Trẻ bị táo bón cần chất xơ hòa tan hay chất xơ không hòa tan?

Chất xơ thường được tìm thấy trong rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu

Top 7 trái cây chứa nhiều chất xơ hòa tan tốt cho sức khỏe

Chất xơ hòa tan có nhiều trong những loại rau củ nào?

Bổ sung chất xơ cho cơ thể giúp ngăn ngừa 11 bệnh thường gặp

Muốn bổ sung chất xơ: Đừng quên 5 loại thực phẩm này!

Chất xơ hòa tan

Sở dĩ gọi là chất xơ hòa tan vì loại chất xơ này khi đi vào dạ dày và ruột sẽ dễ dàng hòa tan thành dạng gel. Loại gel này làm chậm lại quá trình tiêu hóa và do đó quá trình hấp thu thức ăn được thực hiện triệt để. Với trẻ bị táo bón, chất xơ hòa tan sẽ giúp làm mềm phân, để phân có thể di chuyển trong đường tiêu hóa dễ dàng hơn.

Chất xơ thường được tìm thấy trong rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ có chứa cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan.

Ngoài ra, chất xơ hòa tan cũng giúp giảm cholesterol trong máu, ổn định lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, từ đó giảm hấp thu chất béo và giúp kiểm soát cân nặng. Chất xơ hòa tan khi vào ruột sẽ lên men, nuôi dưỡng các lợi khuẩn tốt trong ruột, giúp vi khuẩn phát triển tốt hơn.

Các nguồn thực phẩm giàu chất xơ hòa tan bao gồm các loại đậu, yến mạch, lúa mạch và một số trái cây.

Chất xơ không hòa tan

Chất xơ không hòa tan không có khả năng hòa tan trong nước hoặc dịch tiêu hóa, vì vậy sẽ hầu như không thay đổi khi di chuyển qua đường tiêu hóa. Vì là nguyên liệu khó tiêu, chất xơ không hòa tan nằm trong đường tiêu hóa, hấp thụ chất lỏng, dính vào các sản phẩm phụ khác của quá trình tiêu hóa, làm tăng thể tích phân, góp phần kích thích cơ thể đại tiện thường xuyên hơn và ngăn ngừa táo bón. Nhờ giúp ngăn ngừa táo bón nên chất xơ không hòa tan giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ, giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Trẻ bị táo bón nên bổ sung thêm chất xơ trong chế độ ăn uống

Chất xơ không hòa tan có nhiều trong phần cứng của ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, trái cây và rau xanh (đặc biệt có nhiều trong hạt, vỏ và thân, cuống).

Để ngăn ngừa táo bón cho trẻ, nên bổ sung loại chất xơ nào?

Để ngăn ngừa và xử trí trẻ bị táo bón, trong chế độ ăn hàng ngày, mẹ nên bổ sung cả  chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan cho trẻ.

Tuy nhiên, trẻ bị táo bón thường có xu hướng lười ăn, vì vậy sẽ không ăn đủ lượng chất xơ mà cơ thể cần. Khi này, mẹ cần sự giúp đỡ từ các sản phẩm bổ sung chất xơ tự nhiên. Một trong những chất xơ tự nhiên được các nhà khoa học đánh giá cao gần đây là Synergy1.

Synergy1 là sự kết hợp lý tưởng giữa chất xơ hòa tan Inulin và FOS nguồn gốc thực vật, khi được bổ sung vào đường tiêu hóa sẽ hút nước, trương nở tạo hệ gel nhớt làm mềm và tăng thể tích phân, kích thích nhu động ruột giúp đẩy phân ra ngoài dễ dàng.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên chú ý bổ sung men vi sinh giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đảm bảo cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Vân Anh H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe cốm vi sinh Bio-acimin Fiber – Bổ sung chất xơ tự nhiên Synergy1 và men vi sinh giúp giải quyết hiệu quả tình trạng táo bón ở trẻ:

Bio-acimin Fiber là sản phẩm thuộc thương hiệu Bio-acimin, được đặc chế dành riêng cho trẻ táo bón, thành phần bao gồm chất xơ tự nhiên Synergy 1 và men vi sinh.

Synergy 1 là sự kết hợp hiệu quả giữa chất xơ hoà tan Inulin và FOS, được chiết xuất từ thực vật, khi được bổ sung vào đường tiêu hoá, chúng hút nước, trương nở tạo hệ gel nhớt làm mềm và tăng thể tích phân, kích thích nhu động ruột giúp đẩy phân ra ngoài dễ dàng. Men vi sinh Lactobacillus acidophilus và Bifido bacterium là những chủng vi khuẩn có lợi ở đường ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đảm bảo cho hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.

Nhờ sự kết hợp của chất xơ tự nhiên Synergy 1 và các men vi sinh, Bio-acimin Fiber giúp cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón của trẻ nhờ 3 tác dụng: Làm mềm và tăng thể tích phân; Kích thích nhu động ruột; Bảo vệ hệ tiêu hoá còn non nớt của trẻ

Website: http://www.bioacimin.com/; Fanpage: https://www.facebook.com/bioacimin/; Hotline: 19006436

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Số GPQC: 01681/2016/XNQC-ATTP

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ