Tối nay ăn gì: Bánh mousse sầu riêng ngon khó cưỡng

Bánh mousse sầu riêng mát lạnh, thơm ngậy vô cùng phù hợp với tiết trời oi bức ngày Hè

Tối nay ăn gì: Salad tôm bơ vừa mát vừa đẹp da

Tối nay ăn gì: Chè sen hoa quả vừa mát vừa thanh

Tối nay ăn gì: Cuối tuần giải nhiệt với bún riêu bề bề

Tối nay ăn gì: Đổi vị bữa tối với miến gà trộn

Sầu riêng là loại trái cây có nguồn gốc từ Đông Nam Á, còn được coi là "vua của các loại trái cây nhiệt đới", giống như mít. Vỏ ngoài của sầu riêng có màu xanh đậm và gai cứng. Thịt quả màu vàng, ngọt ngậy và có mùi thơm rất mạnh. Sầu riêng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, cung cấp cho cơ thể đủ lượng vitamin và khoáng chất. Loại quả này chứa khá nhiều vitamin B, cải thiện tâm trạng, giảm bớt trầm cảm. Hơn thế nữa, sầu riêng có chứa một lượng vitamin B khá cao, các vitamin B sẽ có một loạt các lợi ích cho sức khỏe như ngăn ngừa lão hóa và bệnh tim, giúp tăng HDL (cholesterol tốt) và thậm chí có thể giúp cải thiện tâm trạng, giảm bớt trầm cảm. Ngoài việc ăn sầu riêng trực tiếp thì còn có rất nhiều món ăn ngon được chế biến từ thịt quả như: chè sầu riêng, sữa chua sầu riêng, thạch, xôi… nhưng có lẽ món bánh mousse sầu riêng là hấp dẫn nhất, phù hợp với thời tiết mùa Hè nắng nóng bởi món bánh này ăn mát lạnh, đặc biệt thơm ngon.
 
Để làm bánh mousse sầu riêng, trước tiên cần làm đế bánh, thường là dùng bánh quy bơ (không kem). Tùy theo độ rộng của khuôn bánh và độ dày đế mong muốn mà dùng lượng bánh quy cho phù hợp, nhưng phải đảm bảo độ cao của đế tối thiểu là 1.5cm. Cho bánh quy vào 1 túi nilon dày nghiền nhỏ hoặc cho vào máy xay nhuyễn. Làm nóng 40-60gr bơ nhạt cho tan chảy rồi đổ vào chỗ bánh quy vừa nghiền, trộn đều, nén hỗn hợp này chặt và phẳng vào khuôn, để lạnh 2 tiếng.
 
Sầu riêng khi chín thơm dậy mùi thì tách vỏ, bỏ hột, lấy thịt quả xay nhuyễn với ít sữa tươi. Sau đó lọc hỗn hợp này bỏ bã, lấy phần nước sánh mịn, hòa trộn tiếp với sữa chua không đường và sữa đặc có đường. Độ ngọt đậm hay nhạt sẽ tùy theo khẩu vị của gia đình để điều chỉnh lượng sữa đặc cho phù hợp. Nếu không muốn cho sữa đặc, bạn có thể thay thế bằng đường kính trắng. Dùng phới lồng đánh nhuyễn hỗn hợp cho mịn.
 
Lấy từ 10-15gr gelatin ngâm một chút nước đun sôi để nguội trong khoảng 15 phút cho mềm rồi hấp cách thủy. Khi gelatin tan chảy, để nguội thì đổ vào hỗn hợp sầu riêng sữa, trộn đều.
Cho khoảng 150ml – 200ml kem tươi (whipping cream) vào âu lớn, thêm chút đường rồi đánh bông. Lưu ý khâu đánh kem tươi khá quan trọng để làm sao kem bông mềm vùa phải, không được quá cứng vì như vậy khi để lạnh mousse dễ bị tách nước. Sau đó đổ từ từ kem đã đánh vào hỗn hợp sầu riêng sữa, dùng phới lồng đánh đều hỗn hợp. 
 
Cho toàn bộ hỗn hợp này vào khuôn đã có đế bánh lạnh, đổ nhẹ và chậm để không làm ảnh hưởng đến đế bánh. Nếu thấy có bọt khí trên mặt thì nên hớt bỏ để mặt bánh mousse được mịn phẳng. Cất khuôn bánh vào tủ lạnh, để ít nhất khoảng 5 tiếng cho mousse đông lại.
Khi mousse đã đủ thời gian đông, lấy bánh ra khỏi khuôn bằng cách làm nóng chiếc khăn mặt, ấp vào xung quanh thành khuôn rồi từ từ nhấc khuôn bánh ra. Như vậy bánh mousse khi lấy ra ngoài sẽ dễ dàng và mịn cả xung quanh thành bánh.
Dùng chính múi sầu riêng cắt đôi úp lên mặt mousse để trang trí hoặc có thể dùng hoa tươi sạch, kem tươi bắt thành hoa trên bánh, tùy theo sáng tạo thẩm mỹ của mỗi người.
Bánh mousse sầu riêng rất thơm và ngậy, ăn lại mát lạnh, mềm mịn dễ chịu, chắc chắn cả gia đình sẽ muốn cùng nhau thưởng thức để rồi nhớ mãi.
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng