Tập thể dục thường xuyên giúp trái tim bạn “trẻ” hơn

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao tập thể dục lại tốt cho trái tim của mình?

Tập thể dục có thể giúp làm giảm trầm cảm hiệu quả

Người bị đau nửa đầu có nên tập thể dục?

Ho nhiều sau khi tập thể dục do đâu?

5 dấu hiệu cảnh báo bạn đang tập thể dục quá sức

Dưới đây là 4 lý do giải thích tại sao tập thể dục thường xuyên tốt cho trái tim của bạn, giúp bạn giữ trái tim “trẻ” và khỏe mạnh hơn:

Giúp tái tạo các tế bào cơ tim

Bạn có biết rằng các tế bào cơ tim luôn luôn phải tự làm mới mình? Tuy nhiên, các tế bào làm điều này với tốc độ rất chậm, khoảng 1% mỗi năm và tốc độ tái tạo sẽ càng chậm hơn khi bạn về già. May mắn là bạn có thể tăng tốc độ tái tạo tế bào cơ tim thông qua việc tập thể dục thường xuyên.

Một nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng, những con chuột thường xuyên chạy 5km/ngày đã tái tạo được lượng tế bào cơ tim gấp 4,5 lần những con chuột ít vận động.

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp tái tạo tế bào cơ tim

Giữ các động mạch trong tim khỏe khoắn

Các động mạch trong tim thường trở nên cứng lại khi bạn già đi. Trên thực tế, đây là một trong những lý do chính khiến người cao tuổi có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, bệnh mạch vành cao hơn người trẻ. May mắn là tập thể dục thường xuyên tốt cho trái tim, giúp giữ các động mạch trẻ trung.

Một nghiên cứu ở những người trên 60 tuổi đã chỉ ra rằng, tập thể dục 2 - 3 lần/tuần giúp tăng cường các động mạch cỡ trung bình (động mạch cung cấp máu cho đầu và cổ), trong khi đó tập thể dục 4 - 5 lần/tuần giúp tăng cường các động mạch cỡ lớn và trung bình.

Giúp tăng cường sự dẻo dai cho trái tim

Một nghiên cứu trên 61 người trong độ tuổi trung niên đã chỉ ra rằng, tập thể dục cường độ cao trong vòng 2 năm có thể giúp cải thiện độ dẻo dai cho trái tim, kể cả khi trước đó bạn có lối sống ít vận động. Tuy nhiên, bạn sẽ cần tập thể dục từ 4 - 5 lần/tuần để đạt được lợi ích này.

Giúp hạ huyết áp

Tập thể dục thường xuyên tốt cho trái tim bằng cách hạ huyết áp cho những người cao tuổi. Trên thực tế, máu có thể gây áp lực lên thành mạch máu mỗi khi tim đập. Trái tim suy yếu sẽ cần nhiều lực hơn để bơm máu đi nuôi cơ thể, từ đó gây nhiều áp lực lên thành mạnh máu, khiến chúng dễ bị tổn thương.

Khi có thói quen tập thể dục thường xuyên, trái tim có thể bơm máu dễ dàng hơn mà không cần quá nhiều nỗ lực. Điều này sẽ giúp giảm áp lực trong các mạch máu, hay giúp hạ huyết áp cho người cao tuổi.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già