Tối nay ăn gì: Miến xào bề bề thơm xực gian bếp

Miến xào bề bề vừa ngon mắt, ngon miệng

Thường xuyên đau đầu, mệt mỏi có phải bị suy nhược thần kinh?

Nấm chứa “chìa khóa” giúp khắc phục tình trạng tiền sản giật?

Lợi ích của việc bổ sung collagen cho cơ thể

Biến tấu món gà xé phay cùng sốt vừng rang

Tùy từng nơi, bề bề sẽ được gọi là tôm tít hoặc tôm tích, tôm thuyền… là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Thịt bề bề rất thơm, ngọt, dai, có chứa nhiều chất dinh dưỡng như: Vitamin A, Vitamin B1, chất sắt, Omega 3 và Omega 6, tốt cho hệ miễn dịch, làm món ăn nào cũng giữ được hương vị đặc trưng. Vì thế, ở Việt Nam chúng thường được dùng làm nguyên liệu chế biến thành nhiều đặc sản phong phú, đa dạng: Bề bề rang muối, bề bề sốt phomai, sốt me, bún chua bề bề, bề bề hấp sả…, trong đó miến xào bề bề là món ăn khá sang chảnh và hấp dẫn, lại kết hợp được với các loại rau củ nên vừa đẹp măt, lại thơm ngon, không ngấy.
Thành phần chính của món này chắc chắn phải dùng thịt bề bề đã bóc nõn, có thể dùng loại con nhỏ hoặc thịt bề bề vụn để chế biến. Tuy nhiên với thịt vun thì khi mua về phải nhặt sạch, loại bỏ hết vỏ bị lẫn trong thịt. Phi thơm hành, cho bề bề với chút gia vị, vào chảo xào chín, rắc tí hạt tiêu xay để thịt được thơm, để riêng ra bát.
Các nguyên liệu khác cần sơ chế và để riêng từng loại: rau củ là hành tây, cà rốt rửa sạch, thái chỉ; Rau thơm, hành lá thái nhỏ; Giá đỗ rửa sạch, để ráo; Miến dong ngâm nước cho mềm, vớt ra để ráo, cắt vừa ăn. 
Khi chuẩn bị ăn mới xào để đảm bảo món ăn được nóng, dậy mùi thơm chuẩn vị. Trước tiên phải phi hành cho vàng, rồi đổ ít nước dùng và gia vị, nước mắm vừa đủ vào chảo, đun sôi lăn tăn thì vặn vừa bếp, cho miến và cà rốt vào đảo đều tay cho tơi sợi miến. Thấy miến hơi chín, cho tiếp thịt bề bề, giá đỗ và cuối cùng là hành tây, tất cả đảo nhanh tay, trộn đều với sợi miến. Trước khi bắc chảo ra, rắc hành lá, rau mùi, hạt tiêu xay.
Bày miến xào ra đĩa, ăn nóng, kèm với ít salad rau củ hoặc cà chua dưa chuột trộn dầu dấm sẽ rất ngon. 
Bề bề nhìn vừa giống tôm và vừa giống bọ ngựa, trong tiếng Anh chúng được đặt tên là Mantis shrimp. Loại hải sản này sống ở rất nhiều vùng biển trên thế giới từ ôn đới và nhiệt đới trên toàn cầu. Chiều dài một con bề bề có thể đạt khoảng 30 cm, thâm chí là dài hơn, màu sắc bên ngoài của chúng thay đổi tùy từng vùng biển, từ xanh lục cho đến hồng và vàng nhạt. Bề bề có 8 đôi chân, trong số đó có 5 đôi đầu có càng, số còn lại dùng để bơi dưới môi trường nước. Mắt con bề bề được xem là phức tạp nhất trong giới động vật, chúng có thể phân biệt được các dạng san hô, động vật,..



Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng