Tối nay ăn gì: Xôi ruốc lạp xưởng ăn kèm salad rau củ

Xôi ruốc lạp xưởng ăn kèm salad dưa chuột vừa "ngon mắt", vừa ngon miệng

Tối nay ăn gì: Rau bò khai xào trứng bạn đã thử chưa?

Cần thêm nghiên cứu về ảnh hưởng của TPCN tới hiệu suất làm việc

Tối nay ăn gì: Gà nấu cà ri cốt dừa thơm ngậy

Tối nay ăn gì: Sườn rút xương om mật ong, ngũ vị

Để chế biến cho món này, bạn cần sắp xếp, chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu từ ngày hôm trước. Gạo để đồ xôi là nếp cái hoa vàng – loại nếp đặc trưng nổi tiếng của vùng đồng bằng Bắc Bộ, hạt trắng đều, thơm ngon và rất dẻo. Khi muốn nấu xôi, gạo nếp sẽ được vo sạch, ngâm trong nước khoảng 6-7 tiếng, rồi đổ ra rá to, để ráo, xóc đều gạo với 1 nhúm nhỏ muối tinh. 
Bắc chõ lên bếp để chuẩn bị đồ xôi, đổ gạo đã trộn vào chõ, đồ trong khoảng 30 phút, thỉnh thoảng phải mở vung, lấy đũa đánh nhẹ để xôi chín đều, tránh để nước trên nắp không chảy vào xôi khiến xôi bị nát, không ngon. Khi chín, hạt xôi óng lên, tỏa hương thơm ngào ngạt. Bạn cần phải cho xôi ra ngoài, đánh nhẹ cho tơi và để nguội, sáng hôm sau trước khi ăn sẽ đồ lại lần 2 cho chín dẻo.
Để làm ruốc thịt, bạn cần chọn phần thăn lợn, lọc lấy chỗ nạc nõn không dính mỡ và diềm gân, thái miếng như quân cờ, rồi ướp thịt với chút gia vị và nước mắm loại ngon trong khoảng 5 phút. Cho thịt vào nồi đun chín, không đun quá lâu vì thịt sẽ khô và cạn nước. Vớt thịt riêng ra bát, nước cũng để riêng để tý nữa sẽ cho vào đun cùng ruốc. Chia thịt thành từng phần, cho vào cối giã dập nhỏ, sau đó dùng đũa đánh tơi phần thịt ra hoặc có thể dùng tay xé sợi. Cho thịt vào chảo chống dính nóng cùng nước mắm thịt lúc trước, đun lửa nhỏ, đảo đều tay cho đến khi cạn nước, thịt khô lại và bông lên. Khi thấy thịt dậy mùi thơm, ngả màu vàng ruộm là được. Tùy vào khẩu vị mà bạn điều chỉnh độ khô của ruốc cho phù hợp. Nhưng lưu ý là ruốc càng khô thì để được càng lâu nhé. Ruốc rang xong, để thật nguội rồi đóng vào lọ, cất ngăn mát tủ lạnh dùng dần. 
Ngày hôm sau, để chuẩn bị cho bữa sáng, bạn cần đồ lại xôi cho nóng và dẻo. trong lúc đồ xôi, lấy lạp xường ra luộc cả cái trong khoảng 10 phút, đổ hết nước luộc đó đi. Tùy khẩu vị của gia đình mà bạn sẽ dùng luôn lạp xường đã luộc chín (sẽ không bị quá béo và ngấy) hoặc chiên sơ với dầu ăn để ngậy hơn. 
Đơm xôi nóng vào các bát hoặc đĩa, rắc ruốc lên trên và xếp lạp xường vào. Khi ăn, tùy theo sở thích mà rắc thêm chút hành phi, rưới vài giọt maggi nữa là món xôi thêm hấp dẫn. Xôi trắng dẻo thơm, căng bóng dùng kèm với những sợi ruốc thịt bông tơi đậm đà, những miếng lạp xưởng hồng đỏ béo ngậy, có vị giòn ngọt trong bữa sáng đủ dưỡng chất và ngon miệng.
Món xôi ruốc lạp xường béo ngậy nên nếu ăn kèm với ít salad rau củ hoặc cà chua dưa chuột sẽ tạo cảm giác mát lành, dễ chịu, bớt ngấy. Salad làm rất đơn giản và nhanh, tùy thuộc vào bếp nhà bạn có rau củ gì, thái mỏng rồi rưới sốt vừng rang hoặc nước mắm chua ngọt pha dầu giấm, trộn đều lên là ăn ngay được.
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng