Cách sử dụng tinh bột ngô khi nấu ăn hàng ngày

Tinh bột ngô (cornstarch) có nhiều phương pháp chế biến khác nhau

7 thực phẩm giàu tinh bột kháng tiêu hóa giúp giảm cân hiệu quả

Bột ngô và tinh bột ngô có gì khác biệt?

Ăn tinh bột này vẫn có thể ổn định đường huyết, giảm cân

Ăn tinh bột khoai tây có tốt cho sức khỏe không?

Tinh bột ngô làm từ gì?

Tinh bột ngô (cornstarch) là dạng bột mịn có màu trắng, được làm từ phần nội nhũ của hạt ngô. Người nội trợ cần phân biệt tinh bột ngô với bột ngô (bột bắp) – loại bột có màu vàng nhạt, được làm từ cả hạt ngô nghiền nhỏ. Bột ngô vẫn có vị ngọt nhẹ, giàu chất xơ, có thể dùng để thay thế bột mì khi nấu nướng.

Trái lại, tinh bột ngô không có hương vị, thường được dùng để tạo kết cấu đặc, sánh cho các món ăn. Đúng như tên gọi, thành phần chính trong tinh bột ngô là tinh bột, không chứa protein (như gluten) hay chất béo. Những người mắc chứng dị ứng với gluten trong lúa mì vẫn có thể sử dụng tinh bột ngô trong bữa ăn hàng ngày.

Công dụng của tinh bột ngô

Tạo độ sánh cho nước sốt

Tinh bột ngô được sử dụng trong nấu chè, nấu soup

Tinh bột ngô sẽ được định hình như nấu ở nhiệt độ cao. Do đó, thành phần này thường xuất hiện trong công thức nấu soup, nước sốt hoặc chè để tạo độ đặc và kết dính cho món ăn.

Bạn cần lưu ý hòa tan tinh bột ngô với nước lạnh (tỷ lệ 1:1), sau đó thêm hỗn hợp trên vào công đoạn sau cùng của món ăn (khi đã chín hoặc đang sôi). Cách làm này giúp nước sốt không bị vón cục mà giữ được độ sánh mịn. Không nên cho tinh bột ngô vào những dung dịch có tính acid như chanh, giấm, nước hoa quả vì chúng sẽ không kết dính được.

Làm trứng rán bông mềm

Để có món trứng rán (trứng chiên) bông mềm, bạn chỉ cần trộn 1 nhúm tinh bột ngô vào trứng, đánh đều và chiên như bình thường.

Dùng để thay thế trứng

Tinh bột bắp giúp các món bánh ngọt có kết cấu nhẹ, bông mềm

Trứng là nguyên liệu cần thiết trong nhiều món bánh nướng. Người ăn thuần chay có thể sử dụng tinh bột ngô để thay thế cho trứng. Bạn chỉ cần trộn tinh bột ngô với nước ấm theo tỷ lệ 1 bột : 3 nước, sử dụng hỗn hợp này thay cho trứng trong các món bánh quy, bánh bông lan.

Thêm vào món bánh waffle (bánh quế)

Khi làm các món bánh chiên như waffle, bạn có thể thêm 1/2 thìa cà phê tinh bột ngô vào hỗn hợp bột để bánh giòn và cứng hơn.

Dùng làm bột chiên giòn

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng tinh bột ngô khi chế biến các món chiên hoặc tẩm bột. Một lớp áo bột ngô sẽ giúp thịt gà, tôm hoặc đậu phụ có vỏ ngoài giòn tan như khi bạn dùng bột mì hoặc bột chiên xù. Để dùng tinh bột ngô theo cách này, bạn chỉ cần lăn nguyên liệu vào hỗn hợp bột khô đến khi bột bám đều bên ngoài nguyên liệu.

Ngăn ngừa tình trạng bột dính tay

Để hạn chế tình trạng dính bột, cách xử lý đơn giản là rắc một ít bột ngô lên mặt phẳng hoặc dụng cụ nhào bột. Bạn cũng có thể nhẹ nhàng xát lên tay một ít tinh bột ngô khô để ngăn ngừa bột dính vào tay.

Có thể dùng bột gì để thay thế tinh bột ngô?

Hỗn hợp bột ngô giúp tạo độ sánh đặc cho các món nước sốt

Tinh bột bắp được bán nhiều tại các siêu thị, cửa hàng cung cấp nguyên liệu làm bánh. Trong trường hợp công thức nấu ăn yêu cầu sử dụng tinh bột ngô mà bạn không có sẵn, hãy thay thế tinh bột ngô bằng các nguyên liệu sau:

- Bột mì đa dụng: Khả năng tạo độ đặc của bột mì chỉ bằng một nửa so với tinh bột ngô. Do đó, bạn cần sử dụng lượng bột mì gấp đôi lượng bột ngô trong công thức.

- Bột sắn, bột năng, tinh bột khoai tây có thể sử dụng thay thế cho tinh bột ngô khi chế biến các món soup. Tuy nhiên, các loại bột này dễ kết dính ở nhiệt độ thấp hơn tinh bột ngô, cho thành phẩm trong suốt nhưng độ định hình không cao.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng