Trà thanh nhiệt mùa hè

Trà vối:Có thể lấy lá hoặc nụ vối hãm lấy nước uống, nhiều nơi bà cọn thường ủ rồi đem hãm lấy nước uống. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm thì uống lá tươi có công hiệu trị bệnh cao hơn hẳn lá vối đã ủ. Nụ vối có vị đắng, tính hàn. Có tác dụng thanh nhiệt, tán độc, tiêu thực, rất tốt cho sức khỏe. Gần đây theo nhiều nghiên cứu, người ta còn phát hiện trong nụ vối có thể hỗ trợ phòng và điều trị chứng đái tháo đường. Theo các kết quả nghiên cứu trên động vật, các nhà khoa học đã rút ra kết luận: Nụ vối có khả năng hạn chế tăng đường huyết sau ăn và hỗ trợ ổn định đường huyết, hỗ trợ giảm lipid máu, phòng ngừa biến chứng của đái tháo đường khi điều trị lâu dài mà được sử dụng nước nụ vối uống thường xuyên.

Trà khổ qua: Hay còn gọi là mướp đắng. Quả mướp đắng có hàm lượng vitamin C đứng hàng đầu trong các loại rau, có vị đắng, tính hàn nên có công dụng thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc. Thích hợp với các chứng nhiệt sinh ra nóng, khát, làm sáng mắt, mát tim, nhuận tràng, hơn nữa còn có tác dụng giảm đường trong máu, chống sưng phù, điều trị độc tố...Theo kinh nghiệm về mùa hè thường lấy mướp đắng tươi hoặc đã phơi khô hãm lấy nước uống có tác dụng thanh nhiệt, tránh rôm sảy.

Trà bạc hà:Bạc hà còn có tên là tô bạc hà, nam bạc hà, dạ tiên hoa. Cây được trồng làm thuốc ở nhiều địa phương, dùng toàn cây hoặc lá. Cây bạc hà có mùi thơm hắc vì có chứa tinh dầu, có thể sử dụng bạc hà hãm thành nước uống rất tốt cho sức khỏe. Bạc hà tươi 3g, trà 3g, đẳng sâm 8g, gừng tươi 1 lát, hãm uống có tác dụng tiêu nắng nóng, giải nhiệt, làm mát nhẹ và sáng mắt, điều hòa tỳ vị, dùng để bảo vệ sức khỏe về mùa hè rất tốt.


Trà cúc:Hoa cúc có nhiều loại, nhưng loại thường dùng để uống, pha trà phổ biến nhất là hoa cúc trắng (bạch cúc) và hoa cúc vàng (kim cúc). Cúc hoa vàng có vị đắng, cay, tính hơi hàn, tác dụng thanh nhiệt giải độc. Cúc trắng có vị ngọt, hơi đắng, tính hơi hàn, tác dụng tán phong thanh nhiệt, mát gan, sáng mắt. Ngoài ra, còn dùng hoa cúc trắng để pha trà hay ngâm rượu uống, thường dùng chữa phong nhiệt cảm mạo, đau đầu, tăng huyết áp, chóng mặt nhức đầu, mắt đỏ sưng đau, chảy nước mắt. Hàng ngày có thể lấy cúc hoa 9g, trà 3g,hãm uống, có công dụngnhẹ, thanh nhiệt lợi niệu, rất tốt cho những người hay bị đau đầu hoa mắt, tinh thần mỏi mệt, phiền nhiệt, tiểu tiện sẻn đỏ vào mùa hè.

Lưu ý:Những người có tỳ vị hư hàn, hay đầy bụng hoặc đi tiêu lỏng và mắc các bệnh mạn tính… người già, trẻ em cần cẩn thận khi dùng, nên có sự tư vấn của các nhà chuyên môn.

Bác sĩ Trần Thị Hải (Theo Sức khỏe & Đời sống)


vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp