Tảo Spirulina có tác dụng gì mà nhiều người ưa thích đến thế?

Tảo Spirulina có vô vàn tác dụng tốt với sức khỏe

Tảo Spirulina có an toàn với phụ nữ mang thai?

9 tác dụng phụ gây sốc của tảo Spirulina

Lợi ích giảm cân của tảo spirulina

Tảo Spirulina có tốt cho người đái tháo đường?

Tảo Spirulina là gì?

Spirulina là một loại vi tảo có màu xanh thường mọc ở các hồ nước ngọt, suối tự nhiên và nước mặn ở vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Spirulina không phải là loại thực phẩm mới được tìm thấy. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy, Spirulina đã được tiêu thụ ở nhiều nơi như Trung Phi trong nhiều thế kỷ. 

Theo chuyên gia dinh dưỡng Carolyn Brown tại Foodtrainers ở thành phố New York (Mỹ), tảo Spirulina thường được sấy khô và nghiền thành bột. Sau đó, nó có thể được kết hợp với các siêu thực phẩm khác (như cỏ lúa mì, maca) hoặc được thêm vào đồ uống hoặc thực phẩm rồi nướng. Có một cách khác để tiêu thụ Spirulina là dùng ở dạng viên nang.

Có thể dùng tảo Spirulina ở dạng viên nang hay bột đều được

Tảo Spirulina có tác dụng gì? 

Tảo Spirulina có rất nhiều lợi ích với sức khỏe. Theo Nathalie Rhone - chuyên gia dinh dưỡng tại Nutrition by Nathalie ở thành phố New York (Mỹ), "Spirulina có chứa các acid béo có lợi như DHA và GLA cũng như các chất chống oxy hóa cao có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại sự phá hủy oxy hóa". 

Tảo Spirulina cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng, như calci, niacin, kali, magne, vitamin B và sắt. "Calci, kali và magne rất quan trọng đối với cơ bắp, xương và tim, trong khi các vitamin nhóm B chịu trách nhiệm về năng lượng của cơ thể", chuyên gia dinh dưỡng Brown nói. Magne cũng giúp giảm căng thẳng nên còn được gọi là "khoáng chất thư giãn".

Theo Brown, tảo Spirulina có chứa tới 70% là protein, biến nó trở thành một nguồn protein thực vật ấn tượng, đặc biệt là đối với người ăn chay và ăn thuần chay. Chỉ một thìa canh bột Spirulina có thể cung cấp 6gram protein (tương đương với 1 quả trứng). 

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy tảo xoắn có chứa hypolipidemic giúp giảm cholesterol. Spirulina có thể giúp giảm cholesterol LDL “xấu” và tăng cholesterol HDL “tốt”, từ đó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Spirulina so với Chlorella

Giống như Spirulina, Chlorella cũng là một loại tảo có chứa rất nhiều dưỡng chất. Nhưng có điểm khác biệt chính là tảo Spirulina là một vi khuẩn lam (tảo lục lam), trong khi Clorella là một loại tảo xanh chứa gần gấp đôi chất diệp lục. Chlorella có thành tế bào khó tiêu hóa hơn.

Mặc dù tương tự nhau nhưng mỗi loại tảo lại có những lợi ích khác nhau. Spirulina có hàm lượng protein cao hơn và rất tốt cho năng lượng. Một số nghiên cứu cho thấy, loại tảo này đặc biệt tốt cho các vận động viên và những người đang cần hồi phục sức khỏe. 

Chlorella được biết đến với khả năng thải độc. Chlorella rất giàu diệp lục giúp đào thải kim loại độc ra khỏi cơ thể, cho dù là bị nhiễm kim loại do ăn cá hay ô nhiễm môi trường. Chlorella cũng rất giàu vitamin B12 giúp tăng cường miễn dịch. Loại vitamin này cũng rất quan trọng đối với người ăn chay và thuần chay. 

Vân Anh H+ (Theo health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng