Tại sao bạn có thể bị nổi mụn ở da dầu và cách khắc phục?

Mụn ở da đầu, chân tóc có thể gây ra nhiều điều phiền toái cho bạn

Xà phòng đu đủ: Làm sáng da, chống viêm và ngăn ngừa mụn

Chăm sóc da mụn tuổi dậy thì thế nào mới chuẩn?

Chăm sóc da mụn từng bước: Đơn giản nhưng hiệu quả

Các bước chăm sóc da mụn cho nam giới

Nguyên nhân khiến bạn bị nổi mụn ở da dầu

Trên thực tế, mụn trứng cá thường xảy ra do tuyến bã nhờn trên da bị tắc nghẽn. Nguyên nhân thường là do bụi bẩn, vi khuẩn hoặc bã nhờn dư thừa tích tụ trên da. Do đó, mụn trứng cá có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, bao gồm cả vùng da đầu.

Mụn ở da đầu thường xuất hiện ở vùng đường chân tóc vì 2 lý do. Thứ nhất là do nhiều người không chú ý rửa sạch mỹ phẩm, các sản phẩm chăm sóc da tại khu vực này, khiến các hóa chất tích tụ lại gây nổi mụn. Thứ hai là do đường chân tóc thường bị bỏ qua khi gội đầu, do đó bã nhờn dư thừa cũng thường tích tụ nhiều tại đây, gây nổi mụn.

Không chú ý vệ sinh kỹ vùng chân tóc có thể khiến bạn bị mụn ở da đầu

Làm sao để phòng ngừa, khắc phục tình trạng mụn ở da đầu?

Chú ý hơn khi vệ sinh cá nhân

Như đã nói ở trên, mụn ở da đầu, đặc biệt là mụn ở đường chân tóc có thể xảy ra do bạn không vệ sinh kỹ khu vực này. Do đó, để ngăn ngừa mụn ở da đầu, chân tóc, bạn nên chú ý tẩy trang thật sạch, gội đầu kỹ và không bỏ qua phần chân tóc.

Bổ sung thêm các hoạt chất trị mụn trứng cá

Nếu tình trạng mụn trứng cá kéo dài dai dẳng, bạn có thể tìm kiếm các sản phẩm sữa rửa mặt, dầu gội đầu… có chứa các hoạt chất trị mụn như AHA, BHA, tinh dầu tràm trà (tea tree oil)…

Nếu mụn xuất hiện ở ngay vùng chân tóc, bạn có thể thử tẩy da chết cho cả vùng da này. Tuy nhiên, nếu mụn ở vùng da đầu sâu hơn, bạn có thể thử dùng các loại dầu gội có chứa acid salicylic, nước cây phỉ… để trị mụn hiệu quả.

Giống như da mặt, bạn cũng có thể làm mặt nạ cho da đầu và tóc, giúp ngăn ngừa mụn, chăm sóc da đầu một cách tự nhiên. Tuy nhiên, đừng chọn các loại mặt nạ có kết cấu quá đặc, dễ dính hay khó gội sạch.

Không nặn mụn

Thói quen nặn mụn rất có hại cho da, đặc biệt là có thể gây hình thành sẹo do mụn. Những vết sẹo này có thể làm tổn thương nang tóc, gây rụng tóc và ức chế quá trình mọc tóc trở lại.

Kiểm tra lại các sản phẩm chăm sóc tóc, sản phẩm tạo kiểu tóc

Nếu mụn trứng cá xuất hiện đột ngột, có khả năng đây là dấu hiệu cơ thể đang phản ứng lại với một thành phần nào đó trong các sản phẩm mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc tóc bạn mới sử dụng. Do đó, hãy kiểm tra lại các sản phẩm bạn đang sử dụng xem chúng có chứa các thành phần dễ gây nổi mụn như sáp, dầu khoáng (mineral oil) hay dimethicone… hay không.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp