Nam giới bổ sung collagen có lợi ích gì không?

Hầu hết mọi người đều được hưởng lợi từ việc bổ sung collagen, bất kể tuổi tác hay giới tính

9 thực phẩm giúp tăng cường collagen cho làn da trẻ đẹp

Bổ sung collagen cho da có thực sự cần thiết?

Làm sao khắc phục tình trạng suy giảm collagen duy trì làn da khỏe đẹp?

6 nguyên nhân gây suy giảm collagen

Một người trưởng thành, khỏe mạnh có thể cần bổ sung ít nhất 1gr protein/kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày để duy trì khối lượng cơ. Nhu cầu bổ sung protein cũng tăng lên, tùy thuộc vào mức độ hoạt động thể chất của từng người. Theo đó, với những người có mức độ hoạt động thể chất cao (ví dụ như nam giới), bạn có thể cần bổ sung từ 1 - 1,5gr protein/kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày.

Do collagen là protein dồi dào nhất trong cơ thể, cũng là thành phần chính của các mô liên kết, bổ sung collagen có thể giúp bạn đạt được lượng protein mình cần hàng ngày. Một nghiên cứu năm 2019 đã chỉ ra rằng bổ sung collagen có thể giúp bạn đáp ứng tới 36% lượng peptide protein mình cần, đồng thời đáp ứng nhu cầu bổ sung các acid amin thiết yếu mỗi ngày.

Nam giới thường có cân nặng lớn hơn phụ nữ, cơ thể của họ cũng thường có nhiều mô liên kết - da, xương, khớp, cơ, gân, mạch máu… hơn (nơi tập trung lượng collagen khá lớn). Do đó, trong đa số trường hợp, nam giới sẽ cần bổ sung nhiều collagen hơn nữ giới.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác liều lượng bổ sung collagen/ngày. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu về việc bổ sung collagen chỉ ra rằng bạn có thể bổ sung trong khoảng từ 10 - 20gr/ngày để đạt được các lợi ích sức khỏe tối ưu.

5 lợi ích của việc bổ sung collagen cho nam giới

Tốt cho da

Bổ sung collagen có thể giúp làm săn chắc da khi bạn dần có tuổi

Nhu cầu làm đẹp không nên chỉ giới hạn ở phụ nữ. Bất kỳ ai cũng đều có thể bổ sung collagen để cải thiện làn da, giúp dưỡng ẩm và làm săn chắc da khi bạn già đi. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung collagen giúp cải thiện độ đàn hồi của da. Độ ẩm trên da cũng được cải thiện tới 7 lần khi bổ sung dưỡng chất này.

Tốt cho tóc

Tóc mỏng, tóc rụng nhiều… là những vấn đề khá phổ biến ở nam giới. Do đó, bạn có thể giúp mái tóc khỏe mạnh hơn bằng cách cung cấp proline - thành phần cần thiết để tạo thành keratin (một loại protein giúp cấu tạo nên tóc). Proline là loại acid amin có nhiều trong collagen.

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người thường gặp các vấn đề tiêu hóa cũng có mức độ collagen (cụ thể là một số acid amin chính trong collagen) trong cơ thể thấp hơn so với người bình thường.

Theo đó, việc thiếu hụt L-glutamate có thể làm tăng tổn thương do stress oxy hóa, khiến các tế bào trong ruột bị thiếu năng lượng. Ngoài ra, các tế bào niêm mạc ruột cũng sử dụng dụng proline và glycine (2 acid amin trong collagen) để tạo thành năng lượng.

Tăng cơ

Collagen không phải một loại protein hoàn chỉnh, do chúng chỉ chứa 8/9 acid amin thiết yếu. Tuy nhiên, bổ sung collagen vẫn cung cấp nhiều acid amin, giúp tăng cơ, đặc biệt khi bạn kết hợp với thói quen tập thể dục đều đặn.

Trong một nghiên cứu lâm sàng nhỏ năm 2015, các nhà khoa học nhận thấy nam giới bổ sung 15gr collagen/ngày, đồng thời thực hiện các bài tập tăng sức đề kháng có xu hướng tăng cơ, tăng sức mạnh cơ bắp, linh hoạt hơn hơn những người chỉ tập luyện mà không bổ sung collagen.

Tốt cho khớp

Collagen type 2 là một thành phần phổ biến trong các khớp. Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên cho thấy việc bổ sung collagen type 2 trong vòng 180 ngày có thể giúp cải thiện sức khỏe, cải thiện khả năng vận động của các khớp.

Một vài lưu ý trước khi bổ sung collagen

Nhìn chung, các sản phẩm bổ sung collagen được đánh giá là khá an toàn và lành tính, ít gây ra các tác dụng phụ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bổ sung collagen vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ, ví dụ như gây đầy bụng, đầy hơi, gây ra cảm giác no quá mức.

Những người đang theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay nên cân nhắc trước khi bổ sung collagen vì chúng thường có nguồn gốc từ động vật (thường từ bò, cá và gà). Những người có tiền sử bị dị ứng nên chú ý kiểm tra thành phần của sản phẩm trước khi bổ sung collagen hay bất kỳ sản phẩm mới nào khác.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp