Tại sao uống nhiều rượu bia gây lão hóa nhanh, mau già, chết sớm?

Nếu không muốn chóng già, đừng uống quá nhiều rượu bia!

Rượu bia ảnh hưởng như thế nào đến não của bạn?

Ngay cả uống rượu vừa phải cũng có thể gây rối loạn nhịp tim

Nói với con về đồ uống có cồn: 6 điều cần lưu ý

Uống rượu bị hạ huyết áp là bị làm sao?

Cơ thể sẽ trải qua nhiều thay đổi sinh lý khi con người có tuổi. Thứ nhất, lượng nước trong cơ thể có thể giảm đáng kể, làm tăng nồng độ cồn trong máu dù bạn chỉ uống một lượng nhỏ rượu bia. Thứ hai, chức năng gan cũng suy giảm dần khi bạn về già, từ đó làm chậm quá trình đào thải rượu ra khỏi cơ thể.

Dưới đây là 4 tác động mà việc uống nhiều rượu bia gây ra với cơ thể:

Khiến não co lại nhanh hơn

Trên thực tế, não bộ sẽ dần co lại khi bạn già đi. May mắn là bạn có thể làm chậm quá trình này bằng cách thực hiện những thói quen lành mạnh, ví dụ như ngồi thiền thường xuyên hơn. Ngược lại, những thói quen xấu như uống nhiều rượu bia có thể khiến khối lượng não suy giảm nhanh chóng, dẫn tới suy giảm trí nhớ, suy giảm chức năng não bộ.

Uống nhiều rượu bia có thể khiến não co lại nhanh hơn

Theo nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Neurology, Neurosurgery & Psychiatry, uống nhiều rượu bia có thể khiến não co lại nhanh hơn, trong khi đó uống với lượng vừa phải dường như không gây ra tình trạng này.

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, uống nhiều rượu bia trong nhiều năm có thể gây sa sút trí tuệ, khiến người bệnh khó kiểm soát cảm xúc, gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định…

Khiến các tác động của việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thêm trầm trọng

Bạn có biết ảnh hưởng tiêu cực của việc tiếp xúc với bức xạ mặt trời sẽ tăng lên khi già đi? Điều này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi bạn có thói quen uống nhiều rượu bia. Cụ thể, người nghiện rượu bia sẽ có nguy cơ bị tổn thương da nhiều hơn khi phơi nắng, so với những người không mấy khi uống đồ uống có cồn.

Làm tăng nguy cơ xuất hiện nếp nhăn

Uống nhiều rượu bia có thể gây mất nước, thiếu nước trong cơ thể. Về lâu dài, tình trạng này có thể khiến các nếp nhăn hình thành nhanh chóng, rõ nét hơn.

Thêm vào đó, uống nhiều rượu bia có thể làm giảm nồng độ vitamin A trong gan. Đây là dưỡng chất quan trọng, giúp giữ cho làn da săn chắc và trẻ trung.

Ảnh hưởng xấu tới thị lực

Nhiều người không hề nhận ra thị lực và thính lực của mình có thể giảm sút sau khi uống 2 cốc rượu hoặc bia. Có lẽ bởi tình trạng này không kéo dài quá lâu.

Tuy nhiên, về lâu dài, uống nhiều đồ uống có cồn có thể gây tổn thương mắt vĩnh viễn. Như đã nói ở trên, uống nhiều rượu bia có thể làm suy yếu gan, gây tích tụ độc tố ở nhiều cơ quan trong cơ thể. Nếu các độc tố này ảnh hưởng tới các dây thần kinh thị giác, bạn sẽ dễ dàng bị suy giảm thị lực, tăng nguy cơ đục thủy tinh thể.

Tốt hơn hết, để ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm, tốt hơn hết bạn nên giới hạn lượng rượu tiêu thụ. Cụ thể, phụ nữ không nên uống nhiều hơn 1 cốc rượu bia, nam giới không nên uống quá 2 cốc rượu bia trong một ngày.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già