Cách bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng

Làm thế nào để không uể oải, thiếu năng lượng khi thức dậy vào buổi sáng?

10 lý do bạn nên ăn sữa chua vào buổi sáng

3 nguyên nhân khiến hơi thở có mùi vào buổi sáng

Tập thể dục vào sáng sớm: Lợi bất cập hại

Nâng cấp món bánh mì quen thuộc thành bữa sáng ngon miệng

Đặt báo thức chuẩn

Sau khi thức dậy, chúng ta thường có cảm giác mơ màng trong vài phút, thậm chí lờ đờ cả buổi sáng. Hiện tượng này được gọi là tình trạng trì trệ sau giấc ngủ (sleep inertia). Để loại bỏ tình trạng này, bạn nên thay đổi phương thức đặt báo thức của mình.

Nghiên cứu của Viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (Australia) chỉ ra rằng, tiếng chuông báo thức du dương (tiếng nhạc cụ hoặc âm thanh tự nhiên, tiếng chim hót) sẽ giúp bạn thức giấc từ từ thay vì choàng tỉnh từ giấc mộng. Bạn nên đổi âm thanh mặc định, tiếng chuông reo trên điện thoại thành những bản nhạc bạn yêu thích để có động lực rời giường vào buổi sáng.

Mở cửa đón ánh sáng

Tiếp xúc với anh sáng tự nhiên giúp bạn tỉnh táo hơn sau khi thức giấc

Ánh sáng tự nhiên có thể khởi động đồng hồ sinh học của cơ thể, giúp bạn tỉnh táo hơn vào buổi sáng trước khi cần đến cà phê, trà đặc. Bạn chỉ cần mở rèm và cửa sổ ngay khi bước ra khỏi giường, tận hưởng ánh nắng và không khí trong lành để xua đi cảm giác mơ màng.

Ánh nắng mặt trời không chỉ giúp đánh thức bạn mà còn giúp duy trì nhịp sinh học, giúp bạn đi ngủ đúng giờ vào buổi tối. Nhờ đó, bạn có thể thức dậy dễ dàng hơn vào buổi sáng, hạn chế tình trạng mệt mỏi, uể oải.

Ăn bữa sáng giàu dinh dưỡng

Thói quen bắt đầu ngày mới với một bữa sáng cân bằng dinh dưỡng, giàu protein không chỉ giúp bạn ấm bụng mà còn cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Bạn nên chọn những thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả và rau củ, trứng hoặc sữa chua không đường. Đồng thời, đừng quên uống nước trong bữa sáng để bổ sung nước cho cơ thể sau một đêm dài.

Vận động thể chất

Tập yoga tại nhà giúp đẩy lùi tình trạng uể oải, lờ đờ vào buổi sáng

Việc giãn cơ, vận động thân thể vào buổi sáng có thể giảm tình trạng căng cứng cơ bắp, khiến bạn tỉnh táo và nhanh nhẹn hơn. Ngoài ra, thói quen tập thể dục còn giúp tăng cường lưu thông máu đến não và toàn cơ thể, đẩy lùi tình trạng uể oải thường gặp vào buổi sáng.

Trong mùa dịch, người dân tại nhiều khu vực được yêu cầu không tập thể dục ngoài trời để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19. Khi đó, bạn có thể tập luyện tại nhà với các bài tập tay không, yoga hoặc giãn cơ tại chỗ. Ngoài ra, việc làm vườn, chăm sóc cây cỏ vào buổi sáng cũng đem lại hiệu quả tích cực với tâm trạng và thể chất.

Làm việc nhà

Ngay sau khi thức dậy, bạn sẽ chẳng hào hứng bắt tay ngay vào làm việc nhà. Tuy nhiên, chỉ cần hoàn thành một vài nhiệm vụ nhỏ trong ngày sẽ tạo động lực cho bạn nâng cao năng suất làm việc trong ngày. Một số gợi ý cho bạn gồm: Dọn giường, gấp chăn sau khi dậy, rửa bát đĩa của bữa sáng hoặc phơi quần áo.

Lên danh sách công việc hàng ngày

Nếu bạn có khối lượng công việc trong ngày quá lớn, khả năng cao bạn sẽ bỏ quên một số nhiệm vụ quan trọng nếu không ghi chép chúng. Hãy bắt đầu ngày mới bằng cách ghi vào sổ tay, điện thoại danh sách công việc cần làm trong ngày. Việc làm này giúp bạn sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên, giảm cảm giác choáng ngợp và lười biếng vào buổi sáng.

Quỳnh Trang H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp