Thực hư tác dụng giảm cân của hạt Chia

Vì sao hạt Chia có tác dụng giảm cân?

Da đẹp, dáng thon với sinh tố cà rốt, dưa chuột thơm ngon bổ dưỡng

3 điều cần biết về chế độ giảm cân keto cho người mới bắt đầu

Người ăn Keto có được uống sữa hạnh nhân không?

Uống cà phê với chanh có phải cách giảm cân đúng khoa học?

Một vài điều về hạt Chia

Cây Chia thuộc họ bạc hà, có nguồn gốc từ Mexico. Hạt Chia được sử dụng như những loại ngũ cốc nguyên hạt, chúng chứa nhiều carbohydrate. Khi được pha với nước hay các chất lỏng khác, hạt Chia nở ra và có lớp gel mỏng bao quanh.

Ngâm hạt Chia trong nước càng lâu, hạt Chia càng nở to

Hạt Chia đã xuất hiện từ lâu trong chế độ ăn của người Aztec và người Maya nhưng sau đó bị cấm bởi vấn đề tôn giáo. Trong hơn một thế kỷ qua, hạt Chia rất ít được sử dụng. Những năm gần đây, hạt Chia trở thành một loại hạt được ưa chuộng thế giới.

Hạt Chia có thực sự giúp bạn giảm cân?

Rất nhiều nhận định nói rằng, ăn hạt Chia giúp giảm cảm giác thèm ăn và giúp giảm cân. Những nhận định này dựa trên hàm lượng chất xơ cao có trong hạt Chia. Ăn hạt Chia sẽ tạo cảm giác no lâu hơn, khiến bạn không ăn quá nhiều.

Ăn hạt Chia giúp tạo cảm giác no lâu nhưng không nên lạm dụng 

Trong 2 muỗng canh (30gr) hạt Chia chứa tới 10gr chất xơ (40% hàm lượng khuyến nghị mỗi ngày). Khẩu phần ăn chứa nhiều chất xơ có liên quan đến việc giảm cân. Theo một nghiên cứu vào năm 2015, ăn 30gr hạt Chia mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm cân tương đương với khi bạn áp dụng chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt.

Bên cạnh đó, cũng có một số thử nghiệm không cùng kết quả. Một cuộc nghiên cứu năm 2009, 90 người trưởng thành mắc bệnh thừa cân béo phì ăn 25gr hạt Chia hòa với nước trước bữa ăn sáng và trước bữa ăn muộn trong ngày. Kết quả cho thấy, không có sự thay đổi khối lượng cơ thể hay tác nhân gây bệnh nào.

Hạt Chia chứa rất nhiều calo và chất béo. 2 muỗng canh hạt Chia tương đương với 138cal và 9gr chất béo (1gr chất béo bão hòa). Ăn quá nhiều hạt Chia mỗi ngày có thể khiến bạn vượt quá giới hạn calo nạp vào cơ thể.

Hạt Chia và sức khỏe của tim

Hạt Chia chứa rất nhiều acid béo omega-3, phần lớn trong đó là acid alpha-linoleic (ALA). Acid này đã được chứng minh là giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và bệnh tim mạch vành. Tuy nhiên nếu quá nhiều ALA cũng có nguy cơ dẫn đến đột quỵ.

Hạt Chia tốt cho tim khi bổ sung một lượng vừa đủ

Lợi ích sức khỏe khác của hạt Chia

- Hạt Chia chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do.

- Hạt Chia chứa nhiều protein. Trong 2 muỗng canh hạt Chia chứa 4,7gr protein.

- Hạt Chia là thực phẩm không chứa gluten nên có thể sử dụng cho những người mắc bệnh lý celiac hoặc những người nhạy cảm với ngũ cốc nguyên hạt.

- Mặc dù hạt Chia chứa ít vitamin nhưng chứa hàm lượng calci cao. Ngoài ra, chúng chứa một số khoáng chất: phosphor, mangane, kẽm, đồng.

Ăn hạt Chia đúng cách

Hạt Chia có thể được sử dụng đi kèm với nước, nước trái cây hay các dạng chất lỏng khác. Lưu ý, không ăn hạt Chia khô vì rất khó nuốt. Hạt Chia có tính hút nước, khi đi vào thực quản sẽ nở ra và có thể gây tắc nghẽn.

Bữa ăn kết hợp hạt Chia với hạnh nhân và quả mọng

Bạn có thể kết hợp hạt Chia với: sinh tố, bột yến mạch, các món salad, nước trộn salad, sữa chua, súp, bánh muffin, bánh mì homemade, pudding hạt Chia.

Mỹ Linh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp