ nhiều trong cơ thể

Khi bạn bổ sung quá nhiều vitamin C có thể gây co thắt dạ dày, buồn nôn và tiêu chảy. Điều này xảy ra do vitamin không được hấp thụ đúng cách bởi hệ tiêu hóa. Chính vì vậy, nên giảm liều hoặc tạm thời ngừng uống.

Sỏi thận

Các hợp chất oxalat được tạo ra khi chuyển hóa vitamin C, được bài tiết qua nước tiểu. Tuy nhiên, khi hàm lượng oxalat quá cao có thể kết hợp với calci trong máu gây ra sỏi thận. Nếu đang bị sỏi thận, bạn không nên uống nhiều hơn 100mg vitamin C mỗi ngày.

Tương tác như thuốc loãng máu

Vitamin C được kết luận là có thể gây ra phản ứng bất lợi với một số loại thuốc. Khi hàm lượng vitamin C quá cao gây ra sự tắc nghẽn chức năng loãng máu của các loại thuốc chống đông máu. Đối với những người đang uống thuốc chống đông máu không nên dùng nhiều hơn 1gr vitamin C mỗi ngày.

Bệnh tim mạch

Thừa vitamin C tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa ngăn ngừa và bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh tật. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng vitamin C cao có thể kích hoạt và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, kể cả tăng huyết áp.

Tiểu ra máu

Một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất của quá liều vitamin C là tiểu ra máu. Điều này có thể đi kèm với đau dạ dày.

Ngộ độc sắt

Trong trường hợp quá nhiều vitamin C, sắt sẽ hấp thụ nhiều hơn, thường dẫn đến tăng độc tính của sắt. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh tim, rối loạn chức năng gan phát triển.

Các vấn đề ở miệng và mặt

Loét miệng, phát ban trên da mặt, kèm theo đỏ mặt và ngứa thường gặp khi hàm lượng vitamin C quá liều.

Cách dùng vitamin C an toàn

Đối với người lớn lượng vitamin C tối đa được đề nghị không quá 2.000mg/ngày. Tuy nhiên, liều lượng vitamin C hàng ngày còn phụ thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, nhu cầu dinh dưỡng,...

Trung bình, liều vitamin C hàng ngày được đề nghị dựa trên độ tuổi, cụ thể: Sinh ra đến 6 tháng là 40mg; 7-12 tháng: 50mg; 1-3 tuổi: 15mg; 4-8 tuổi: 25mg; 9-13 tuổi: 45mg; 13-18 tuổi: 75mg cho trẻ em trai, 65mg cho trẻ em gái; trên 18 tuổi: 90mg cho nam giới, 75mg cho phụ nữ; 85mg cho phụ nữ mang thai; 120 mg cho phụ nữ cho con bú. Những người hút thuốc dùng 35mg vitamin C mỗi ngày.

Bạn nên bổ sung vitamin C qua các loại trái cây (cam, chanh,…); rau lá xanh (cải xoăn, cả, bông cải xanh, rau bina,…). Khi chế biến thực phẩm này không nên nấu ở nhiệt độ quá cao vì sẽ làm giảm chất dinh dưỡng. Nếu có thể bạn nên ăn sống sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn.

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp