Muốn sống lâu sống thọ, đừng ăn quá mức những chất dinh dưỡng này

Thực phẩm lành mạnh giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính để khỏe mạnh khi về già

Dấu hiệu cơ thể đang thừa chất xơ

Dư thừa chất béo làm tăng nguy cơ suy tim ở người già

Mỡ thừa thích "trú ngụ" ở vùng nào trên cơ thể?

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang dư thừa protein

Tuổi thọ của con người không chỉ liên quan đến loại thực phẩm bạn ăn, mà còn là lượng bạn nạp vào cơ thể. Vì vậy, nếu bạn là người luôn tìm kiếm chế độ dinh dưỡng tốt, dưới đây là một số chất dinh dưỡng bạn không nên thừa hoặc phải hạn chế nếu muốn ngăn ngừa các bệnh mãn tính và sống lâu.

Chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa

Chất béo chuyển hóa là một trong những loại chất béo không tốt cho sức khỏe, không chỉ làm tăng cholesterol "xấu" mà còn làm giảm cholesterol "tốt". Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, dư thừa chất béo chuyển hóa có thể khiến bạn dễ mắc các bệnh về tim mạch, một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở người lớn. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2.

Chất béo chuyển hóa là một trong những loại chất béo không tốt cho sức khỏe

Tương tự, chất béo bão hòa cũng không tốt cho sức khỏe. Nó khiến cholesterol tích tụ trong động mạch, làm tăng mức cholesterol "xấu". Điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và đột quỵ.  

Natri

Mặc dù natri rất cần thiết nhưng nó cũng có thể gây hại cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, lượng natri dư thừa có thể dẫn đến huyết áp cao, bệnh tim và đột quỵ. Ngoài ra, natri cũng làm suy yếu xương, vì nó có thể làm mất canxi. Các loại thực phẩm đóng gói thường có chứa hàm lượng natri cao, nó thực sự tác động xấu đến sức khỏe khi bạn già đi. Các loại thực phẩm như phomai, nước ép đóng hộp, tôm đông lạnh, dưa chuột muối... rất nhiều natri.

Đường

Thức ăn có đường luôn hấp dẫn và ngon miệng. Tuy nhiên, nó cực kỳ không tốt cho sức khỏe và có thể gây nguy hiểm. Lượng đường dư thừa dẫn đến huyết áp cao hơn, béo phì, tiểu đường, viêm mãn tính và bệnh gan nhiễm mỡ, tất cả đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Nitrat

Mặc dù nitrat là các hợp chất hóa học, chúng cũng được coi là một loại chất dinh dưỡng. Các nhà sản xuất thực phẩm thường cho nitrat vào trong các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, thịt nguội, thịt xông khói… để bảo quản và tạo màu sắc cho sản phẩm.

Thực phẩm chứa nitrat thường có liên quan đến các tác động có hại cho sức khỏe bao gồm tim đập nhanh, buồn nôn, đau đầu và chuột rút ở bụng. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn thực phẩm giàu nitrat cũng làm tăng nguy cơ ung thư.

Sắt

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất sắt dẫn đến tích tụ chất sắt trong các mô và cơ quan

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu sắt dẫn đến dư thừa cũng gây bất lợi cho cơ thể. Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất sắt như thịt đỏ, gan và các loại nội tạng khác, hạt bí ngô, các động vật có vỏ như trai, sò, ốc, rau bina... có thể dẫn đến tích tụ chất sắt trong các mô và cơ quan. Rối loạn phổ biến nhất có thể xảy ra là bệnh huyết sắc tố di truyền, khi không được điều trị sẽ làm tăng nguy cơ viêm khớp, các vấn đề về gan, đái tháo đường, suy tim và ung thư.

Nguyễn An H+ (Theo Etimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già