Tối nay ăn gì: Chả cá ngần ấm lòng ngày mưa

Cá ngần Sông Đà mỗi năm chỉ có một mùa vào dịp tháng 4, tháng 5

Tối nay ăn gì: Nhâm nhi chút bia với chạo chay từ nấm sò nhé!

Tối nay ăn gì: Mẹ đảm làm nem tôm đổi bữa cuối tuần

Tối nay ăn gì: Trứng đúc hàu sữa, phô mai

Tối nay ăn gì: Rau bò khai xào trứng bạn đã thử chưa?

Tháng 4 về gọi hoa loa kèn nở, cũng là lúc những con cá bé xíu, thân mềm như bún, trắng muốt, thoáng nhìn trong như thủy tinh, có lẽ cả mình nó chỉ điểm hai chấm đen duy nhất là đôi mắt – đó chính là cá ngần, hay còn được gọi là cá thủy tinh. Cá ngần là loài cá nổi tiếng sinh sống ở vùng nước trong của sông Đà chảy qua Lai Châu, Điện Biên. Cá ngần đầu tháng Tư bao giờ cũng là đợt ngon và béo nhất, bởi chúng vừa trải qua một mùa Đông dài nhịn đói nên khi trời nắng trở lại, chúng sẽ đi thành đàn kiếm ăn bù. Thức ăn của loài cá này chỉ là vi tảo, phù du trôi nổi, đã tạo nên thân hình con cá một màu trắng ngần. Ngoài ra, cá ngần chỉ sống được trong tự nhiên, nơi vùng nước sạch chứ không thể nuôi nhốt như các loài cá khác. Loài cá này do chỉ xuất hiện một mùa duy nhất trong năm, vào khoảng tháng 4 - 5 hàng năm nên mọi người thường tranh thủ để có cơ hội thưởng thức. Món ăn được chế biến từ cá ngần rất đa dạng, thơm ngon, không có mùi tanh, không có xương nên thích hợp đối với nhiều lứa tuổi, và đặc biệt thân cá sống mềm nhưng khi nấu lên lại dai chứ không bị nát. 
Nguyên liệu cho món này gồm có: 300-500gr cá ngần tươi, 3 quả trứng vịt hoặc gà (tùy theo sở thích hoặc khẩu vị của gia đình), 50gr bột chiên giòn, 1 thìa nhỏ bột nghệ, hành lá, rau thìa là, hạt tiêu xay, gia vị vừa đủ.
Cách chế biến món chả cá ngần rất đơn giản, tốn ít thời gian của người nội trợ.
Cá ngần mua về rửa sạch, tráng lại bằng nước muối pha loãng, để ráo rồi cho vào một bát to, ướp đều cùng chút gia vị, ít hạt tiêu xay và 1 thìa dầu ăn trong khoảng 10 phút. 
Hành lá, rau thìa là rửa sạch, thái nhỏ, cho vào bát cá đang ướp. Cho tiếp bột chiên giòn, bột nghệ vào cùng các nguyên liệu, trộn đều. Sau đó, đập trứng vào bát đó, đánh cho tới khi thấy hỗn hợp có dạng sánh, quyện vào nhau là được. Nếu trong quá trình đánh trứng với nguyên liệu thấy quá đặc thì có thể thêm chút nước vào, nhưng không nên cho nhiều sẽ làm giảm vị ngon của món ăn.
Bắc chảo lên bếp, đun dầu ăn hoặc mỡ cho nóng, dùng thìa xúc ít hỗn hợp cá vào chảo rán vàng từng miếng rồi bày vào đĩa.
Chả cá ngần rán xong thơm lừng cả nhà, màu sắc vàng rộm rất hấp dẫn. Món này cần ăn nóng ngay và chấm với nước mắm nguyên chất thật ngon pha chanh ớt để thưởng thức trọn hương vị dại ngọt đặc biệt của cá.
Món chả cá ngần sẽ khiến cho không chỉ người lớn, mà trẻ con cũng rất thích miếng chả thơm ngon và giòn giòn này.

Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng