Tự làm nước sốt cà chua dễ dàng bảo quản trong tủ lạnh

Công thức nước sốt cà chua đặc sánh, tươi ngon

Cách muối kim chi từ su hào “giải cứu”

Mách bạn cách trồng rau mầm đơn giản tại nhà

Tận dụng 1 trái bưởi làm 4 món ngon

5 món ăn vặt từ bánh mì gối dành cho bé yêu

Nước sốt cà chua là nguyên liệu để chế biến nhiều món canh, nước sốt ngon miệng. Để tiết kiệm thời gian nấu nướng hàng ngày, bạn có thể chuẩn bị sẵn nước sốt cà chua đã nêm thêm gia vị và bảo quản trong tủ lạnh. Đây cũng là một cách tận dụng cà chua tươi khi gia đình bạn mua được cà chua ngon và rẻ.

Công thức sau đây sử dụng lượng lớn cà chua, có thể cho ra thành phẩm khoảng 4l nước sốt cà chua. Bạn có thể giảm tỷ lệ cho phù hợp với nhu cầu của gia đình, hoặc chia thành từng mẻ nhỏ để chế biến dễ dàng hơn.

Nếu có ý định sử dụng nước sốt cà chua trong các món Âu (mì Ý, pizza), bạn có thể thêm gia vị như húng tây, oregano, cỏ xạ hương, rau mùi tây.

Nguyên liệu

5kg cà chua chín
6 thìa canh dầu ăn
3 củ hành tây, thái hạt lựu
6 củ tỏi, băm nhuyễn
Đường, muối, tiêu đen

Cách thực hiện

Bước 1: Lựa chọn những quả cà chua nguyên vẹn, không có dấu hiệu hỏng, dập nát. Rửa sạch cà chua, bỏ cuống và dùng dao khứa chữ X ở đáy quả. Chuẩn bị một chậu nước lạnh lớn (thêm đá nếu cần).

Bước 2: Đun một nồi nước lớn, khi nước sôi thì thả lần lượt từng mẻ cà chua vào. Ngâm cà chua trong nước nóng khoảng 30-60 giây cho lớp vỏ tách ra.

Vớt cà chua thả vào tô nước lạnh. Khi cà chua nguội bớt, dùng dao bóc vỏ, tách bỏ phần cuống và lõi hạt của quả.

Bước 3: Nếu bạn muốn nước sốt cà chua mịn, hãy sử dụng máy xay thực phẩm để xay nhuyễn cà chua. Nếu muốn giữ nguyên miếng cà chua, bạn có thể dùng dao thái nhỏ thịt quả cà chua.

Bước 4: Cho dầu ăn vào 1 chiếc nồi lớn, tỏi băm vào nồi, phi thơm, thêm hành tây vào xào đến khi mềm. Sau đó thêm phần cà chua đã chuẩn bị ở bước 3 vào nồi, đảo đều tay đến khi sôi.

Bước 5: Giảm nhỏ lửa để hỗn hợp sôi liu riu, không đậy vung nồi và tiếp tục đun khoảng 30-90 phút đến khi nước sốt đặc lại. Bạn nên kiểm tra và đảo nước sốt thường xuyên để hông bị cháy.

Nêm khoảng 1 thìa canh muối ăn, nửa thìa cà phê tiêu đen và 1 thìa cà phê đường. Bạn có thể gia giảm gia vị theo khẩu vị gia đình.

Bước 6: Khi nước sốt cà chua nguội hoàn toàn, múc nước sốt ra lọ thủy tinh, hộp nhựa nếu bạn có ý định sử dụng nước sốt trong vài ngày tới. Để bảo quản nước sốt trong tủ đông, ngăn đá, bạn nên chia nước sốt túi zip thành khẩu phần vừa phải, đựng thực phẩm hoặc khay làm đá bằng silicone.

Sườn xào chua ngọt với nước sốt cà chua chuẩn bị sẵn

Nước sốt cà chua có thể bảo quản ở ngăn lạnh trong 3-4 ngày. Nếu trữ đông, nước sốt có hạn sử dụng lên tới 6 tháng. Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng và mùi vị sẽ giảm dần theo thời gian. Do đó, bạn nên làm lượng nước sốt đủ sử dụng trong 2-3 tháng.

Để rã đông nước sốt cà chua, bạn nên để xuống ngăn mát khoảng 6 tiếng trước khi chế biến hoặc ngâm hộp đựng trong nước lạnh (không dùng nước nóng).

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng