Trò chơi luyện trí nhớ cho người già

Duy trì trí nhớ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi

Cảnh báo: Đột quỵ ở người trẻ tuổi đang gia tăng

Các dạng đột quỵ và phương pháp cải thiện

Xua tan căng thẳng, mệt mỏi bằng 5 tư thế yoga đơn giản

Tại sao người già hay bị mất ngủ và làm sao để khắc phục?

Tiến sỹ Julie Brody-Magid, làm việc tại Khoa Tâm lý - Tâm thần, Bệnh viện McLean (một chi nhánh của Đại học Harvard (Mỹ)) giải thích: Chơi trò chơi giúp cải thiện kỹ năng ghi nhớ, khả năng tập trung và có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể của não bộ, đặc biệt là khi chúng ta già đi. Các yếu kể trên phần nào phòng ngừa mất trí nhớ hiệu quả. Dưới đây là những trò chơi có hiệu quả tốt nhất trong việc duy trì trí nhớ cho người già:

Cờ vua

Khi lựa chọn trò chơi duy trì trí nhớ cho người cao tuổi, không thể bỏ qua cờ vua. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chơi cờ vua thường xuyên cải thiện đáng kể khả năng ghi nhớ, thính giác và cả nhận thức.

Cờ vua là một trong những trò chơi "luyện não" hay nhất mà người cao tuổi nên thử

Chúng ta đang sống trong thời đại mà việc sở hữu một chiếc điện thoại thông minh là điều không quá khó khăn. Do đó, cách đơn giản nhất để chơi cờ vua là tải trò chơi này trên ứng dụng di dộng và bắt đầu chơi với một đối thủ ảo, bao gồm nhiều cấp độ khác nhau. Tuy nhiên, người cao tuổi sẽ cảm thấy hứng thú hơn khi được chơi với bạn bè hoặc các thành viên khác trong gia đình.

Sudoku

Sudoku là một trong số những game giải đố rèn luyện trí tuệ cũng như tuy duy logic nổi tiếng nhất thế giới. Trò chơi này có rất nhiều biến thể khác nhau, tuy nhiên, phiên bản phổ biến nhất là loại hình vuông lớn được chia thành tỷ lệ 3*3 (tương đương 9 ô vuông nhỏ), trong mỗi ô vuông nhỏ đó lại bao gồm 9 ô vuông nhỏ hơn. Tổng cộng là 81 ô vuông nhỏ.

Sudoku kích hoạt khả năng duy trì trí nhớ cả ngắn hạn và dài hạn

Luật chơi như sau: Trong 81 ô vuông sẽ có những ô hiện số và ô trống. Nhiêm vụ của bạn là phải lấp đầy bảng số sao cho:

- Không có số nào bị trùng trong 9 ô nhỏ (tỷ lệ 3*3).

- Số bạn điền phải là duy nhất trong 9 ô thuộc hàng ngang và hàng dọc mà nó nằm lên trên.

Sudoku yêu cầu người chơi phải dựa vào trí nhớ ngắn hạn để phân tích đẩy đủ bảng số và đưa ra chiến lược cho từng nước đi. Đối với người mới bắt đầu, nên thử sức từ mức độ đơn giản nhất để làm quen với các quy luật trong trò chơi. Sau khi não bộ đã ghi nhớ đầy đủ các quy tắc và làm quen với cách thức tổ chức của những con số, người chơi có thể chuyển lên mức khó hơn. 

Trò chơi ghép hình

Trò chơi ghép hình chắc chắn là một trong những trò chơi duy trì trí nhớ thú vị nhất cho người cao tuổi. Theo nghiên cứu, mỗi khi người chơi di chuyển một mảnh ghép rời rạc để cố gắng tạo ra hình ảnh hoàn chỉnh, não sẽ sản xuất ra dopamine - chất hóa học giúp cải thiện tâm trạng, tăng cường trí nhớ và sự tập trung, giảm nguy cơ mắc các bệnh tâm thần.

Trò chơi ghép hình cũng là hoạt động rèn luyện trí não hiệu quả, vì nó yêu cầu bạn phải hoạt động cả não trái và não phải cùng một lúc. Đồng thời, hoạt động này củng cố khả năng suy luận không gian – hình ảnh, bằng việc nhìn vào các mảnh ghép riêng lẻ và xác định vị trí của chúng trong bức tranh lớn.

Trò chơi ô chữ

Trò chơi ô chữ là một trong những trò chơi rèn luyện trí não kinh điển nhất. Theo một nghiên cứu khoa học, trò chơi này có thể làm chậm quá trình mất trí nhớ và tăng cường khả năng tuy duy. Hơn nữa, nó có thể giúp kiểm tra từ vựng của người chơi thông qua kiến thức từ lĩnh vực lịch sử, khoa học, văn hóa, đời sống...

Trò chơi ô chữ rèn luyện trí não, phòng ngừa mất trí nhớ

Người cao tuổi có thể chơi trò chơi giải ô chữ trực tuyến hoặc qua sách, báo in. Hãy cố gắng thử sức với những câu đố khó để rèn luyện trí não tốt nhất.

Các mẹo khác giúp cải thiện kỹ năng ghi nhớ

Hãy lựa chọn trò chơi bạn yêu thích nhất để có thể gắn bó lâu dài. Ngoài ra, người cao tuổi nên kết hợp với một số mẹo dưới đây để tăng cường trí nhớ tốt nhất:

- Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố trí nhớ, quá trình mà ký ức ngắn hạn được chuyển đổi thành ký ức dài hạn. Người lớn nên ngủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm.

- Tập thể dục: Có thể cải thiện sự tăng trưởng và phát triển của các tế bào thần kinh, giúp cải thiện sức khỏe não bộ và duy trì trí nhớ.

- Tránh đa nhiệm: Tránh làm việc quá nhiều việc cùng một lúc để não có thời gian mã hóa thông tin đúng cách.

- Ăn uống lành mạnh: Cá béo giàu acid béo omge-3 (cá hồi, cá thu, cá mòi…), rau lá xanh đậm… là những thực phẩm giúp cải thiện kỹ năng ghi nhớ.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Vuhes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già