Đây là lý do mẹ tuyệt đối không nên cho bé ăn mật ong

Trẻ sơ sinh ăn mật ong có thể bị ngộ độc thực phẩm

Dùng mật ong gây dị ứng hay giúp giảm dị ứng?

Cho trẻ sơ sinh ăn mật ong có thể gây tử vong

Trẻ sơ sinh bị trào ngược có nguy hiểm?

Bà bầu “nghiện” đồ ngọt gây hại gì?

Bị ngộ độc thực phẩm: Làm thế nào để phục hồi nhanh hơn?

Trong mật ong có chứa vi khuẩn Clostridium botulinum có thể khiến trẻ bị ngộ độc thực phẩm, gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, không nên cho mật ong vào các món ăn của trẻ nhỏ.

Vi khuẩn clostridium botulinum là gì?

Mật ong có đặc tính chống vi khuẩn, vì vậy hầu hết các vi khuẩn sẽ không thể phát triển hoặc sinh sản trong mật ong. Tuy nhiên, vi khuẩn clostridium có thể tồn tại trong mật ong bởi chúng là một vi sinh vật hình thành bào tử. Chúng có khả năng chịu những ảnh hưởng vật lý và hóa học và có thể tồn tại ở nhiệt độ thấp.

 Mật ong chứa vi khuẩn clostridium có thể khiến trẻ sơ sinh bị ngộ độc

Clostridium phát triển trong bụi và đất. Chúng có thể khiến cho mật ong bị bẩn, không đảm bảo an toàn vệ sinh. Trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ dưới 6 tháng tuổi, khi ăn mật ong có chứa khuẩn clostridium có thể khiến vi khuẩn sinh sôi, ẩn náu trong cơ thể trẻ. Còn đối với người trưởng thành, hệ thống miễn dịch đã phát triển đầy đủ có thể giúp chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn nên không phải chịu ảnh hưởng xấu từ vi khuẩn.

Clostridium Botulinum gây ảnh hưởng đến trẻ như thế nào?

Trẻ sẽ dễ bị ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Clostridium tấn công vào hệ tiêu hóa. Ngoài ra, vi khuẩn Clostridium cũng có thể phát triển trong kẽ răng của em bé và tạo ra các độc tố nguy hiểm. Một vài triệu chứng ngộ độc ở trẻ bao gồm: Lờ đờ, khóc nhiều, mệt mỏi, sức khỏe yếu, táo bón, kém ăn…

Trẻ nhỏ dưới 6 tháng ăn mật ong có thể bị ngộ độc, gây ra các triệu chứng như trẻ quấy khóc, kém ăn, lờ đờ...

Ngộ độc ở trẻ hiếm gặp nhưng trẻ bị ngộ độc có khả năng tử vong cao. Theo Tạp chí Orphanet (Paris), từ đầu năm 2019 đến nay có ít nhất 3.350 trường hợp trẻ dưới 6 tháng bị ngộ độc mật ong trên toàn thế giới. Hầu hết các trường hợp trẻ mắc bệnh là ở Hoa Kỳ và Argentina.

Hệ tiêu hóa của bé phản ứng với clostridium botulinum như thế nào? 

Người trưởng thành có hệ thống tiêu hóa và hệ miễn dịch phát triển đầy đủ nên không bị ảnh hưởng nhiều bởi vi khuẩn clostridium. Đối với trẻ dưới 6 tháng, hệ tiêu hóa vẫn đang phát triển nên không có khả năng chống lại các vi khuẩn tấn công. Cách duy nhất để mẹ có thể bảo vệ sức khỏe của bé là tránh cho bé dùng thực phẩm, món ăn có chứa mật ong.

Giải pháp thay thế mật ong cho bé yêu

Thay vì sử dụng mật ong, mẹ có thể sử dụng chuối và khoai lang nấu chín để bổ sung các chất oxy hóa trong chế độ ăn của bé. Chuối và khoai lang cũng giúp ích nhiều hơn cho bé trong quá trình phát triển cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể hỏi ý kiến bác sỹ về những chất ngọt an toàn khác để bổ sung vào thực đơn của bé.

An Thu H+ (Theo The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ