Tự làm sữa hạnh nhân cho bé yêu: Vừa dễ vừa lành

Sữa hạnh nhân - loại sữa hạt lành mạnh thích hợp cho cả gia đình

Tự làm sữa lạc - loại sữa hạt lành mạnh và thơm ngon

Sữa lạc thơm ngon và giàu dinh dưỡng: Bạn đã uống bao giờ chưa?

Sữa hạnh nhân tốt cho trẻ như thế nào?

2 cách làm sữa hạt bí ngô siêu ngon và bổ dưỡng

Để làm được sữa hạnh nhân ngon, cần lưu ý:

- Để làm sữa hạnh nhân, bạn nên lưu ý ngâm hạnh nhân trong nước, để qua đêm hoặc để tối đa 2 ngày - càng ngâm lâu, sữa hạnh nhân sẽ càng mịn. Rửa sạch hạnh nhân và xay với nước lọc. Lọc bỏ bã hạnh nhân, nước thu được chính là sữa hạnh nhân. 

- Sữa hạnh nhân tự làm chỉ bảo quản được vài ngày trong ngăn mát tủ lạnh. Bạn có thể đun nóng sữa hạnh nhân để tiệt trùng và kéo dài thời gian sử dụng. Tuy nhiên, quá trình xay và lọc sữa hạnh nhân chỉ mất một vài phút. Do đó, bạn chỉ nên làm từng chút một để uống cho tươi ngon.

- Khi làm sữa hạnh nhân, bạn cần chuẩn bị tỷ lệ hạnh nhân với nước là: 1 cốc hạnh nhân, 2 cốc nước. Điều này tạo ra cốc sữa hạnh nhân có tỷ lệ sữa là 2%. Nếu bạn muốn sữa loãng hơn, hãy dùng thêm nước, nếu muốn sữa đặc hơn thì bớt nước đi. 

- Làm sữa hạnh nhân bằng máy xay sinh tố và dụng cụ chế biến thực phẩm (food processor) đều cho kết quả tốt. Nhìn chung, sữa được làm bằng máy xay sinh tố sẽ có kết cấu mượt hơn, hương vị ngọt ngào tinh tế hơn. Sữa được làm bằng máy chế biến thực phẩm đặc hơn và có hương vị mạnh hơn. Nếu bạn có cả máy xay sinh tố và máy chế biến thực phẩm, hãy thử làm sữa hạnh nhân bằng cả 2 loại máy xem loại sữa nào bạn thích hơn cả. 

Hướng dẫn tự làm sữa hạnh nhân tại nhà

Nguyên liệu (cho 2 cốc sữa): 

1 cốc hạnh nhân khô (hữu cơ)
2 cốc nước, chuẩn bị thêm nước để ngâm
Chất tạo ngọt: Mật ong, đường, mật cây thùa (agave syrup) hoặc một loại siro bạn thích - tùy chọn.

Dụng cụ: Bát, dụng cụ lọc, ly đo lường, máy xay sinh tố hoặc máy chế biến thực phẩm, túi vải lọc sữa hạt hoặc vải thưa. 

Cách làm sữa hạnh nhân - loại sữa hạt được nhiều người yêu thích:

Cho hạnh nhân vào bát to, đổ khoảng 2,5cm nước. Che bát hạnh nhân bằng tấm vải, để qua đêm hoặc để trong ngăn mát tủ lạnh tối đa 2 ngày. Hạnh nhân ngâm lâu sẽ giúp sữa hạnh nhân mịn hơn. 

Rửa sạch hạnh nhân dưới vòi nước sạch. Tốt nhất là loại bỏ nước ngâm hạnh nhân vì nó chứa acid phytic, ức chế khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể.

Cho hạnh nhân và 2 bát nước vào máy xay sinh tố hoặc máy chế biến thực phẩm. Xay ở tốc độ cao nhất trong 2 phút. Xoay máy xay một vài lần để hạnh nhân không bị vón cục, rồi ấn máy xay tiếp trong 2 phút nữa. Nếu bạn dùng máy chế biến thực phẩm, hãy xử lý trong 4 phút, tạm dừng để vét hạnh nhân từ hai bên thành máy xuống. Sau khi xay, nước hạnh nhân sẽ có màu trắng và đục. 

Để dụng cụ lọc lên cốc đo. Đổ hỗn hợp hạnh nhân vừa xay vào dụng cụ lọc. Dùng tay vặn, xoắn và bóp túi vải để lọc được càng nhiều sữa hạnh nhân càng tốt. Bạn sẽ có khoảng 2 cốc sữa hạnh nhân. 

Nếu muốn tăng hương vị cho sữa hạnh nhân, bạn có thể cho thêm đường, mật ong hoặc siro yêu thích. Bảo quản sữa hạnh nhân trong lọ kín, để ngăn mát tủ lạnh được tối đa 2 ngày.

Lưu ý: Bột hạnh nhân sau khi lọc có thể được dùng để thêm vào bột yến mạch, sinh tố, hay kết hợp với bột làm bánh...

Bạn cũng có thể trải bột hạnh nhân ra tấm giấy nướng, nướng trong lò với nhiệt độ thấp cho đến khi khô hoàn toàn (khoảng 2 - 3 giờ). Bột hạnh nhân khô có thể được trữ đông trong vài tháng, được dùng để làm bánh. 

Chúc bạn thành công và ngon miệng!

Anh Nguyễn H+ (Theo thekitchn)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng